GX Hàng Xanh: Ngày hạnh phúc được Rước Chúa lần đầu và Tuyên xưng Đức Tin, 02.06.2024

GX Hàng Xanh: Ngày hạnh phúc được Rước Chúa lần đầu và Tuyên xưng Đức Tin, 02.06.2024

GX Hàng Xanh: Ngày hạnh phúc được Rước Chúa lần đầu và Tuyên xưng Đức Tin, 02.06.2024

TGPSG -- “Chung nhịp bước, tiến lên đền thờ, cùng trăm ngàn bạn nhỏ nơi đây, và muôn nơi trên toàn thế giới…” Cùng với lời bài hát nhập lễ, 69 bạn Ấu nhi và 22 bạn Nghĩa sĩ đã cùng tiến vào nhà thờ trong ngày hồng phúc của cuộc đời mình: Thánh lễ Rước Chúa lần đầu và Tuyên xưng Đức Tin, do Linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Hoàng Kim Toan chủ tế vào lúc 7h45, Chúa nhật 02.06.2024 tại nhà thờ Hàng Xanh. Đồng tế với ngài là Lm Martin Trịnh Quang Khải, phó xứ và cũng là tuyên úy của Đoàn Thiếu nhi.

Những ngày chuẩn bị

Để chuẩn bị cho ngày hồng phúc này, các em thiếu nhi đã có 3 buổi tĩnh tâm, cầu nguyện và tập nghi thức trong 3 ngày trước đó. Đặc biệt, lúc 7h30 sáng thứ bảy, ngày 01.06.2024, quý cha trong Giáo xứ đã giúp các em lãnh nhận Bí tích Hòa Giải lần đầu tiên, để chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng để lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa.

Sau khi lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, các em đã cùng với ba mẹ tham dự giờ chầu Thánh Thể, để tạ ơn Chúa vì hồng ân yêu thương và tha thứ mà các em vừa lãnh nhận nơi Bí tích này.

Nghi thức Tuyên xưng Đức Tin

Ngay từ 6h30 sáng Chúa nhật, ngày 02.06.2024, sân nhà thờ đã rộn rã tiếng cười nói của các em thiếu nhi và gia đình. Trong những bộ áo đầm và sơ mi trắng, các em được ba mẹ, các sơ và anh chị huynh trưởng cài vòng hoa và hoa trên áo

Trước khi cử hành Thánh lễ, Lm phó xứ Martin đã chủ sự nghi thức Tuyên xưng Đức Tin cho các em ngành Nghĩa sĩ. Với 3 năm học Giáo lý sau thêm sức, giờ đây các em tiến lên để tuyên xưng Đức Tin của mình, đánh dấu giai đoạn trưởng thành trong đời sống người Kitô hữu.

Nghi thức kết thúc với việc cha sở Giuse trao sách Tin Mừng cho mỗi em, như một lời nhắc nhớ các em luôn sống với Chúa Giêsu trong từng giây phút của cuộc đời mình.

Thánh lễ Rước Chúa lần đầu

Ngay sau đó, Thánh lễ đã được cử hành long trọng với niềm vui được cha sở Giuse gợi lên trong lời chào đầu lễ: “Hôm nay là ngày vui của giáo xứ, ngày các em Ấu nhi được Rước Chúa lần đầu, và các em Nghĩa sĩ vừa mới tuyên xưng Đức Tin”. Điều đó lại càng đặc biệt hơn khi hôm nay toàn thể Hội Thánh dâng lễ trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô, vì nơi Bí tích Tình yêu này, Chúa đã muốn ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

Để giúp các em và cộng đoàn hiểu hơn về ý nghĩa của ngày hôm nay, cha phó Martin đã giải thích kỹ hơn trong phần chia sẻ Lời Chúa:

Thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã lập giao ước với dân Israel qua trung gian của Môsê với lễ vật của giao ước chỉ là máu bò, máu dê. Nhưng khi đến trần gian, Chúa Giêsu đã là trung gian để thiết lập giao ước mới giữa Thiên Chúa và con người, bằng chính Mình và Máu của ngài.

Để các em nhớ hơn về Giáo lý, Lm Martin đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của việc Rước lễ, và các em đã hăng hái giơ tay phát biểu. Đó là:

  • Làm tăng trưởng sự hiệp thông của chúng ta với Chúa và Hội Thánh
  • Xóa bỏ tội nhẹ và gia tăng ơn thánh hóa
  • Thêm sức mạnh để chống trả tội lỗi và sống bác ái yêu thương
  • Đảm bảo cho chúng ta được sự sống đời đời

Trước khi kết thúc bài giảng, Lm Martin cũng đã nhắc đến thực trạng nhiều người thờ ơ với việc rước lễ, nên tham dự Thánh lễ không trọn vẹn, hoặc chỉ đi lễ ở mức tối thiểu, thậm chí là bỏ cả Thánh lễ. Qua đó, ngài nhắc nhở các em thiếu nhi về tầm quan trọng của Bí tích cực thánh này, để ngày đặc biệt khi rước Chúa hôm nay, cũng sẽ giúp các em yêu mến Chúa và siêng năng tham dự Thánh lễ trong suốt cuộc đời mình.

Thánh lễ được tiếp tục với việc cử hành Hy tế Thánh Thể của Chúa Giêsu trên Bàn thờ.

Trong giây phút linh thiêng của phần Hiệp lễ, hai cha đã cho 69 em Ấu nhi và 22 em Nghĩa sĩ, cùng với ba mẹ rước Mình và Máu Thánh Chúa. Đây là khoảnh khắc trang nghiêm và đáng nhớ trong ngày hồng phúc của các em, vì từ nay, các em sẽ kết hợp mật thiết hơn với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện phụ huynh gửi lời cám ơn đến quý cha, quý tu sĩ, các anh chị Huynh trưởng Giáo lý viên, quý chức và toàn thể cộng đoàn.

Trong lời đáp từ, cha sở Giuse chúc mừng các gia đình trong ngày vui hôm nay. Ngài mời gọi các gia đình hãy “mở tiệc” để mừng cho các em, và để cùng nhau chia sẻ niềm vui. Ngài cũng ví ngày hôm nay như một ngày lễ trưởng thành của các em tuyên xưng Đức Tin, sau thời gian học hỏi Giáo lý.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 9h00 sáng cùng ngày. Mỗi em nhận được một món quà nhỏ để cùng nhau chung chia niềm vui, và các gia đình cùng ghi lại những hình ảnh kỷ niệm của ngày hồng phúc này.

Bài: Giuse Quốc Đạt (TGPSG)

Ảnh: Đoàn TNTT Hàng Xanh

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top