GX Hàng Xanh: Đêm tĩnh nguyện “Nào ta cùng đi Bêlem”

GX Hàng Xanh: Đêm tĩnh nguyện “Nào ta cùng đi Bêlem”

GX Hàng Xanh: Đêm tĩnh nguyện “Nào ta cùng đi Bêlem”

TGPSG -- “Đường đi Bêlem của mỗi người chúng ta là một câu chuyện khác nhau, nhưng cùng hướng về một tình yêu vĩ đại.”

Linh mục (Lm) Giuse Hoàng Kim Toan, chánh xứ Hàng Xanh đã gợi lên ý nghĩa này của đêm Tĩnh nguyện “Nào ta cùng đi Bêlem”, được tổ chức vào lúc 19h30 thứ Tư, ngày 20/12/2023 tại nhà thờ Hàng Xanh.

Tham dự buổi tĩnh nguyện hôm nay còn có sự hiện diện của cha Martin Trịnh Quang Khải – phó xứ Hàng Xanh, các cộng đoàn dòng tu, ca đoàn, hội đoàn và đông đảo bà con giáo dân trong Giáo xứ.

Chương trình tĩnh nguyện hôm nay gồm 4 phần:

Phần 1: Khai mạc

Mở đầu đêm tĩnh nguyện, MC Hồng Tươi (tu hội ICM) và Gia Khang mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại một năm đã qua với nhiều biến cố như chiến tranh, khủng bố và những sự dữ làm cho cuộc sống ngày càng bấp bênh. Nhưng giữa những chán chường và lo âu đó, thiên thần Chúa đã đến và loan báo tin vui cho toàn thể nhân loại: “Hôm nay, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho anh em.” Sau đó, cộng đoàn cùng hát chung bài Trời Cao, và lắng nghe Tin Mừng kể về biến cố giáng sinh của Chúa Giêsu do Lm chánh xứ Giuse công bố.

Phần 2: Mùa Vọng - Mong chờ Chúa đến

Giữa những biến cố trong cuộc đời, con người vẫn luôn có những khao khát, và trổi vượt nhất là đi tìm cho mình câu trả lời căn bản: “Chúa ở đâu giữa những biến cố này? Chúng tôi muốn tìm gặp Chúa.” Ý nghĩa ấy được gợi lên qua các bài hát và nhạc cảnh:

  1. Mong chờ Giêsu (Ca đoàn Junior và Thánh Mẫu)
  2. Tạo dựng - Sa ngã (Tu hội Tận Hiến ICM)
  3. Mùa Vọng (Cộng đoàn Mân Côi Bùi Chu)
  4. Truyền Tin - Từ lúc Mẹ nói lời Xin Vâng (Cộng đoàn Ánh Sáng - Dòng MTG Đà Lạt)

Phần 3: Nào ta cùng đi Bê-lem (Lc 2,15)

Giáng Sinh là mùa ân phúc, mùa Thiên Chúa đến viếng thăm loài người. Thế nhưng, dường như vẫn còn rất nhiều nơi trên thế giới chưa hát được câu an bình dưới thế. Những bài hát được cất lên trong phần này như một lời mời gọi cộng đoàn hãy lặng nghe tiếng ca và lời chúc an bình của các Thiên thần, để dành một chỗ trong lòng mình mà nơi đó, Vua Bình An - Vua Tình Yêu sẽ ngự đến:

  1. Ru đêm Giáng Sinh - Tiếng hát Thiên Thần (Ca đoàn Thiếu nhi – Chiên Con)
  2. Bêlem, đêm thanh bình (Ca đoàn Giới trẻ và Bà mẹ Công Giáo).
  3. Nhịp đàn đêm Giáng Sinh - Birthday in a manger (Nhóm Stella)
  4. Một đêm đông (Ca đoàn Mân Côi)
  5. Mừng Đấng Cứu Thế giáng sinh (Hội CBMCG)
  6. Chúa đã giáng trần (Ca đoàn Emmanuel)
  7.  Đêm mầu nhiệm (Ca đoàn giáo xứ Hàng Xanh)

Đặc biệt, khi tiếng hát năm xưa của các thiên thần vừa được các em ca đoàn thiếu nhi cất lên: “Gloria in excelsis Deo”, thì cùng lúc các bé thiên thần nhí tiến ra phía trước cung thánh với những điệu múa đơn sơ, dễ thương, đã làm cho niềm vui Giáng Sinh như tràn ngập khắp không gian thánh đường.

Phần 4: Bế mạc

Trước khi kết thúc đêm tĩnh nguyện, vị đại diện các ca đoàn đã có lời cám ơn quý cha và mọi người đã cộng tác để chuẩn bị cho đêm tĩnh nguyện này. Tiếp lời, Lm. Giuse cũng cám ơn các cộng đoàn dòng tu, các ca đoàn trong và ngoài giáo xứ, các hội đoàn, nhạc sĩ Ngọc Linh đã góp chung câu chuyện của mình cho đêm tĩnh nguyện hôm nay.

Lm chánh xứ Giuse gom góp tất cả những tâm tình đó trong lời cầu nguyện tạ ơn Chúa, vì một đêm mà mỗi người hiện diện trong nhà thờ này đã kể cho Chúa nghe câu chuyện của đời mình. Có những khi hạnh phúc, nhưng cũng có những lúc yếu đuối, sa ngã, rời xa khỏi vòng tay yêu thương của Chúa. Có cả những bước chân hôm nay trở về sau những đau khổ, giá băng của cuộc đời, để rồi xác tín hơn vào tình yêu của Chúa, và hôm nay ca vang lên những lời hát để chúc tụng tình yêu ấy.

Đêm nay là một đêm để tôn vinh Tình Yêu – đó chính là Con Thiên Chúa, Đấng đã “bỏ cõi trời sinh xuống trần đêm xưa”. Cộng đoàn cùng nhau hát chung bài Hang Bêlem (Hải Linh) và ra về lúc 21h30, trong niềm vui của những ngày Giáng Sinh đã gần kề, và không quên nhắc nhở nhau: “Nào ta cùng lên Bêlem”.

Bài: Giuse Quốc Đạt (TGPSG) Ảnh: GX Hàng Xanh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top