GX Hàng Xanh: 55 năm hồng ân của Thiếu nhi

GX Hàng Xanh: 55 năm hồng ân của Thiếu nhi

GX Hàng Xanh: 55 năm hồng ân của Thiếu nhi

TGPSG -- “Nào ta đến để suy tôn Chúa là Vua…”

Những lời hát hùng hồn của các em ca đoàn thiếu nhi đã mở đầu cho thánh lễ trọng thể mừng kính Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ, được cử hành vào lúc 7h45 Chúa nhật, ngày 26.11.2023 tại nhà thờ Hàng Xanh.

Chủ tế trong thánh lễ hôm nay là Linh mục (Lm) Martin Trịnh Quang Khải, tuyên úy đoàn Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT). Đồng tế với ngài là Lm Giuse Hoàng Kim Toan  - chánh xứ Hàng Xanh và các Lm khách đến từ các Hội dòng có các tu sĩ đang tham gia dạy Giáo lý tại giáo xứ.

Ngay từ đầu lễ, Lm Martin đã gợi lên cho cộng đoàn niềm vui của ngày đặc biệt hôm nay: Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ là tước hiệu của đoàn TNTT giáo xứ Hàng Xanh. Đồng thời, hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Giáo lý và Phong trào TNTT trong Giáo xứ.

Sau phần công bố Tin Mừng của thầy phó tế Phanxicô Xavie Nguyễn Trí Long - SVD, cha sở Giuse đã chia sẻ Lời Chúa với các em thiếu nhi. Cha nhắc lại cuộc rước long trọng đầu lễ, với bài hát “Hoan hô Vua Giêsu” rộn ràng như là một hành động diễn tả niềm vui của toàn thể cộng đoàn và các em thiếu nhi khi có Chúa Giêsu là Vua của cuộc đời mình.

Trong bài giảng, Lm Giuse kể lại cho các em thiếu nhi câu chuyện của vua Đavit. Khi nhà vua thắng trận trở về, ở đoàn người đi theo phía sau, có những người đã lên tiếng miệt thị những tội lỗi trong quá khứ của Đavit. Các cận thần của nhà vua đề nghị tiêu diệt những người đó, nhưng Đavit đã quyết định không làm như vậy, vì ông cho đó là một cách đền bù những tội lỗi, thiếu sót của mình.

Từ hình ảnh đó, cha Giuse dẫn các em đến với tình thương của Thiên Chúa, Đấng vô cùng nhân hậu và giàu lòng thương xót. Dù cho con người có trách móc ngài và phạm biết bao tội lỗi, nhưng ngài vẫn tha thứ cho họ. Ngài lại còn ban chính Con Một của ngài là Chúa Giêsu đến để chết thay cho nhân loại.

Trước khi kết thúc bài giảng, Lm Chánh xứ nhắc các em về cụm từ “Thiên Chúa là cha toàn năng” mà trong kinh Tin Kính hàng tuần các em vẫn tuyên xưng. Cha sở khích lệ các em dõng dạc cất lên lời kinh ấy, như một niềm xác tín mạnh mẽ vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa.

Thánh lễ được tiếp tục với việc cử hành Hy tế của Chúa Giêsu trên bàn thờ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị xứ đoàn phó đã đại diện các em thiếu nhi cảm ơn cá linh mục, nhất là cha sở và cha phó đã luôn yêu thương và chăm sóc cho đoàn Thiếu nhi trong suốt bao năm qua. Chỉ trong năm học Giáo lý vừa rồi, các phòng ốc đã được trùng tu lại với nhiều trang thiết bị, giúp cho việc học Giáo lý của các em thiếu nhi được thuận tiện hơn.

“Vinh quang cho Ngài, Vua muôn nước. Vinh quang cho Ngài, là Chúa muôn dân...” Thánh lễ đặc biệt hôm nay đã kết thúc với những lời hát vang của các em thiếu nhi vào lúc 8h50 sáng.

Sau thánh lễ, quý cha, quý khách và các em thiếu nhi di chuyển lên hội trường lầu 3 để tham dự chương trình văn nghệ và phát thưởng cho chương trình tham dự thánh lễ hằng ngày, hội thao, đố vui Kinh Thánh trong suốt 2 tháng vừa qua.

Niềm vui của ngày lễ hôm nay được nhân lên gấp bội, khi có sự hiện diện của thầy phó tế Phanxicô Xaviê Nguyễn Trí Long phục vụ bàn thờ. Thầy nguyên là Huynh trưởng của Xứ đoàn trong suốt thời gian dài trước khi gia nhập dòng Ngôi Lời. Trong những tháng sắp tới, thầy sẽ chuẩn bị để lãnh nhận chức Linh mục.

Đôi dòng lược sử:

Từ năm 1964, khi phụ trách giáo họ Hàng Xanh, cha cố Thomas Trần Lê Vinh đã mở các lớp Giáo lý cho thiếu nhi do chính cha đảm nhận.

Năm 1968, khi giáo xứ Hàng Xanh được thành lập, cha cố Thomas cũng đã thiết lập đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, và mời các sư huynh, các thầy đại chủng viện, các soeurs và một số giáo dân hỗ trợ việc dạy Giáo lý.

Sau năm 1975, do hoàn cảnh đất nước nên sinh hoạt Thiếu nhi Thánh Thể bị tạm ngưng, nhưng các lớp Giáo lý vẫn tiếp tục với nhiều hình thức khác nhau.

Đến năm 2004, cùng với việc tái lập Phong trào TNTT tại TGP Sài Gòn, cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, phó xứ, đã cho các nhóm nhỏ thiếu nhi sinh hoạt TNTT trong giáo xứ và từng bước đoàn ngũ hóa các sinh hoạt này cho toàn bộ thiếu nhi trong giáo xứ đến ngày hôm nay.

Bài: Giuse Quốc Đạt (TGPSG)
Ảnh: Đoàn TNTT GX Hàng Xanh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top