GX Hà Nội: Mừng Kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa - Bổn mạng Gia đình Thánh Mẫu

GX Hà Nội: Mừng Kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa - Bổn mạng Gia đình Thánh Mẫu

GX Hà Nội: Mừng Kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa - Bổn mạng Gia đình Thánh Mẫu

TGPSG -- “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.”

Vào lúc 17g30 ngày 01-01-2024, giáo xứ Hà Nội - Xóm mới đã long trọng mừng kính lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng Hội Gia đình Thánh Mẫu.

Thánh lễ trọng thể do Linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Vũ Minh Danh chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Vũ Minh Trực, Dòng Châu Báo Chúa Giêsu. Hiệp dâng Thánh lễ có các Tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, Hội Gia đình Thánh Mẫu và giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trước Thánh lễ, đoàn viên hội Gia đình Thánh Mẫu rước các Lm đồng tế từ cuối thánh đường tiến lên cung thánh.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chánh xứ Giuse đã vui mừng công bố ngày đầu năm mới Dương lịch 01-01- 2024, ngày cầu bình an cho toàn thế giới, cũng là ngày toàn thể Giáo hội mừng kính Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Hòa chung với niềm vui của toàn thế giới trong ngày đầu năm nói chung và ngày Lễ Mẹ Thiên Chúa nói riêng, thì hôm nay là một ngày rất đặc biệt đối với Hội Gia đình Thánh mẫu đã chọn ngày Lễ Mẹ Thiên Chúa làm Bổn mạng, với ước mong được noi gương Đức Trinh Nữ Maria luôn biết lắng nghe, đón nhận, suy niệm sống và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.

Trong bài giảng, Lm Giuse Vũ Minh Trực đã chia sẻ câu chuyện phép lạ về gốc tích Đền thờ Đức Bà Cả tại Roma, là đền thờ lớn nhất thế giới, tôn kính Đức Mẹ Sau khi Công Đồng Chung Êphêxô nhóm họp năm 431 và tuyên bố tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Ngài nói: Đức Maria không chỉ là Mẹ Chúa Giêsu mà còn là Mẹ của chính Thiên Chúa và là mẹ của mỗi người chúng ta. Danh hiệu cao quý là ân sủng đặc biệt dành cho Mẹ, bởi Mẹ đã sống đẹp lòng Chúa, Mẹ là mẫu gương trước khi cưu mang Ngôi Lời trong dạ, thì Mẹ đã cưu mang Lời Chúa trong tâm hồn. Mẹ thật tuyệt hảo về việc lắng nghe và sống Lời Chúa. Thánh Luca nhắc đi nhắc lại mẫu gương của Đức Maria: “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.”

Nhờ Mẹ mà Thiên Chúa và con người đã trở nên một và trọn vẹn với nhau, mãi không thể tách rời bởi mầu nhiệm tình yêu. Chúa Giêsu cũng đã chỉ cho các môn đệ Tông đồ và chúng ta biết ai mẹ và anh em của Người: Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12, 50)

Ngày nay, với một xã hội văn minh và nhiều cám dỗ, sự khô khan nguội lạnh đến từ sự thiếu quan tâm của những người mẹ trong gia đình. Vì thế chúng ta hãy học hỏi sự quan tâm tinh tế từ Mẹ Maria trong tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Ðức Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Đồng thời hãy biết sống cưu mang Chúa Giêsu như Đức Mẹ cưu mang Chúa Hài nhi bằng cả thịt xương và máu huyết, cả tâm hồn lẫn trí khôn trong cuộc sống hằng ngày qua Bí tích Thánh Thể, thì khi ấy chúng ta mới có thể đem Chúa Giêsu đến với những người anh em thân cận, như “Thầy ở đâu thì anh em cũng sẽ ở đó”. Nếu Đức Maria được vinh dự làm Mẹ Thiên Chúa, thì mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng được chia sẻ sự vinh dự đó.

Ngoài ra Lm Giuse cũng nhắc đến Hội Gia đình Thánh mẫu cũng đã biết noi gương Đức Mẹ Maria trong việc cộng tác hiệp hành cùng giáo xứ thông qua các hoạt động mục vụ cũng như công việc thiện nguyện trong và ngoài giáo xứ.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày. Mọi người ra về trong an bình, và luôn nhớ rằng: “Hãy yêu mến Đức Mẹ như Thiên Chúa yêu mến, cũng như Đức Mẹ đã yêu Mến Thiên Chúa và yêu mến chúng ta như vậy”. Tất cả những ai yêu mến Mẹ đều được Mẹ đoái thương nhận lời.

Bài & Ảnh: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top