GX Hà Nội - hạt Xóm Mới: mừng lễ bổn mạng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

GX Hà Nội - hạt Xóm Mới: mừng lễ bổn mạng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

GX Hà Nội - hạt Xóm Mới: mừng lễ bổn mạng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

TGPSG -- “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.(Lc 1,30-31)

Từ Lời Chúa trên đây, linh mục (Lm) Gioan Vianney Nguyễn Hữu Lợi đã mở đầu bài giảng trong Thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới - được cử hành lúc 17g30 thứ Sáu, ngày 08.12.2023.

Thánh lễ trọng thể do Lm Đaminh Đinh Ngọc Lễ - nguyên chánh xứ Hà Nội - chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Giuse Vũ Minh Danh, Lm Gioan Vianney Nguyễn Hữu Lợi và Lm Giuse Huỳnh Thanh Thịnh.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

Trước Thánh lễ, quý Lm và cộng đoàn đã cung nghinh kiệu tượng Đức Mẹ chung quanh thánh đường, bắt đầu từ cung thánh.

Đầu lễ, Lm chủ tế Đaminh chia sẻ: Ai được lên núi Chúa, ai được ở trong nhà Chúa. Đó là kẻ tay sạch, lòng ngay”. Chẳng ai trong chúng mình tay sạch lòng ngay cả. Cho nên trước khi dâng Thánh lễ mỗi người chúng ta hãy nhìn vào tận cõi lòng mà xét xem có những thiếu sót, lỗi lầm và sa ngã nào không? để xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa đoái thương mà xóa bỏ mọi tội lỗi cho chúng ta, giúp chúng ta tham dự Thánh lễ một cách sốt sáng hơn.

Sau công bố Tin Mừng, Lm Gioan Vianney chia sẻ: Khi tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội năm 1854, Đức Pio IX đã diễn tả Đức Mẹ được Thiên Chúa gìn gi khỏi tội nguyên tổ và các tội mình làm. Hình ảnh mà Ngài rút ra từ trong cựu ước đó là bụi gai cháy lửa mà không bị thiêu rụi. Bụi gai không bị cháy là bụi gai còn tươi, còn sự sống và là niềm vui bởi Thiên Chúa là Đấng hằng sống.

Thiên Chúa đã nói với ông Môsê “Ta đã thấy, Ta đã nghe, Ta đã thấu hiểu ni khốn khổ của dân ta tại Ai Cập, và Ta sẽ ban cho họ một Hòm Bia Giao Ước để thoát khỏi mọi tội lỗi. Vì Danh Ta mà Ngôi Lời được thực hiện”.

Sơ lược từ thời Cựu ước, Thiên Chúa đã tạo vũ trụ và Adong và Eva, nhưng vì bất tuân, hai ông bà đã phạm tội và bị Chúa đuổi ra khỏi vườn địa đàng, chịu khổ đau và phải làm lụng vất vả và phải chết trở về bụi đất. Nhưng Thiên Chúa giàu lòng thương xót, đã sai Ngôi Hai giáng trần để cứu cuộc nhân loại qua cung lòng trinh nữ Maria. Vì thế, Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ Maria không mắc tội tổ tông và các tội khác.

Khi sthần đến và truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.” (Lc 1,30-31). Lập tức cung lòng của Trinh Nữ Maria bừng sáng lên như Hòm Bia Thiên Chúa.

Lm Gioan Vianney còn chia sẻ thêm: Thiên Chúa không chỉ ngự trong Cung Lòng Đức Trinh Nữ Maria mà Ngài còn hiện diện trong lòng mỗi người chúng ta qua Bí tích Thanh Tẩy. Ngoài ra, Mẹ không chỉ là sứ giả Tình yêu mà còn là người giúp chúng ta nối kết với Thiên Chúa bằng sự say mê yêu mến Người qua hình ảnh “ nước hóa rượu” trong tiệc cưới Cana.

Mẹ Maria không giới hạn ở việc chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho Bà Êlisabét, mà còn đem niềm vui ấy đến cho các mục đồng nơi hang Belem.

Riêng với giáo xứ Hà Nội, chúng ta đã và đang noi gương Mẹ Maria đi đến vùng ngoại biên để loan báo Tin Mừng cho những người dân tộc ở vùng sâu, vùng xa theo ý của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng gieo mầm yêu thương đến cho các trẻ em ở giáo xứ Kala, dân tộc K’Ho Rạch Gầm- Xoài Mút; cuối nhà thờ, giáo xứ làm hang đá với bộ tượng Giáng sinh là người dân tộc K’Ho; giới trẻ tham gia các sinh hoạt của giáo xứ, giáo hạt và giáo phận… Điều đó nói lên tinh thần truyền giáo của Lm chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Hà Nội noi theo tấm gương của Đức cha Jean Cassaigne. Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúc phúc cho mỗi người, mọi gia đình trong giáo xứ được bằng an và tràn đầy hồng ân của Chúa.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm cố Đaminh ngỏ lời cảm ơn Lm chánh xứ và cộng đoàn đã luôn ưu ái cho ngài được về hiệp thông với giáo xứ, dù ngài đã nghỉ hưu.

Nối tiếp, Lm chánh xứ Giuse thông báo chương trình tĩnh tâm mùa Vọng và cầu chúc mọi người sốt sắng chuẩn bị tâm hồn mừng lễ Giáng Sinh thánh thiện, an bình và trản đầy hồng ân của Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45 cùng ngày. Mọi người ra về bình an, trong tâm tình Noel về để hòa vào niềm vui ấy chúng ta hãy cùng với Đức Maria mừng đón Chúa Giáng sinh. Chia sẻ những niềm vui ơn Cứu độ đến với những ai vẫn đang còn thiếu thốn, trơ trọi và lạnh lẽo.

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top