GX Gò Mây: Lễ kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Gabriel và Raphael - Bổn mạng ca đoàn Thiên Cung

GX Gò Mây: Lễ kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Gabriel và Raphael - Bổn mạng ca đoàn Thiên Cung

GX Gò Mây: Lễ kính Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Gabriel và Raphael - Bổn mạng ca đoàn Thiên Cung

TGPSG -- “Theo Điển ngữ Thần học Thánh Kinh, tên các thiên thần không do bản tính mà do chức vụ…”

Trên là lời mở đầu để giải thích tên các thiên thần của linh mục (Lm) Chánh xứ Matthêu Phạm trần Thanh trong thánh lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần, bổn mạng ca đoàn Thiên Cung, được cử hành vào lúc 5g thứ Sáu ngày 29/9/2023, tại nhà thờ Gò Mây thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn, do ngài chủ tế.

Hiệp dâng thánh lễ có các nữ tu, các thành viên ca đoàn Thiên Cung và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Sau bài Tin Mừng Lm Matthêu chia sẻ: Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng kính ba Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Gabriel và Raphael. Đây là tên của ba vị thiên thần đã được Kinh Thánh nhắc đến nhiều lần, và khi nói đến các thiên thần là nói đến vô số.

Công đồng Lateranô năm 1215 đã long trọng công bố: Từ khi khởi đầu thời gian, trước khi có trời đất, từ hư không Thiên Chúa đã tạo dựng thế giới thần linh đó là các thiên thần.

Theo điển ngữ Thần học Thánh Kinh, tên các thiên thần không do bản tính mà do chức vụ. Bởi lẽ các ngài là những thiên thần linh thiêng, nhưng không được gọi là thiên sứ, vì các ngài chỉ là thiên sứ khi được sai đi loan báo tin nào đó. Vị nào loan báo điều nhỏ thì gọi là thiên sứ: còn vị nào loan báo điều trọng đại thì gọi tổng lãnh thiên sứ.

Chính vì vậy, vị được sai đến cùng Đức Trinh Nữ Maria không là một thiên sứ nào đó, mà là Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel: bởi vì loan báo một tin trọng đại như thế cần đến một thiên sứ trọng đại xứng đáng.

Raphael, được gọi là linh dược của Thiên Chúa, vì ngài đã được Chúa sai đến đóng vai một y sĩ để phá tan bóng tối mù lòa của Tôbia.

Mỗi khi cần biểu dương sức mạnh kỳ diệu thì Micae liền được phái đến. Lucifer năm xưa kiêu căng đòi bằng Thiên Chúa, tức thì Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đứng ra đánh đuổi nó và những kẻ theo nó vào nơi có lửa không hề tắt, lửa căm hờn, lửa nuối tiếc không bao giờ nguôi ngoai.

Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu nói với ông Nathanael rằng: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên con Người”.

Mừng kính ba Tổng Lãnh Thiên Thần hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho mỗi người chúng ta, cho những ai nhận các ngài làm bổn mạng, để cùng với Tổng Lãnh Thiên Thần Micae oai dũng làm chứng cho sự thật, cho công bình và bác ái. Cùng với Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel tung hô mầu nhiệm cao cả của Thiên Chúa mỗi khi đọc kinh “kính mừng”, và cùng với Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael trợ giúp cho chúng ta phần hồn và phần xác.

Ước gì chúng ta luôn biết cộng tác với các Tổng Lãnh Thiên Thần sống lành để được chết lành, đừng để các Ngài phải khóc khi nhìn thấy chúng ta sa hoả ngục.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, Lm Chánh xứ Matthêu chúc mừng đến quý ông, quý anh đã nhận ba vị Tổng Lãnh Thiên Thần làm bổn mạng của mình, xin các Ngài cầu bầu để trong đời sống chúng ta noi gương các Ngài sống lành thánh.

Thánh lễ kết thúc lúc 6g, Lm Chánh xứ cùng chụp hình lưu niệm với ca đoàn Thiên Cung, trong niềm vui hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt của các ca viên.

Được biết ca đoàn Thiên Cung là một trong 7 ca đoàn của giáo xứ Gò Mây.

Ca đoàn được thành lập vào năm 2006, nhận các Tổng Lãnh Thiên Thần làm bổn mạng ngày 29/9 hàng năm. Ca đoàn có khoảng 30 ca viên, tuổi từ 39 đến 60. Phục vụ lễ 5g sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng ngày.

Bài: Giuse Huỳnh Thanh (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top