GX Gia Định: Thánh lễ trọng kính Thánh Giuse, bổn mạng Giáo hội Việt Nam, mừng Bổn mạng Lm Chánh xứ và Phó xứ - 2024

GX Gia Định: Thánh lễ trọng kính Thánh Giuse, bổn mạng Giáo hội Việt Nam, mừng Bổn mạng Lm Chánh xứ và Phó xứ - 2024

GX Gia Định: Thánh lễ trọng kính Thánh Giuse, bổn mạng Giáo hội Việt Nam, mừng Bổn mạng Lm Chánh xứ và Phó xứ - 2024

TGPSG -- “Cuộc đời chúng ta đầy rẫy những sóng gió. Chính niềm tin và sự phó thác của chúng ta trong tay Chúa, sẽ giải thoát chúng ta khỏi nỗi sợ hãi, những cơn sóng gió như muốn nhấn chìm chúng ta...”

Trên đây là lời đúc kết bài giảng của linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng Tuấn, Phó xứ Gia Định trong Thánh lễ trọng kính Thánh Giuse, Đấng Bảo Trợ Giáo hội Việt Nam, và cũng để mừng bổn mạng hai Lm Chánh và Phó xứ Gia Định, được cử hành lúc 17g30 ngày thứ Ba 19.03.2024, tại nhà thờ Gia Định, giáo hạt Gia Định.

Chủ tế Thánh lễ là Lm Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng. Đồng tế với ngài có hai Lm phó xứ Giuse Lê Hoàng Tuấn và Thomas Martin Nguyễn Diệp Lê.

Hiệp dâng Thánh lễ có nữ tu các dòng và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Khởi đầu Thánh lễ, Lm chủ tế Giuse đã gợi ý: Hôm nay, lễ trọng kính Thánh cả Giuse là Đấng Bảo trợ Hội Thánh hoàn vũ, Bảo trợ Hội Thánh Việt Nam, bổn mạng các Đức Cha và rất nhiều người trong chúng ta, trong đó có tôi và cha phó Giuse Tuấn. Xin Thánh Cả Giuse cầu cho Giáo hội Việt Nam, cầu cho chúng ta là con cái và cách riêng, những ai chọn Ngài làm bổn mạng, biết noi gương sống công chính, hiền lành, khiêm tốn… Giờ đây, xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Sau bài Tin Mừng, Lm phó xứ Giuse Lê Hoàng Tuấn đã chia sẻ 2 ý:

1. Thánh Giuse có tước hiệu là Đấng Công Chính: Khởi đi việc tìm hiểu ý nghĩa từ Công Chính theo tự điển Tiếng Việt là sống công bằng ngay thẳng, Lm giảng lễ đã dẫn cộng đoàn đi vào tìm hiểu ý nghĩa tước hiệu Đấng Công Chính trong Kinh Thánh.

  • Tin Mừng Lc 1,5-6 giới thiệu hai người công chính là Elizabeth và Zacaria đã sống trung thành, tuân giữ lề luật Thiên Chúa. Vậy theo Kinh Thánh thì sự công chính là người sống đúng luật Chúa.
  • Khi biết tin Maria mang thai, mà cái thai không phải của mình… sóng gió đã chiếm hữu cõi lòng Thánh Giuse, vì theo Sách Đệ Nhị Luật, sự công chính là: nếu vợ phạm tội ngoại tình thì viết giấy li dị và đuổi ra khỏi nhà… Nếu quy chiếu công chính là sống đúng lề luật thì xem ra Thánh Giuse có vẻ như không sống theo luật: đối diện với cơn sóng gió trong tâm hồn như vậy nhưng thánh Giuse không làm theo luật Cựu ước được ghi trong Đệ Nhị Luật, trái lại Giuse đã đón rước Maria về làm vợ theo ý Thiên Chúa mời gọi. Phải chăng Thánh Giuse đã sống trước tinh thần công chính trong Tân ước?
  • Lm Giuse tiếp tục mời gọi cộng đoàn nhìn vào sự công chính trong Tân ước:  Đấng công chính thật sự là Con Một Thiên Chúa. Những người Do Thái đã nhiều lần tố cáo Đấng Thánh của Thiên Chúa không sống theo lề luật. Trước sự lên án đó, Chúa Giêsu đã cho biết Ngài không đến để phá bỏ lề luật nhưng kiện toàn lề luật. "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành." (Mt 5,17-18). Vậy sự kiện toàn lề luật sẽ làm người ta nên công chính.
  • Kiện toàn lề luật theo Chúa Giêsu là một tình yêu dành cho Thiên Chúa là Cha, Đấng ban lề luật cho mình. Như vậy, sống tình yêu thương của người con dành cho Cha để rồi trong tất cả chọn lựa, cho dẫu điều đó vượt lên trên cả lề luật, nhưng vì tình yêu, tôi chọn điều ấy để trở nên người công chính. Và khi đối diện một chọn lựa, thì Chúa Giêsu đã lấy chính tâm tình hiếu thảo của một người con trong tương quan với một Thiên Chúa là Cha để chọn thánh ý của Cha: Lạy Cha, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.” (Mc 14,36), để rồi Người đã trao phó trọn cuộc đời trong tay Chúa Cha “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha." 

2. Thánh Giuse luôn chọn theo Thánh ý Chúa: Với nhân vật Abraham, một con người trong cựu ước, hôm nay được Thánh Phaolô nhắc đến trong bài đọc 2: “Không phải lề luật làm cho người ta nên công chính….  Abraham đã  sống trọn niềm tin dành cho Chúa, cho dẫu không biết tương lai phía trước là gì nhưng tin tưởng cuộc sống của ông là do Chúa định đoạt. Chính lòng tin của Abraham làm cho ông nên công chính. Như vậy, theo Thánh Phaolô trong bài đọc 2 hôm nay: Niềm tin nơi Thiên Chúa làm cho ta nên công chính, làm cho người ta trở nên một con nguời có giá trị. Và Thánh Giuse cũng thế, khi đối diện với những sự sợ hãi chiếm lấy tâm hồn, ngài đã đặt trọn niềm tin nơi Chúa. Thánh Matthêu diễn tả dường như Thánh Giuse đang ngủ nhưng không phải giấc ngủ bình thường, mà đó là một sự bình an chiếm hữu cõi lòng của Thánh Giuse để rồi Ngài chấp nhận chọn lựa và thực thi điều Thiên Chúa mời gọi, dù chỉ là trong những giấc mơ như: đưa Maria về nhà chăm sóc, đưa Mẹ Maria và Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập trước sự lùng bắt của Hêrôđê; rồi lại đưa gia đình về Nazareth …

Qua câu chuyện nhiều du khách trên thuyền hoảng loạn trong cơn sóng gió dữ dội, nhưng đứa bé vẫn nằm ngủ ngon trên thành tàu vì biết rõ bố của em đang lái tàu, vì em luôn tin tưởng vào khả năng của bố, Lm Giuse đúc kết: "Cuộc đời chúng ta đầy rẫy những sóng gió. Chính niềm tin và sự phó thác của chúng ta trong tay Chúa sẽ giải thoát chúng ta khỏi nỗi sợ hãi, bình tâm trước những cơn sóng gió như muốn nhấn chìm chúng ta. Vậy khi ta đặt trọn con người mình vào bàn tay quan phòng của Chúa, đặt trọn ý muốn của Chúa trên ý muốn cá nhân của ta thì sẽ tìm được bình an. Ngày hôm nay, khi chiêm ngắm sự công chính của Thánh Giuse, xin Chúa cho chúng ta và những ai chọn Thánh Giuse làm bổn mạng, trong đó có Cha Sở và con được can đảm chọn lựa theo ý muốn của Chúa để luôn có được một tâm hồn bình an thanh thản trong Chúa trước những sóng gió. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse ban cho chúng ta ơn bình an trong tâm hồn."

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30 cùng ngày. Mọi người ra về với niềm cậy trông phó thác và ước muốn trở nên công chính như Thánh Giuse là đặt tất cả mọi nỗi vui buồn trong bàn tay quan phòng, che chở của Thiên Chúa.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Đình Chương

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top