GX Gia Định: Thánh lễ khai giảng năm học GL - Nghi thức Bao đồng và nghi thức nhận sứ vụ của HT

GX Gia Định: Thánh lễ khai giảng năm học GL - Nghi thức Bao đồng và nghi thức nhận sứ vụ của HT

GX Gia Định: Thánh lễ khai giảng năm học GL - Nghi thức Bao đồng và nghi thức nhận sứ vụ của HT

TGPSG -- “Cha mong các con biết thánh hoá những giây phút trong ngày bằng những lời cầu nguyện, lúc nào cũng gắn bó với Chúa…”

Trên đây là lời nhắn nhủ của linh mục (Lm) Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng trong thánh lễ Khai giảng năm học Giáo lý 2023 - 2024 của các em thiếu nhi, được cử hành lúc 8h30 ngày Chúa nhật 27-8-2023, tại nhà thờ Gia Định.

Hiệp dâng Thánh lễ có hơn 800 em thiếu nhi các ngành: Chiên - Ấu - Thiếu - Nghĩa - Hiệp, các anh chị Huynh trưởng và các Sơ, 30 em được Rước Lễ Trọng Thể (Bao Đồng) cùng với phụ huynh của các em.

Buổi lễ hôm nay có 3 phần:

  1. Nghi thức Bao đồng

Trước Thánh lễ là Nghi thức Bao Đồng cho những em đã học 12 năm GL phổ thông, do Lm Phêrô Nguyễn Đức Trọng - Tuyên Úy Xứ Đoàn chủ sự.

Với ánh nến sáng trên tay, trước sự chứng kiến của Lm Tuyên úy và cộng đoàn, các em đã lập lại lời hứa từ bỏ tội lỗi, những thói hư nết xấu và tuyên xưng Đức Tin đã lãnh nhận khi chịu Bí tích Thánh Tẩy, đồng thời tuyên hứa:

  • Chuyên cần cầu nguyện, lắng nghe, suy niệm và sống Lời Chúa.
  • Chăm chỉ lãnh nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể.
  • Can đảm tuyên xưng Đức Tin Công giáo trong đời sống và hăng say loan báo Tin Mừng

Sau đó, các em lần lượt tiến lên, đặt tay và hôn sách Thánh Kinh biểu hiện sự tôn kính và đón nhận Lời Chúa để có thể sống và loan truyền Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

Cuối cùng, các em được nhận chứng chỉ Bao Đồng; quyển sách Kinh Thánh và chuỗi hạt 50 để giúp các em đọc Lời Chúa và kinh Mân Côi hằng ngày.

  1. Thánh lễ:

Đỉnh cao là Thánh lễ, được cử hành sau nghi thức Bao Đồng. Sau ca nhập lễ, Lm chủ tế có vài lời nhắn nhủ, hướng ý lễ rồi một em đại diện thiếu nhi dâng lời xin lỗi Chúa và mọi người, đồng thời nói lên quyết tâm học Giáo lý của các em trong năm học mới.

Thánh lễ tiếp nối với kinh Vinh Danh và các bài đọc.

Trong bài giảng, Lm Chánh xứ đã nhắc lại ý chính của bài Tin Mừng: Phêrô đã thay mặt các tông đồ tuyên tín: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” và đã được Chúa Giêsu chọn là Đá Tảng, là người đứng đầu, thay mặt Chúa lèo lái con thuyền Hội Thánh dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

Lm Chủ tế đặt vấn đề: “Nếu Chúa hỏi mỗi người chúng ta ‘Thầy là ai?’, chúng ta sẽ trả lời thế nào?” Chúng ta có thể trả lời như câu của Phêrô “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” nhưng lời đáp ấy phải từ tấm lòng, từ những gì chúng ta xác tín.

Ngài cũng nhắc đến lễ Thánh Mônica hôm nay nhưng phụng vụ ngày Chúa nhật không cử hành, tuy nhiên chúng ta cũng nhớ đến mẫu gương cầu nguyện liên lỉ của Thánh nữ, trong các gia đình hãy đọc chuỗi Mân Côi liên kết để cầu nguyện cho chúng ta, cho gia đình, cho giáo xứ và Giáo hội…

Qua câu chuyện kể lại hành động đứa bé cầu nguyện trước khi đi vào giấc ngủ mê để bác sĩ giải phẫu cho em, đã làm hồi tâm vị bác sĩ có đạo nhưng đã nguội lạnh, đã lâu không nhớ đến kinh nguyện…, Lm Chánh xứ nhắc nhở các thiếu nhi đọc kinh sớm tối, xét mình, thánh hoá ngày sống bằng những lời cầu nguyện để Chúa chữa lành và biến đổi tâm hồn các em. Và có thể, chính đời sống tốt đẹp của các em, thái độ đạo đức, hiền lành yêu thương chia sẻ của chúng ta sẽ giúp cho người nguội lạnh khô khan nhận ra Chúa và được Chúa biến đổi.

Ngài kết luận: “Cha mong các con biết thánh hoá những giây phút trong ngày bằng những lời cầu nguyện, lúc nào cũng gắn bó với Chúa. Xin phụ huynh dù bận rộn cũng cố gắng dành thời gian ít nhất 1 lần trong tuần cùng cầu nguyện với con, để khi Chúa hỏi: Thầy là ai, mình có thể trả lời: Con tin Thầy là Đấng Kitô con Thiên Chúa hằng sống, con tin Lời Chúa dạy là vác thập giá mình mà theo, con tin Lời Chúa dạy là yêu thương mọi người, là tha thứ. Xin Chúa cho chúng ta thấm nhuần Lời Chúa dạy để đời sống đức tin được thể hiện ngay trong đời sống của mình.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, tiếng trống khai giảng từ tay Lm Chánh xứ rộn ràng vang lên trong tiếng vỗ tay vui mừng, phấn khởi của các em thiếu nhi.

  1. Nghi thức Tuyên hứa của Tân Ban Điều Hành Xứ Đoàn nhiệm kỳ 2023-2025 và Huynh trưởng nhận sứ vụ dạy Giáo lý

Cuối lễ, là nghi thức Tuyên hứa của Tân Ban Điều Hành Xứ Đoàn nhiệm kỳ 2023-2025 do Lm Tuyên Úy Xứ Đoàn - Phêrô Nguyễn Đức Trọng chủ sự. Khi nghe xướng danh, các anh chị Huynh trưởng trong ban Điều Hành Đoàn tiến lên cung thánh, trước sự chứng kiến của Lm Tuyên úy và cộng đoàn, các anh chị mạnh dạn tuyên hứa:

  • Nỗ lực chu toàn trách vụ mà bề trên và anh chị em Huynh trưởng đã tín nhiệm giao phó;
  • Thi hành đúng lý tưởng và đường lối của Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam;
  • Sử dụng quyền hạn và khả năng cho công việc tông đồ của Hội Thánh, cách riêng cho giới trẻ hôm nay. 

Lm Tuyên úy chấp nhận lời hứa và trao Ủy Nhiệm Thư cho từng anh chị.

Tiếp sau đó, các anh chị Huynh trưởng và Dự trưởng trong đoàn tiến lên nhận sứ vụ dạy Giáo lý. Lời đoan hứa lại dõng dạc vang lên dưới sự chứng giám của Lm Tuyên Úy và cộng đoàn: “…nhờ ơn Chúa giúp, nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria và các Thánh, dưới sự hướng dẫn của quý Cha, chúng con xin cố gắng dùng thiện chí, khả năng và điều kiện cho phép để phục vụ Chúa và Giáo Hội, thông qua sứ mạng Huynh trưởng - Dự trưởng mà chúng con lãnh nhận.”

Các nghi thức kết thúc trong bầu không khí trang trọng. Lần lượt các lớp được chụp hình lưu niệm với hai Lm Tuyên úy: Phêrô Nguyễn Đức Trọng và Thomas Martin Nguyễn Diệp Lê. Sau đó, các em hân hoan bước vào năm học Giáo lý mới dưới sự hướng dẫn của các Lm Tuyên úy, các Sơ trợ úy và các anh chị Huynh trưởng.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên & Bảo Phạm

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top