GX Gia Định: Thánh lễ khai giảng năm học Giáo lý 2022-2023

GX Gia Định: Thánh lễ khai giảng năm học Giáo lý 2022-2023

GX Gia Định: Thánh lễ khai giảng năm học Giáo lý 2022-2023

TGPSG -- “Hiệp Hành với Chúa và với nhau”

Đó là chủ đề năm học Giáo lý 2022-2023, được linh mục (Lm) Tuyên úy Phêrô Nguyễn Đức Trọng triển khai công tác thực hiện cụ thể trong thánh lễ Khai giảng vào lúc 8g30 ngày Chúa nhật 04/09/2022 tại giáo xứ Gia Định.

Trong câu chuyện dưới  cờ,  Lm Tuyên úy bày tỏ niềm vui to lớn được cùng nhau hiện diện trong ngày lễ khai giảng này, không như năm vừa qua, vì dịch Covid phải giãn cách tại nhà. Thế cho nên cha mời mọi người tỏ lòng biết ơn, tạ ơn Chúa vì muôn hồng ân Ngài đã ban cho.

Ngài nhắn nhủ các em siêng năng học hỏi Lời Chúa, siêng năng đọc kinh sớm tối, tham dự thánh lễ. Trong cuộc sống hàng ngày, các em phải vâng lời, giúp đỡ ông bà, cha mẹ và quan tâm giúp đỡ những người chung quanh.

Ngài báo tin: Xứ đoàn tổ chức vui Tết Trung Thu cho các em vào Chúa nhật 11/09/2022. Đặc biệt, năm nay có mời phụ huynh cùng tham dự. Số tiền thu được qua việc các phụ huynh đóng góp vào các gian hàng ẩm thực sẽ được tích góp vào quỹ từ thiện, giúp các thiếu nhi nghèo trong xứ, giúp các em kém may mắn nơi các mái ấm mà các thiếu nhi có dịp gặp gỡ trong những chuyến thăm viếng ủy lạo Hè vừa qua. Việc thu lượm ve chai vẫn tiếp tục được triển khai. Với tiền tích góp được, sẽ thực hiện những việc bác ái.

Về phương diện sức khỏe thể chất, ngài khuyên: dẫu rằng dịch Covid đã giảm, nhưng các em không được  chủ quan, cần tiếp tục phòng ngừa bằng cách năng tập thể dục, bổ sung dưỡng chất và vitamin.

Trong bài giảng lễ, trích Tin Mừng thánh Luca, Lm Tuyên úy nhắn nhủ: Để trở thành môn đệ của Chúa, các thiếu nhi phải từ bỏ mọi sự, vác thập giá mình hằng ngày mà theo (Lc 9,23).

Ngài triển khai : Để trở thành con cái Thiên Chúa, phải yêu mến Chúa hết lòng, hết tâm hồn, hết trí khôn. Yêu Chúa, đặt Chúa trên hết mọi sự.

Các thiếu nhi phải sống theo mẫu gương của Chúa Giêsu, biết từ bỏ chính bản thân của mình. Hãy xem Chúa Giêsu đã vâng phục Đức Mẹ và Thánh Giuse cũng như giúp đỡ người nghèo khó như thế nào để các em biết vâng phục cha mẹ và bác ái với tha nhân. Để có thể thực hiện được điều đó, mỗi ngày các thiếu nhi cần đọc Lời Chúa, để Lời Chúa thấm nhập vào trái tim, vào cuộc đời của các em.

Hôm nay, cũng là ngày các giáo lý viên (GLV)  nhận tác vụ dạy giáo lý. Ngài nhắn nhủ các GLV:

Các GLV cần ý thức nhiệm vụ cao trọng của mình trong việc giáo dục đức tin cho các em. Ngài lưu ý ba điều:

  • Cố gắng trở thành gương sáng cho thiếu nhi. Trong lời nói, việc làm luôn toát lên sự tốt lành, sự thánh thiện, bác ái, yêu thương, chân thành sao cho các em thấy được nhiệt huyết của các anh chị GLV là một nhà truyền giáo, là một chứng nhân, dấn thân trong việc phục vụ Đức Kitô
  • Trong bài Tin Mừng, Chúa nói “…Từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Trong trọng trách của mình, chắc chắn GLV sẽ gặp những khó khăn, thách đố vì tất cả thiếu nhi chưa phải là hoàn hảo. Các em vẫn còn thiếu sót, khiếm khuyết, cần sự bù đắp, vun trồng, bồi dưỡng của các GLV để các em ngày càng lớn lên càng hoàn thiện, ngang qua việc học Giáo Lý. Vì thế, các GLV cần kín múc sức mạnh từ Chúa Giêsu Thánh Thể để được triển nở trong đời sống ơn gọi GLV, nhờ đó GLV mới chu toàn bổn phận của mình.
  • Chủ đề năm học Giáo lý là Hiệp Hành với Chúa và với nhau. GLV đồng hành với Chúa, xin Chúa thêm sức nâng đỡ cho bản thân, đồng thời GLV nên nâng đỡ nhau, mang lấy gánh nặng, chia sẻ những khó khăn của nhau. Trong thư Corintô, Thánh Phaolô nói: Anh em hãy dùng đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Nếu như làm việc bác ái, nói được các ngôn ngữ, là nhà giảng dạy mà không có đức mến thì mọi thứ trở nên vô nghĩa.

Để kết, ngài khuyên các GLV cầu nguyện nhiều với Chúa, sống sứ mạng ơn gọi phục vụ Chúa, phục vụ Giáo hội, phục vụ Dân Chúa, phục vụ các thiếu nhi bằng việc sống gương sáng. Đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để kín múc sức mạnh của Ngài. Hướng đến một tình yêu huynh đệ, mọi người là anh em của nhau, nâng đỡ nhau giúp nhau vượt lên, những thách đố khó khăn hàng ngày trong việc chu toàn sứ mạng GLV.

Sau bài giảng là nghi thức trao tác vụ GLV. Sau khi thân thưa với Lm Tuyên úy quyết tâm dấn thân của mình, các Huynh trưởng và Dự trưởng tuyên hứa: “Nhờ ơn Chúa giúp, nhờ lời cầu bàu của Đức Maria và các Thánh, dưới sự hướng dẫn của các cha, chúng con xin cố gắng dùng thiện chí, khả năng và điều kiện cho phép để phục vụ Chúa và Giáo hội qua sứ mạng làm Huynh Trưởng - Dự trưởng mà chúng con lãnh nhận”.

Thay mặt Lm chánh xứ, Lm tuyên úy nhận các bạn vào danh sách GLV niên khóa 2022-2023. Ngài giới thiệu các GLV với các thiếu nhi. Các em chào đón các GLV bằng một tràng pháo tay cổ vũ.

Thánh lễ tiếp tục bằng lời nguyện tín hữu thật sốt mến và phần Phụng vụ Thánh Thể.

 

Kết lễ, Lm tuyên úy và một đại diện thiếu nhi gióng lên những hồi trống rộn rã khai mạc năm học giáo lý. Sau khi các Huynh trưng và các thiếu nhi từng chi đoàn chụp hình lưu niệm với Lm Tuyên úy, các thiếu nhi về lớp giải lao, hoàn tất những thủ tục ghi danh năm học Giáo lý mới.

Bài & Ảnh: Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top