GX Fatima Bình Triệu: Ban Caritas Tĩnh tâm và mừng lễ Bổn mạng (26, 27-09-2023)

GX Fatima Bình Triệu: Ban Caritas Tĩnh tâm và mừng lễ Bổn mạng (26, 27-09-2023)

GX Fatima Bình Triệu: Ban Caritas Tĩnh tâm và mừng lễ Bổn mạng (26, 27-09-2023)

TGPSG -- “Khi đã quyết tâm tham gia vào cộng đoàn thì hãy vinh dự vì được Chúa chọn. Hãy ở lại với Chúa qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Từ đó sốt sắng, nhiệt tình ra đi loan báo tin mừng và phục vụ tha nhân”.

Linh mục (Lm) Gioakim Trần Văn Hương đã nhắn nhủ với các thành viên Caritas giáo xứ Fatima Bình Triệu như thế trong thánh lễ mừng kính thánh Vinh Sơn Phaolô, cử hành lúc 05g00 thứ Tư ngày 27-09-2023 tại nhà thờ Fatima Bình Triệu, hạt Thủ Đức.

Chương trình tĩnh tâm và thánh lễ mừng Bổn mạng được tổ chức vào hai ngày 26 và 27-09-2023. Với vai trò là Linh hướng Caritas giáo xứ, Lm Gioakim, Chánh xứ đã có bài chia sẻ khơi gợi nhiều cảm hứng hoạt động cho các thành viên.

  1. Tĩnh tâm:

Diễn ra từ 15g00-16g30 thứ Ba ngày 26-09-2023, tại hội trường giáo xứ Fatima Bình Triệu với các phần: Suy niệm, gợi ý mục vụ, cầu nguyện chung, nhận phép lành kết thúc chương trình và sau đó là tham dự thánh lễ chiều.

Trong buổi tĩnh tâm, Lm Chánh xứ Gioakim đã chia sẻ về đoạn phúc âm Đức Maria đi viếng bà thánh Isave (Lc 1, 39-56).

Lm Gioakim cho biết: Hành động “vội vã” và “mau mắn” lên đường của Đức Maria thể hiện tình yêu và sự quan tâm không trì hoãn vì bất cứ lý do hay nhu cầu nào khác của bản thân dành cho người chị đã mang thai 6 tháng lúc bấy giờ. Bởi vì, trước khi Đức Maria đến viếng thăm thì bà Isave cũng đã mang thai và vẫn ổn. Việc Đức Maria ở lại với bà Isave 3 tháng để chăm sóc là hành động có cũng tốt, mà không có thì có lẽ cũng chẳng sao. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất ở đây là: khi Đức Maria đón nhận được Tình yêu của Thiên Chúa, Mẹ đã vui mừng, hân hoan đến nỗi thốt lên: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen rằng tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và Danh Ngài là Thánh…” (Lc 1, 46-49); và Mẹ đã “đon đả” lên đường để mang niềm vui, mang tình yêu của Chúa và mang Chúa đến cho người chị em của mình.

Lm Gioakim nhắc nhớ các thành viên Caritas: “Khi ta phục vụ hay cho ai đó một điều gì là ta làm cho Chúa. Chúng ta không nên có cảm giác là ‘người cho’ hay người có ‘quyền thế trên người khác’ mà hãy luôn nhớ là chúng ta đang làm mọi sự do Chúa và làm cho Chúa, mang niềm vui và tình yêu của Chúa đến cho mọi người. Học ở Đức Mẹ nhân đức khiêm nhường để biết ‘xoá mình’ như một nữ tỳ hèn mọn khi phục vụ người nghèo, phục vụ anh chị em”.

Về công tác Caritas giáo xứ, Lm Gioakim cũng dặn dò các thành viên: khi sinh hoạt và làm việc chung trong cộng đoàn, khó tránh những tình huống xung đột ý kiến. Vì vậy, các thành viên cần kết hợp các nguyên tắc ứng xử khéo léo với sự linh hoạt và cần phải luôn giữ được cho mình lòng nhiệt thành và yêu người.  

  1. Thánh lễ Bổn mạng - mừng kính thánh Vinh Sơn Phaolô

Thánh lễ được cử hành lúc 05g00 thứ Tư ngày 27-09-2023 tại nhà thờ Fatima Bình Triệu, Hạt Thủ Đức với các ý nguyện: cầu ơn bình an cho linh mục Linh hướng Caritas; cho gia đình các thành viên, cộng tác viên và các ân nhân Caritas giáo xứ.

Trong phần giảng lễ, từ nội dung của Tin Mừng thuật lại việc Đức Giêsu gọi nhóm Mười Hai và bắt đầu sai đi từng hai người một nhưng không được mang gì đi đường: lương thực, bao bị, tiền đồng để giắt lưng, … Lm Gioakim mời cộng đoàn cùng khai triển các thông tin: Môn đệ Chúa là những ai? Làm sao để có thể trở thành người môn đệ của Chúa? Tại sao được sai đi mà không cho mang theo gì? Phương tiện không có thì làm sao mà chữa lành hay cứu giúp cho người khác?

Ngài giảng giải: Môn đệ Chúa là những người biết lắng nghe, học hỏi và thực hành Lời Chúa; mở rộng tâm hồn ra để cho Lời Chúa hoạt động và dẫn dắt trong đời sống. Bằng các phương thức khác nhau gởi đến cho chúng ta qua các sinh hoạt của đời sống thường nhật, Thiên Chúa chỉ dạy và biến đổi chúng ta cách trọn hảo hơn. Chúa có những phương tiện và phương thế giúp chúng ta hiệu quả hơn chúng ta nghĩ.

Để nhận ra Thánh ý Chúa, chúng ta cần bỏ lại cái tôi và những ham muốn ràng buộc theo kiểu thế gian - rất dễ kiềm hãm chúng ta không thể theo Chúa - như: tiền bạc, tước vị, vật chất, lợi ích cá nhân, sự thoải mái…

Đúc kết phần giảng lễ, Lm Gioakim nhắn nhủ với các thành viên: Người môn đệ của Chúa là những người được Chúa chọn. “Khi đã quyết tâm tham gia vào cộng đoàn thì hãy vinh dự vì được Chúa chọn. Hãy ở lại với Chúa qua việc lắng nghe, thực hành Lời Chúa để được Chúa hướng dẫn, dạy dỗ, và cũng từ đó mà sốt sắng, nhiệt tình ra đi loan báo tin mừng và phục vụ tha nhân”.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau thánh lễ, các thành viên chụp hình lưu niệm với nhau.

Đôi nét về Ban Caritas giáo xứ Fatima Bình Triệu

Thành lập ngày 27/09/2014. Hiện nay, Ban Caritas có 30 thành viên chính thức và hơn 10 cảm tình viên. Linh hướng là Lm Chánh xứ Gioakim Trần Văn Hương.

Các hoạt động chính của Ban Caritas Giáo xứ:

+ Thăm hỏi, chăm sóc và tặng quà hỗ trợ mỗi tháng cho 56 hộ có gia cảnh khó khăn cũng như bệnh nhân nghèo trong giáo xứ (không phân biệt lương giáo).

+ Hỗ trợ cấp học bổng cho học sinh, sinh viên từ cấp 1,2,3 và đại học. Năm học 2023-2024, Ban Caritas đã cấp 32 suất học bổng

+ Tặng đồng phục nhân dịp khải giảng năm học, tổ chức các hoạt động vui chơi Trung Thu, tặng giày và quần áo mới nhân dịp Giáng sinh cho các trẻ em, tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn,...

+ Hàng năm, Ban Caritas giáo xứ cũng có các chương trình hỗ trợ đến các mái ấm và nhà tình thương trong khu vực giáo xứ; thăm hỏi và tặng quà cho các anh chị em khó khăn ở các khu vực khác.

Bài & Ảnh: Maria Đoàn Hồng Trúc (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top