GX Đức Tin: Lễ Thánh Giuse - Bổn mạng Lm Chánh xứ và Giáo khu Giuse

GX Đức Tin: Lễ Thánh Giuse - Bổn mạng Lm Chánh xứ và Giáo khu Giuse

GX Đức Tin: Lễ Thánh Giuse - Bổn mạng Lm Chánh xứ và Giáo khu Giuse

TGPSG -- “Thánh Giuse, con người công chính” (Mt 1,19)

Đó là lời trong Tin Mừng Mátthêu được Linh mục (Lm) Giuse Hoàng Đình Hải - Chánh xứ nhắc đến trong thánh lễ mừng kính Thánh Giuse - Bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, đồng thời là bổn mạng Lm Chánh xứ và Giáo khu Giuse - Khu 2, được cử hành lúc 17g30 ngày 19.03.2024 tại nhà thờ Đức Tin, do ngài chủ tế.

Đồng tế có Lm Micae Nguyễn Hồng Lực, Dòng Xitô. Hiệp dâng thánh lễ có các sơ, Hội đồng Mục vụ, giáo dân giáo khu Giuse, và đông đảo dân Chúa trong giáo xứ.

Đầu lễ, Lm chủ tế đã nhấn mạnh: Thánh Giuse là Đấng bảo trợ cho Hội Thánh và tất cả các gia đình; Thánh Giuse là Đấng công chính, đã bảo vệ Đức Trinh nữ Maria như một bảo chứng thánh thiện.

Trong bài giảng, Lm Micae cho cộng đoàn biết: Mặc dù Thánh Giuse rất quan trọng trong đời sống và gìn giữ Giáo hội của Chúa nơi trần thế, nhưng toàn bộ Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước đã không ghi lại lời nói nào của Ngài. Đoạn văn duy nhất trong biến cố truyền tin, thánh sử Mátthêu diễn tả trực tiếp con người của Thánh Giuse là “người công chính” (Mt 1, 19), là người được Thiên Chúa yêu thương, được tham dự vào sự thánh thiện của Thiên Chúa.

Lm Micae cũng nhấn mạnh về tổng thể cuộc đời của gia đình Nazareth: Với sự vâng phục của Thánh Giuse, Thánh nhân trở thành khuôn mẫu cho những người làm chồng, làm cha; tận tụy ân cần chăm sóc Mẹ Maria và dưỡng dục Chúa Giêsu. Ngài đã được khẳng định là con người của niềm hy vọng và đặt tất cả niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, sống một cuộc đời trung thành với ý Chúa, chấp nhận và vượt qua nhiều biến cố thăng trầm của trần thế.

Lm giảng lễ cũng nhắn nhủ với cộng đoàn: Ngày nay con người phải chịu nhiều áp lực từ “cơm áo gạo tiền” của cuộc sống; phải đương đầu với nhiều trào lưu của thời đại và bị tổn thương về tinh thần, tâm lý cũng như thể xác. Các tín hữu hãy học hỏi nhân đức bình tĩnh của Thánh Giuse để có khả năng suy xét mọi việc là đúng hay sai, là những gì thích hợp. Và noi theo gương của Thánh Giuse là hãy lắng nghe lời Thiên Chúa, và thực hiện theo Thánh ý Chúa.

Ngài cũng cầu nguyện trong ngày mừng kính bổn mạng Thánh Giuse của các ông, các anh em, và giáo dân giáo khu Giuse luôn hướng đời sống đức tin theo hình ảnh của Thánh Quan thầy, theo nhân đức bình tĩnh; sống biết lắng nghe nhau, biết tôn trọng nhau và hiệp ý cùng nhau trong gia đình và trong cộng đoàn giáo xứ.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày. Cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan học hỏi gương của Thánh Giuse, sống nội tâm với Ngài trong mùa Chay Thánh. Sau đó, giáo dân giáo khu Giuse chụp hình kỷ niệm với các linh mục và ời cùng chia sẻ tình thân trong buổi tiệc mừng tại hội trường giáo xứ.

Bài & Ảnh: Lê Tuấn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top