GX Đức Tin: Lễ kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi - Bổn mạng Ca đoàn Ave Maria (ngày 06.10.2024)

GX Đức Tin: Lễ kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi - Bổn mạng Ca đoàn Ave Maria (ngày 06.10.2024)

GX Đức Tin: Lễ kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi - Bổn mạng Ca đoàn Ave Maria (ngày 06.10.2024)

TGPSG -- “Kính chào Đức Maria, Mẹ đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ (Lc 1, 28)

Đó là Lời Chúa trong Tin Mừng Thánh Luca được Linh mục (Lm) Quản nhiệm Đa Minh Phạm Khắc Duy nhắc đến trong thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi, cũng là bn mạng Ca đoàn (Cđ) Ave Maria, được cử hành vào lúc 17g ngày Chúa nhật 06.10.2024 tại nhà thờ Đức Tin, do ngài chủ tế.

Đến hiệp dâng thánh lễ có các Sơ, các hội đoàn, các thành viên Cđ cùng gia đình và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong xứ.

Đầu thánh lễ, Lm chủ tế cho cộng đoàn biết: Tràng chuỗi Mân Côi (MC) mà các tín hữu cầu nguyện hàng ngày, tuy đơn sơ với lời kinh được lặp đi lặp lại: Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng và Kinh Sáng Danh được xem là phương thế rất lợi ích cho tâm hồn, là một trong những lối cầu nguyện được khuyến khích để nên thánh đích thực.

Qua lịch sử của Giáo hội, để nhớ ơn Đức Mẹ đã cứu giúp liên minh Kitô giáo chiến thắng trước đạo quân Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 07.10.1571, chiến thắng xảy ra sau khi Đức Giáo hoàng (ĐGH) Pi-ô V kêu gọi người công giáo cầu nguyện bằng kinh MC. Tràng chuỗi MC cũng được Đức Mẹ ban cho nhân loại qua Thánh Đa Minh để kêu gọi và tác động những bè rối chống đối Giáo hội được quay về với Giáo hội.

Trong bài giảng, Lm Đa Minh chia sẻ: Khi lần chuỗi MC chúng ta suy niệm năm mầu nhiệm: Năm sự Vui, Năm sự Thương, Năm sự Mừng, Năm sự Sáng như là bản tóm lược của toàn bộ Tin Mừng cách đầy đủ hơn. Với Năm sự Sáng bao gồm các biến cố quan trọng trong cuộc đời sứ vụ công khai của Đức Kitô, khởi đi từ Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan cho đến Bữa Tiệc ly - Chúa lập phép Thánh Thể.

Lm chủ tế nhấn mạnh: Kinh Kính Mừng là kinh nguyện chủ yếu của Kinh MC có hai vế. Vế thứ nhất là lời chào của Sứ thần Gabriel (Lc 1, 28), vế thứ hai là lời cầu nguyện của Giáo hội thêm vào: Giáo hội xin Đức Mẹ cầu thay nguyện giúp cho con cái mình trong giây phút hiện tại cũng như khi hấp hối trong giờ lâm tử.

Lm Đa Minh cũng nhắn nhủ với ca đoàn Ave Maria khi chọn Mẹ Maria làm bổn mạng, các thành viên đã cảm nhận và noi theo gương Mẹ chính là sự khiêm nhường và tuân phục. Qua đó mọi sự phục vụ là để mọi người cùng quy hướng về Giáo hội, và qua lời tụng ca là phương thế truyền giáo, mang lời Chúa đến với mọi người.

Kinh Mân Côi chính là lời kinh nguyện gắn kết hay nhất, làm đẹp lòng Chúa nhất để các tín hữu cùng dâng lên Chúa. Đặc biệt là tháng Mân Côi suy gẫm và sống với Mẹ Maria về những mầu nhiệm cuộc đời Đấng Cứu Thế. Đức Maria là mẫu gương về niềm tin tưởng và phó thác vào quyền năng của Chúa, nhất là trong những lúc khó khăn, thử thách. Ước mong chuỗi Mân Côi gắn kết các tín hữu lại với nhau trong giờ kinh nguyện của các hội đoàn và mỗi gia đình trong giáo xứ. Nguyện xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho mọi người biết lắng nghe, cùng nhau suy niệm và sống theo thánh ý Chúa.

Thánh lễ được tiếp nối với phần lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Đa Minh gửi lời chúc mừng đến các Sơ, các bà, các chị em nhận Đức Maria làm bổn mạng, và đặc biệt là ca đoàn Ave Maria cùng gia đình các thành viên.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g cùng ngày, cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan vui mừng. Nguyện xin cho dân Chúa trong giáo xứ năng lần chuỗi trong tháng Mân Côi với lòng tin tưởng, và khám phá những lợi ích của Kinh Mân Côi cho linh hồn mình dưới ánh sáng của Kinh Thánh.

Bài: Lê Tuấn (TGPSG)

Ảnh: Giuse Huy Hoàn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top