GX Chợ Cầu: Thánh Lễ Mở Tay của Tân Linh Mục Giuse Trần Quyết Thắng

GX Chợ Cầu: Thánh Lễ Mở Tay của Tân Linh Mục Giuse Trần Quyết Thắng

GX Chợ Cầu: Thánh Lễ Mở Tay của Tân Linh Mục Giuse Trần Quyết Thắng

TGPSG -- “Lòng nhân hậu và tình thương của Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời” (Tv 22,6) là câu Thánh vịnh được tân Linh mục (Lm) Giuse Trần Quyết Thắng chọn để nhắc nhớ trong suốt cuộc đời linh mục của mình, cũng là lời mở đầu trong Thánh lễ tạ ơn của tân Lm Giuse Trần Quyết Thắng được cử hành lúc 9g30 thứ Bảy 8/6 tại thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm - giáo xứ Chợ Cầu.

 

Khởi sự Thánh lễ là đoàn rước theo thứ tự gồm Thánh giá nến cao, Hội đồng mục vụ giáo xứ, gia đình linh tông, các tu sĩ nam nữ, các em giúp lễ, các Lm đồng tế và tân Lm Giuse

Chủ tế Thánh lễ là tân Lm Giuse Trần Quyết Thắng. Đồng tế có Lm chính xứ Chợ Cầu Giuse Đỗ Mạnh Cường, Lm đồng hành Giuse Trần Thanh Công và 4 linh mục khách. Tham dự Thánh lễ có Hội đồng Mục Vụ giáo xứ, đại diện các Hội đoàn, gia đình linh tông, bạn bè của tân Lm, cùng giáo dân giáo xứ Chợ Cầu.

Trong bài giảng lễ, Lm đồng hành Giuse mở đầu bằng câu nói của người xưa: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ.” Nói như thế để ngài quay lại quá khứ 25 năm trước cho lần đầu tiên trở về quê thăm gia đình. Ở đây ngài gặp được người Bác với ý định muốn dâng hai con trai cho Chúa qua ơn gọi đi tu và nhờ ngài đồng hành. Ơn gọi bắt đầu gieo vào đầu cậu bé Giuse Quyết Thắng, thuở đó tầm lớp 7 hay 8, và khi kết thúc lớp 12 là khăn gói vào Sài Gòn. Từ đó cậu bé Giuse Thắng ở với Lm đồng hành và cùng ngài đi hết xứ này đến xứ khác phục vụ theo sự sắp xếp của Bề trên. Cậu bé đó đã cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn của đời linh mục qua cha đồng hành. Có lẽ chính sự cảm nhận đó mà cậu bé Giuse Thắng đã chọn Thánh vịnh 22,6 làm tâm niệm sống của đời linh mục.

Lm đồng hành tiếp tục quảng diễn bài Tin Mừng qua 3 ý tưởng:

  1. Chân dung của Đức Giêsu: Theo thánh Phaolô, Chúa Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng Ngài đã trút bỏ vinh quang, sống một cuộc sống bình dị như con người, hạ mình, vâng lời cho đến chết. Đây là sự lựa chọn của một Thiên Chúa làm người, sự lựa chọn đi ngược lại với suy nghĩ và não trạng, lối sống của con người. Hãy quan sát ở đời, người ta đi tìm danh vọng, chức quyền, … chỉ có ai muốn bước theo con đường của Đức Giêsu và đi theo lối sống của Người mới có thể cậy nhờ ơn Chúa với nỗ lực của bản thân với hy vọng bước ra khỏi quỹ đạo theo thói thường của con người.

Thánh Marco đã thuật lại việc Chúa Giêsu dắt các môn đệ vào vườn cây dầu với tâm hồn khắc khoải và buồn đến chết được, buồn vì thấy tội lỗi của loài người trong quá khứ, trong hiện tại và cả tương lai, buồn vì thấy sự phản bội của những người xung quanh, buồn vì thấy mình như bị bỏ rơi, buồn vì thấy mình sắp bị kết án cách bất công và cái chết gần kề. Dẫu vậy Người cũng không lùi bước khi xin cùng Chúa Cha “Nếu được xin cất chén đắng này, nhưng xin đừng theo ý Con, một vâng theo ý Cha.” Có lẽ tân Lm cũng cảm nhận và muốn đáp trả lại lời mời gọi của Chúa là bước đi trong sự vâng phục thánh ý của Thiên Chúa như Đức Giêsu.

  1. Chúa mời gọi cộng đoàn thông qua môi miệng người được tuyển chọn: chính trong mầu nhiệm Nhập Thể mà Chúa Giêsu đã hạ mình xuống sống cùng với con người, chính Chúa Giêsu đã cúi xuống để nâng con người lên. Linh mục là người được Chúa tuyển chọn để rao giảng và nói lời của Thiên Chúa qua việc cử hành phụng vụ. Mỗi khi linh mục cử hành việc công bố Lời Chúa chính là lúc Chúa muốn ngỏ lời với con người.
  2. Đáp trả lời mời gọi: trước lời mời gọi của Thiên Chúa, tân linh mục muốn đáp trả qua sự cảm nhận tình Chúa yêu con nên người đã chọn cho mình câu Thánh vịnh “Lòng nhân hậu và tình thương của Chúa ấp ủ tôi suốt cuộc đời” (Tv 22,6). Một ơn gọi đã được bắt đầu trong một cuộc gặp gỡ. Chúa đã chọn tân Lm qua việc thánh hiến nơi bàn thánh để rồi cùng chúng ta cảm nhận tình thương của Chúa ấp ủ chúng ta suốt cả cuộc đời.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ tân Lm cảm ơn Lm chính xứ Giuse, Lm đồng hành Giuse, Lm linh hướng, cùng cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn với ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45 trong niềm vui và cảm nhận tình thương Chúa ấp ủ mỗi người mọi ngày trong suốt cuộc đời, và mang trong lòng tâm tình tạ ơn Chúa trong mọi lúc mọi nơi.

Bài & Ảnh: Joseph Nguyễn Xuân Huy (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top