GX Bình An Thượng: Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức làm phép Nhà Sinh Hoạt Mục Vụ

GX Bình An Thượng: Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức làm phép Nhà Sinh Hoạt Mục Vụ

GX Bình An Thượng:  Thánh lễ Tạ ơn và Nghi thức làm phép Nhà Sinh Hoạt Mục Vụ

TGPSG -- “Tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vẫn là tâm tình đầu đầu tiên mà chúng ta được mời và nhắc nhớ. Không như thế thì xây nhà mục vụ giáo xứ, xây nhà thờ đẹp để làm gì? Xin thưa là để cho chúng ta thăng tiến trong đời sống đức tin, để chúng ta ý thức bổn phận làm chứng cho Chúa trong cuộc đời khi nói về tạ ơn”.

Đó là lời chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám mục Phụ tá TGPSG khi về cử hành nghi thức cắt băng khánh thành, làm phép nhà Sinh hoạt Mục vụ của giáo xứ Bình An Thượng, và dâng Thánh lễ tạ ơn vào lúc 09g30 thứ bảy 28/10/2023.

Chủ tế thánh lễ là ĐGM phụ tá Giuse, đồng tế với ngài có linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Hoàng Minh Liệu, Lm phó xứ Gioan Baotixita Phạm Tuấn Thiện và các linh mục khách mời. Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, quý chức, quý cố, quý khách mời, ân nhân và đông đảo giáo dân trong, ngoài giáo xứ.

Đón tiếp

Từ 8g30 trong bầu khí rộn ràng, cộng đoàn giáo xứ đã hiện diện làm hàng chào đón tiếp quan khách. Đến 9g15, xe của ĐGM Giuse đến, Lm chánh xứ, Lm phó xứ và ông chủ tịch tiến ra chào đón ĐGM trong tiếng vỗ tay giòn giã của mọi người. Với nụ cười nở trên môi, ĐGM đã gật đầu chào và vỗ tay hòa nhịp với cộng đoàn. Sau đó, ngài tiến vào trong nhà thờ để cầu nguyện.

Nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép nhà Sinh hoạt Mục vụ (SHMV)

Lm chánh xứ mời ĐGM Giuse, các linh mục và cộng đoàn tiến về nhà SHMV. ĐGM phụ tá Giuse, Lm Giuse đặc trách các Lm của TGP và Lm Giuse hạt trưởng hạt Bình An tiến lên cắt băng khánh thành. ĐGM phụ tá kéo tấm khăn đỏ của Bảng kỷ niệm ghi nội dung: “Thánh lễ tạ ơn Khánh thành Nhà SHMV do Đức cha phụ ta Giuse Bùi Công Trác - Giáo xứ Bình An Thượng, thứ bảy 28/10/2023”. Kế đến, ĐGM và các linh mục thả những chùm bong bóng đủ màu sắc lên bầu trời trong xanh hòa với tiếng vỗ tay rộn rã của cộng đoàn giáo xứ.

Trước nghi thức làm phép Nhà SHMV, ĐGM phụ tá nhắn nhủ: “Anh chị em thân mến, sau bao nỗ lực và lời cầu nguyện của rất nhiều người trong cũng như ngoài giáo xứ, hôm nay cộng đoàn chúng ta quy tụ nơi đây để làm phép và dâng ngôi nhà mới này cho Thiên Chúa. Đây sẽ là ngôi nhà chung cho các sinh hoạt của giáo xứ và là nơi mọi người có thể quy tụ để học hỏi, củng cố tình hiệp thông, gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau, đồng thời làm chứng cho niềm tin của chúng ta vào Đức Kitô bằng một đời sống yêu thương phục vụ. Vậy chúng ta hãy sốt sắng tham dự cử hành này để tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa”. Sau đó, ĐGM và các linh mục đi làm phép toàn bộ nhà SHMV.

Thánh lễ tạ ơn

Đến 10 giờ, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng hát trầm bổng “Hân hoan lời tụng ca dâng Chúa khúc nhạc huyền mơ, một bài thơ trìu mến ân tình đượm nét đơn sơ…”

Trong bài giảng, ĐGM phụ tá đã chia sẻ: Với cái nhìn đức tin, chúng ta sẽ nhận ra ân huệ Thiên Chúa đã ban trải dài chẳng những trong mười một năm vừa qua, mà kể từ khi những người giáo dân đầu tiên đến cư ngụ tại vùng đất này, gầy dựng nên giáo xứ Bình An Thượng thân thương này. Có như thế thánh lễ tạ ơn hôm nay mới thực sự có ý nghĩa.

- Đầu tiên Lm chánh xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang và HĐMVGX đã gửi đơn và được Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chấp thuận cho xây dựng nhà xứ và nhà Mục vụ Giáo lý để đáp ứng những nhu cầu ngày càng tang, nhất là trong lĩnh vực giáo dục đức tin cho thiếu nhi.

- Vào ngày 14/10/2012, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm, lúc ấy là Giám mục phụ tá TGPSG đã về cử hành thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Mục vụ giáo xứ. Đức cha Phêrô đã chia sẻ “Xin dâng lên Chúa ước nguyện tốt đẹp của giáo xứ, xin Chúa chúc lành cho anh chị em và chúc lành đặc biệt cho quý ân nhân - những người đã hy sinh cái riêng để đóng góp cho công trình chung của giáo xứ. Hy vọng rằng công trình giáo dục đức tin của giáo xứ sẽ sớm được hoàn thành ngày càng lớn mạnh và phát triển tốt đẹp”.

- Sau gần tám năm đặt viên đá đầu tiên, ngày 20/09/2020 lễ khởi công mới được cử hành bởi Lm Hạt trưởng và cũng là Lm Chánh xứ Bình An Thượng Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang. Tuy nhiên cơn bão Covid 19 đã làm công trình ngưng trệ. Bây giờ nhìn lại chúng ta thấy quả thật khó khăn biết bao nhiêu và đúng là người ta nói “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”. Sau khi cơn bão Covid qua đi, ngày 21/08/2022, bề trên đã đổi Lm chánh xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang đến giáo xứ mới. Lm Giuse Hoàng Minh Liệu về nhận xứ chắc hẳn là cũng băn khoăn ngao ngán với công trình chưa hoàn tất.

- Ngày 09/02/2023, công trình được tái khởi động và cho đến nay sau gần chín tháng, khánh thành nhà mục vụ giáo xứ và dâng thánh lễ tạ ơn.

Dù có biết bao nhiêu khó khăn chăng nữa, dù thời gian có kéo dài vẫn thì tâm tình đầu đầu tiên mà chúng ta được mời và nhắc nhớ đó là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Các bài đọc trong Thánh lễ hôm này cũng nói với chúng ta về ý nghĩa tạ ơn. Không tạ ơn Chúa sao được vì như lời Đức Maria trong bài Tin Mừng, Thiên Chúa đã đoái thương nhìn tới và thực hiện nơi giáo xứ Bình An Thượng này biết bao điều cao cả, đã biểu dương sức mạnh chở che những ai khiêm nhu cậy dựa vào Người. Xin cho chúng ta sống đức tin như Mẹ Maria vâng phục theo Thánh ý Chúa, can đảm sống theo Lời Chúa, kiên trì bước theo chân Chúa. Hiệp nhất yêu thương và làm chứng cho Chúa trong cộng đoàn giáo xứ, đó là ý nghĩa đích thực của sự hiệp hành mà Giáo hội mời gọi chúng ta thực hiện.

Như thế thì xây nhà mục vụ giáo xứ, xây nhà thờ đẹp để làm gì? Xin thưa là để cho chúng ta thăng tiến đời sống đức tin, để chúng ta ý thức bổn phận làm chứng cho Chúa trong cuộc đời khi nói về tạ ơn.

Rất nhiều khi chúng ta nhận ra những ân huệ Chúa ban thì ít mà những vất vả, đau khổ, buồn chán thì nhiều. Trong mười một năm, biết bao nhiêu khó khăn trong giáo mà anh chị em đã đối diện để xây dựng thành quả nhà Mục vụ Giáo xứ ngày hôm nay. Nếu nhìn lại, cả những khó khăn, vất vả ấy đều là những ân huệ Chúa ban cho chúng ta. Hãy nhận ra những ơn lành Chúa ban qua mọi biến cố, có khi đau thương trái ý và cả cái chết nữa. Hãy tạ ơn Chúa và cùng với Đức Maria trong những ngày tháng cuối cùng của tháng Mân Côi dâng lời tạ ơn Chúa không ngừng. Đó là điều Chúa muốn, đó là điều mà chúng ta được mời gọi nhắc nhớ trong từng ngày sống của cuộc đời chúng ta cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Tiếp theo là lời nguyện chung và phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Lm chính xứ Giuse nói lên lời tri ân cảm tạ đến Đức TGM Giuse luôn có lời động viên khích lệ giáo xứ cố gắng mau hoàn thiện được ngôi nhà chung, cảm tạ ĐGM phụ tá Giuse đã nhận lời mời về làm phép Nhà SHMV và chủ tế thánh lễ tạ ơn; cảm ơn các linh mục vì tình thương yêu đã đến để cùng hiệp dâng thánh lễ; cảm ơn quý tu sĩ, ân nhân, khách mời, bạn bè thân hữu trong mọi mối tương quan với giáo xứ cũng như với cá nhân đã đến hiệp thông trong thánh lễ và chia sẻ niềm vui với giáo xứ.

Ngài cũng cảm ơn Ban Giám đốc Công Ty Xây Dựng Việt Á cùng với tất cả anh em công nhân xây dựng đã không quản ngại nắng mưa để xây dựng ngôi nhà mục vụ, cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo điều kiện trong xây dựng.

Cảm ơn cha sở tiền nhiệm Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang đã đề xướng và khởi công xây dựng ngôi nhà SHMV này khoảng năm mươi phần trăm khối lượng công việc, ngài hết lòng cảm ơn giáo dân trong nước cũng như ở hải ngoại, các vị ân nhân thân nhân xa gần đã nỗ lực, cố gắng hy sinh, đóng góp công, của.

Kết lời, đại diện giáo xứ kính dâng ĐGM phụ tá bó hoa tươi thắm tỏ lòng tri ân, cảm mến.

Lm chánh xứ kính mời ĐGM phụ tá Giuse trao Bằng tưởng lệ cho ông chủ tịch Phêrô Trương Duy Đức và ông thư ký Augustino Phan Thế Hùng. Hai ông đã tận tụy phục vụ giáo xứ suốt mấy chục năm trời và nhiệm kỳ này xin từ nhiệm.

Kế đó, ĐGM phụ tá trao Ủy nhiệm thư cho quý Tân Ban thường vụ :

  • Ông Tôma Chu Thanh Bình - Chủ tịch
  • Ông Đaminh Nguyễn Minh Quang - Phó chủ tịch nội vụ
  • Ông Giuse Nguyễn Hoàng Quân - Phó chủ tịch ngoại vụ
  • Bà Maria Vũ Thị Bích Thủy - Thủ quỹ
  • Ông Gioan Baotixita Đỗ Thắng Toàn - Thư ký

Đáp từ, ĐGM phụ tá chúc mừng và cảm ơn các linh mục, trong giáo xứ Bình An Thượng, các tu sĩ nam nữ, ân nhân và giáo dân đã cộng tác trong việc xây dựng giáo xứ và giáo dục đức tin cho đoàn chiên, để cho giáo xứ có được bộ mặt ngày hôm nay, một cách cụ thể là Nhà mục vụ giáo xứ.

ĐGM dâng bó hoa lên bàn thờ Đức Mẹ thay cho giáo dân dâng lên Đức Mẹ trong cuối tháng hoa, xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Chúa gìn giữ che chở tất cả mọi người. Ngài cũng nhắc lại ba mệnh lệnh Fatima: ăn năn, sám hối và canh tân đời sống mình, ngài khuyên cộng đoàn siêng năng lần chuỗi Mân Côi, sốt sắng tôn sùng trái tim Đức Mẹ.

ĐGM chúc mừng Gx. Bình An Thượng qua mấy vần thơ:

Xứ Bình An Thượng vui quá ta

Hôm nay hoan hỷ rồi cờ hoa

Khánh thành nhà mục vụ giáo xứ

Mọi người nghiêm chỉnh đón Đức cha

Chúc mừng giáo xứ ngày hồng phúc

Hiệp nhất yêu thương tin cậy nhanh

Vỗ tay hoan hỷ làm tràng pháo

Lễ hết tiệc mừng vui cả nhà.

Và mấy lời thơ cám ơn những người đã góp công góp sức cho nhà thờ và nhà SHMV

Hôm nay khánh thành nhà giáo lý

Nhờ mọi người nhất trí đồng tâm

Lòng quảng đại quý ân nhân

Cụ già em bé ân cần góp tay

Nguyện xin Chúa ban đầy ơn phúc

Cho gia đình phú túc bình an

Mai sau hưởng phúc thiên đàng

Cùng triều thần thánh ca vang ngợi mừng.

Sau Thánh lễ, ĐGM phụ tá cùng các linh mục chụp hình kỷ niệm trong ngày hồng phúc của giáo xứ.

Bài & Ảnh: MVTTGX Bình An Thượng (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top