GX Bến Cát: Thánh lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và 20 năm Cung hiến Thánh đường

GX Bến Cát: Thánh lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và 20 năm Cung hiến Thánh đường

GX Bến Cát: Thánh lễ kỷ niệm 60 năm thành lập và 20 năm Cung hiến Thánh đường

TGPSG -- “Chính Chúa Giêsu là mục tử nhân lành đã quy tụ chúng ta thành đoàn chiên của Chúa nơi cộng đoàn giáo x Bến Cát này!”

Trên đây là lời mở đầu của Đức Tổng Giuse khi tiến hành Thánh lễ kniệm 60 năm thành lập và 20 năm Cung hiến Thánh đường giáo xứ Bến Cát, vào ngày 13/12/2023.

Ngay từ rất sớm, Lm chánh xứ Giuse Nguyễn Đức Tâm SDB đã đích thân ra đón chào quý khách.

Đúng giờ, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng đã tới giáo xứ Bến Cát trong sự hân hoan chào đón của cộng đoàn.

Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước từ sân ngoài tiến vào trong Thánh đường

Lm chánh xứ Giuse gửi lời chào và cám ơn Đức Tổng, Lm Quản Hạt, Lm Giám Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco, các cha, các Thầy dòng Salêdiêng Don Bosco, các Lm đồng tế, Bề trên, tu sĩ nam - nữ cũng như ân nhân và quý khách tham dự Thánh lễ.

Nghi thức phụng vụ Lời Chúa được Ban Thừa Tác Viên Lời Chúa đảm trách

Bài đọc Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 19,1-10) được thầy Phó tế công bố.

Trong bài Giảng Lễ của mình Đức Tổng Giu-se đã nhấn mạnh 3 ý:

1. Ngày lễ kỷ niệm cung hiến thánh đường là dịp để chúng ta ý thức lại sự thánh thiêng của ngôi nhà thờ mà chúng ta đang có.

2. Thiên Chúa hiện diện trong thánh đường để khi chúng ta đến đây gặp Chúa. Chúa sẽ đi vào trong tâm hồn, trong trái tim mỗi người. Làm sao từng người trong cộng đoàn nhìn thấy Chúa Giêsu và tin vào ngài để nhờ đó cuộc đời anh chị em được hạnh phúc, tìm được sự bình an đích thực.

3. Chúng ta cảm nhận Chúa Giêsu là lẽ sống của cuộc đời chúng ta thì hãy chia sẻ, lan toả điều đó đến với những người xung quanh. Chúng ta cần phải giới thiệu Chúa cho những người chưa biết Chúa sẽ gặp được Chúa Giêsu chính là tìm được ý nghĩa của cuộc sống.

Kết thúc Phụng vụ Lời Chúa đến phần Phụng vụ Thánh Thể

Sau phần Phụng vụ Thánh Thể, Chủ tịch Hội đồng Mục vgiáo xứ Bến Cát thay mặt cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa tri ân Đức TGM, các linh mục đồng tế, cảm ơn cộng đoàn đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ.

Đại diện giáo xứ dâng tặng hoa cho Đức TGM Giuse, cha Giám tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco và Lm quản hạt, đại diện cho quý cha, quy tu sĩ những bó hoa biết ơn của cộng đoàn.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giuse đã cùng chụp ảnh cùng các Lm đồng tế, các tu sĩ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Ban lễ sinh và Ca đoàn.

Lịch sử hình thành Giáo xứ Bến Cát

Theo tài liệu ghi chép về lịch sử hình thành của giáo xứ, vào đầu năm 1955 có 33 gia đình công giáo người làng Phùng Khoan, địa phận Hà Nội thuộc trại định cư Bác Ái (khu H) do cha Hựu là giám đốc, đã tới lập cư tại vùng đất hoang vu thuộc Bến Cát, Gò Vấp. Cha Hựu lúc đó đã chỉ định ông Nguyễn Văn Tịnh làm trưởng khu.

Một thời gian sau khi các gia đình đã tạm ổn định cuộc sống mới, lúc này Cha Hựu nhận thấy đời sống tinh thần của họ còn nhiều thiếu thốn do phải sống xa nhà thờ và không có điều kiện tham dự thánh lễ thường xuyên. Giáo dân nếu muốn tham dự thánh lễ thường phải đi đến nhà thờ Bến Hải hoặc các nhà thờ khác gần đó. May mắn có cha Antôn Nguyễn Đăng Khoa, thuộc Đại Chủng viện Piô XII, được cử về Bến Cát lập trại chăn nuôi cho chủng viện. Giáo dân khu H nhân cơ hội đó đã nêu nguyện vọng của mình với cha Khoa và mong Cha thường xuyên về dâng thánh lễ tại giáo khu. Cha Khoa chấp nhận lời đề nghị trên và bà con giáo dân Bến Cát đã tự đóng góp tiền để xây dựng nhà nguyện.

Tháng 5 năm 1956 nhà nguyện của giáo dân khu H đã chính thức được khởi công. Nhà nguyện được làm bằng vật liệu cột gỗ, vách ván và mái lá với diện tích chiều dài là 16m và chiều ngang là 8m, do ông Antôn Nguyễn Huy Đặng làm quản lý việc xây dựng nhà nguyện. Do số tiền đã vận động quá ít không đủ để hoàn thành công trình, ông Antôn Nguyễn Huy Đặng đã phải kêu gọi thêm sự đóng góp, giúp đỡ của giáo dân và các nhà hảo tâm. Nhà nguyện đã được hoàn tất vào dịp cuối năm 1957.

Một năm sau, vào thời điểm lễ Chúa giáng sinh năm 1958 Cha Giuse Lý Văn Hảo (đang phục vụ tại giáo xứ Bến Hải) về thăm giáo dân khu H và cử hành dâng thánh lễ Chúa Giáng Sinh tại nhà nguyện mới này. Cũng từ đó, cha Hảo thường xuyên về giúp cử hành thánh lễ cho họ đạo khu H ở Bến Cát. Sau một thời gian phụng vụ tại nhà nguyện, cha Hảo nhận thấy số lượng giáo dân ngày càng đông trong khi diện tích nhà nguyện thì nhỏ và hơn nữa vị trí không được thuận lợi do được xây dựng sát với khu kho đạn quân sự, cha Hảo đã bàn bạc với giáo dân và động viên họ tiết kiệm chi tiêu để khi có điều kiện sẽ mua đất và xây dựng lại một nhà thờ lớn hơn.

Đến cuối năm 1963 việc xây dựng nhà thờ Bến Cát hoàn tất và được đặt tên Thánh là nhà thờ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ họ Bến Cát, Gò Vấp. Cha Hảo và cha Phú đã triệu tập giáo dân và bầu ra Hội đồng giáo xứ đầu tiên. Như vậy chính thức vào năm 1963, Giáo xứ Bến Cát có nhà thờ và Hội đồng giáo xứ.

Năm 1968 với biến động xã hội toàn miền Nam khi đó, nhà thờ Bến Cát bị hư hại nặng nề. Sau biến cố này, nhiều giáo dân đã bỏ đi nơi khác sinh sống và những giáo dân ở lại thì chuyển tới tá túc tại trường kỹ thuật Dòng Don Bosco Gò Vấp và trường Sao Mai Gò Vấp. Cha xứ Trần Văn Bình trở lại trụ sở đại diện địa phận Hải Phòng. Giáo xứ Bến Cát thời gian này không có linh mục chăm sóc.

Một thời gian sau, giáo dân Bến Cát đã đến nhà dòng Don Bosco Gò Vấp để xin giúp đỡ. Cha giám đốc Dòng Don Bosco lúc bấy giờ là cha Isidoro Lê Hướng đã ủy nhiệm cho cha Hoàng Phú Bảo phụ trách giáo xứ Bến Cát. Cha Hoàng Phú Bảo tích cực cổ động giáo dân trở về nhà và chỉ sau một thời gian ngắn nhà dòng Don Bosco đã sữa chữa lại nhà thờ và trường học. Cha Hoàng Phú Bảo đã ở lại sát cánh cùng giáo dân lo công việc dâng lễ và ban các bí tích an ủi và nâng đỡ tinh thần của giáo dân trong gian đoạn khó khăn.

Năm 1973 cha Phanxicô Xaviê Ngọc (người Bỉ) thuộc nhà dòng Don Bosco Gò Vấp được bổ nhiệm làm cha xứ Bến Cát. Cha Ngọc đã sửa sang lại nhà thờ, thay trần la-phông bằng tôn lạnh, xây dựng tháp chuông. Cha cũng có ý định xây lại trường học cho khang trang hơn nhưng vì một vài lý do khách quan, ý định này đã không thực hiện được. Khoảng giữa năm 1975 cha Ngọc về nước. Sau đó, cha Marco Nguyễn Đức Huỳnh cũng thuộc dòng Don Bosco được bổ nhiệm làm chánh xứ thay cha Ngọc (Cha Huỳnh đã tiếp tục cương vị này cho đến ngày 01/10/2008)

Vào năm 1990 cha xứ Marco Huỳnh đã mua thêm một số nhà dân lân cận để mở rộng khuôn viên nhà thờ như hiện nay. Với mong muốn và chủ ý xây dựng nhà thờ mới, cha xứ đã kêu gọi sự cộng tác của giáo dân trong xứ cũng như các nhà hảo tâm.

Cuối cùng, vào ngày 08/12/2000 - ngày lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm (quan thầy của giáo xứ), toàn thể giáo xứ đã vui mừng dâng Lễ Tạ Ơn - đó cũng là ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới do Đức Tổng Giám Mục Gioan-Baotixita Phạm Minh Mẫn (nay là Đức Hồng Y) Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Sài Gòn làm chủ sự. Nhà thờ đã được xây dựng trong khoảng thời gian 03 năm và ngày 13/12/2003, Đức Giám mục phụ tá Giuse Vũ Duy Thống đã cử hành Lễ Khánh Thành và Thánh hiến Thánh Đường 

Bài & Ảnh: Đắc Quyền (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top