GX An Nhơn: Thánh lễ kỷ niệm 12 năm Cung Hiến Thánh đường

GX An Nhơn: Thánh lễ kỷ niệm 12 năm Cung Hiến Thánh đường

GX An Nhơn: Thánh lễ kỷ niệm 12 năm Cung Hiến Thánh đường

TGPSG -- “Mỗi người chúng ta cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn vì bao ơn lành Chúa đã ban xuống giáo xứ và trên ngôi thánh đường An Nhơn mà chúng ta vẫn quy tụ với nhau để gặp gỡ Chúa và đón nhận các Bí tích...”

Đó là lời mở đầu thánh lễ của Linh mục (Lm) phó xứ Anphongso Lê Quốc Thắng khi ngài chủ tế thánh lễ kỷ niệm 12 năm Cung hiến Thánh đường vào lúc 18 giờ ngày 29-12-2023 tại nhà thờ An Nhơn.

Tham dự thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các hội đoàn, và bà con giáo dân trong ngoài giáo xứ.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Lm Anphongso quảng diễn:

Ngày xưa, đền thờ Jerusalem là nơi tụ họp dân chúa, nơi Thiên Chúa ở cùng với dân của Người qua việc thờ phượng, dâng lễ vật  và dâng chính mình cho Chúa. Ngày nay, Thiên Chúa không giới hạn bởi đền thờ Jerusalem, Thiên chúa đến với mỗi người chúng ta là chính đền thờ tâm hồn, một cách kỳ diệu hữu hình Thiên Chúa ở cùng chúng ta nơi ngôi Thánh đường An Nhơn này. Biết bao thế hệ giáo dân An Nhơn từ lúc sinh ra được rửa tội, lãnh nhận các bí tích và khi kết thúc cuộc đời cũng được cử hành Thánh lễ cuối cùng tại ngôi thánh đường này.

Như vậy Thiên Chúa hiện diện tại thánh đường này với mỗi chúng ta từ khởi sự cho đến hoàn thành. Thế nhưng đôi khi chúng ta không nhận ra điều ấy, chúng ta bước vào thánh đường với sự thờ ơ, lòng trí chưa thuộc về chúa, thậm chí có lúc còn làm xấu đi hình ảnh ngôi thánh đường...

Vì thế chúng ta cầu xin Chúa biến đổi lòng trí chúng ta, biết nhận ra tình yêu Thiên Chúa đổ tràn ngập trên ngôi thánh đường này. Chúng ta biết đón nhận và thực thi tình yêu của Chúa và dâng lời cảm tạ Chúa ...

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18 giờ 45 cùng ngày. Mọi người ra về trong niềm hân hoan tạ ơn.

VÀI NÉT LƯỢC SỬ GIÁO XỨ

Lược ghi theo tài liệu của tác giả Văn Chiến:

1. Giai đoạn 1965-1969

Ngày 3.7.1965, một ngôi nhà nguyện năm gian với diện tích 500m2 được khởi công xây dựng (nay là cơ sở 2 trường tiểu học Trần Quang Khải)

Ngày 8.12.1965, ngôi nhà nguyện được khánh thành và làm phép.

 2- Giai đoạn 1969-1976

Ngày 21.11.1970, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã về chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường giáo xứ An Nhơn dài 40m, rộng 13m, với tháp chuông cao 30m. Sau một năm, ngày 11.12.1971, ngài về chủ sự Thánh lễ khánh thành ngôi thánh đường mới.

Sinh hoạt của giáo xứ dần dần đi vào nề nếp, thành lập Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX), Ban điều hành các giáo khu, các đoàn thể... Ngoài ra, giáo xứ mở trường trung học tư thục Lê Hữu Từ do thầy Phanxicô Xaviê Phan Thiện Hảo làm hiệu trưởng.

3- Giai đoạn 1976-1983

Đây là giai đoạn khó khăn nhất của giáo xứ do có nhiều giáo dân rời giáo xứ đi xa, đi kinh tế mới… Nghiêm trọng hơn là thiếu vắng vị chủ chăn của giáo xứ, nên mọi sinh hoạt phụng vụ và mục vụ đều trông nhờ các cha ở nhà hưu dưỡng Phát Diệm.

4- Giai đoạn 1983-1999

 Ngày 12.6.1983, cha Giuse Đinh Châu Trân thuộc Dòng Đaminh được bổ nhiệm làm chánh xứ, lúc này mọi sinh hoạt của giáo xứ mới đi vào ổn định.

  Thời gian này, nhiều công trình được thực hiện, như: xây đài Thánh Phaolô Lê Văn Lộc, đài Thánh Martinô de Porres, lợp tôn chống thấm và trùng tu nhà thờ…

Cha chánh xứ cùng với cha phụ tá Đaminh đặc biệt chú trọng chăm lo đời sống đức tin, sinh hoạt đoàn thể Công giáo Tiến hành, và đã thành lập hội Các Bà mẹ Công giáo, hội Legio Mariae, nhóm Thừa tác viên Thánh Thể, Thừa tác viên Lời Chúa…

Ngày 28.7.2010, ĐHY bổ nhiệm cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng làm chánh xứ và cha Giuse Trần Cao Thăng làm phụ tá. Hai cha nhận thấy tình hình sinh hoạt của các đoàn thể bị hạn chế vì thiếu phòng ốc, thiếu nhi phải sinh hoạt, học giáo lý theo từng nhóm trong thánh đường… nên sau khi đề xuất ý kiến và được sự đồng thuận của toàn thể giáo dân, ngày 18.12.2010, ĐGM phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã về chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà sinh hoạt Giáo lý và đại tu thánh đường.

Bài & Ảnh: Tuấn Vũ (TGPSG)

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top