Giáo xứ Tân Phú: mừng kính lễ Thánh Gioan Phaolo II, Bổn Mạng Ban Mục vụ Giới Trẻ

Giáo xứ Tân Phú: mừng kính lễ Thánh Gioan Phaolo II, Bổn Mạng Ban Mục vụ Giới Trẻ

Giáo  xứ  Tân  Phú:  mừng  kính  lễ  Thánh  Gioan  Phaolo II,  Bổn  Mạng Ban Mục vụ Giới  Trẻ

TGPSG -- "Thánh Gioan Phaolo II, vị Giáo hoàng đã thể hiện tình yêu thương bằng những chuyến thăm mục vụ với: người nghèo, trẻ em bất hạnh, giới trẻ…"

Trên đây là lời nhận định về Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II của Linh mục (Lm) Giuse Trịnh Vĩnh Phúc, Linh hướng giới trẻ giáo xứ Tân Phú trong thánh lễ mừng kính Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II là bổn mạng của Ban Mục vụ Giới trẻ, vào lúc 17g30 thứ sáu 20-10-2023, tại thánh đường của giáo xứ. Đồng tế với ngài có Lm Micae Hoàng Hồng Hải.

Đến tham dự có Lm Chánh xứ Giuse Lê Hoàng, các Lm phó xứ, các Sơ dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm, dòng MTG Phát Diệm và dòng Nô tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu, đại diện giới trẻ giáo hạt Tân Sơn Nhì, giới tre cá giáo xứ Tân Hương, Bình Thuận, Nhân Hòa, Phú Trung, Thánh Martino và giáo điểm Fatima. Bên cạnh còn có sự hiện diện của HĐMVGX, các đoàn thể, các anh chị cựu huynh trưởng, ca đoàn, các ân nhân, phụ huynh các em giới trẻ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú.

Sau khi đã đón khách mời và tập trung đông đủ. Các bạn trẻ đã giao lưu, truyện trò và chụp hình lưu niệm cùng nhau. Đến lúc 17g45, đoàn rước từ cuối nhà thờ tiến lên bắt đầu thánh lễ.

Bước vào thánh lễ Lm chủ tế chia sẻ: Hôm nay chúng ta mừng kính Thánh GH Phaolo II bổn mạng của giới trẻ giáo xứ Tân Phú. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của ngài cho ban chúng ta cũng như giới trẻ giáo hạt Tân Sơn Nhì; đặc biệt là giới trẻ giáo xứ Tân Phú được sống bình an để phục vụ Chúa và Giáo hội trong khả năng của mình.

Trong bài giảng theo trình thuật của Thánh Gioan (21,15-19)

Lm Linh hướng quảng diễn về tình Yêu thương và lòng Thương xót của Thiên Chúa dành cho con người, cụ thể là với Thánh Phêrô kẻ đã chối Chúa 3 lần. Chúa Giêsu đã hỏi ông đến 3 lần “Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy không?” ông đã 3 lần thưa với Ngài “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự. Thầy biết con yêu mến Thầy.” (Ga 21,17)

Do hãi sợ, ông Phêrô đã chối Chúa đến 3 lần và đã nhận được Lòng Thương Xót của Chúa (LTXC). Chúng ta cũng vậy, đã bao lần chối Chúa, nhưng LTXC vẫn lớn hơn tội lỗi của chúng ta. Chúa đã trao tặng LTXC cho chúng ta, như trao cho ông Phêrô.

Tuy vậy, không phải ai cũng có được diễm phúc đó vì cuộc sống rất thất thường. Có người 30, 40 hay 50 tuổi đã ra đi bất ngờ, thì liệu còn cơ hội để thay đổi nữa không? Thánh Phêrô được Chúa trao cho ông cơ hội đi rao giảng và tử đạo vì Chúa và ông đã xin treo Thánh giá ngược vì cho rằng mình không xứng đáng với Thầy Giêsu. Ông cũng đã chứng minh tình yêu với Thầy Giêsu bằng cả cuộc đời mình.

Cùng với Ban Mục vụ Giới trẻ, mừng kính lễ Thánh Gioan Phaolo II, vị Giáo hoàng đã thể hiện tình yêu thương bằng những chuyến thăm mục vụ với: người nghèo, trẻ em bất hạnh, giới trẻ… Theo thống kê thì Ngài đã đi 3 vòng thế giới. Ngài làm việc cật lực và ưu tiên hàng đầu cho Giới trẻ. Ngài tạo cách thể hiện của Giới trẻ, khơi lên tinh thần phục vụ và nhiều Đại hội Giới trẻ đã được tổ chức ở khắp nơi.

Câu hỏi của Chúa với ông Phêrô cũng là câu hỏi Chúa dành cho mỗi người chúng ta “Ông (bà, anh, chị) có yêu mến Thầy không?” và Ngài cũng chờ đợi câu trả lời của chúng ta qua hành động cụ thể. Cách riêng với Giới trẻ Tân Sơn Nhì và gx Tân Phú hôm nay đã quy tụ về trong các màu áo xanh, vàng, đỏ, trắng khác nhau, nhưng có sự nối kết chặt chẽ trong phục vụ.

Lm Linh hướng cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho giới tre, cách riêng, giới trẻ giáo xứ Tân Phú, để các em dám dấn thân, dám hy sinh cho những người bất hạnh và trẻ em kém may mắn, như mẫu gương mà Thánh GH Gioan Phaolo II là bổn mạng của các em đã thực hiện.

Kết thúc bài giảng Lm Linh hướng đã cầu nguyện cho giới trẻ luôn biết yêu mến Chúa qua lời nói và thể hiện bằng hành động cụ thể trong đời sống hàng ngày.

Trước khi ban phép lành, Lm Linh hướng thay mặt cho Giới trẻ để cảm ơn Lm Chánh xứ Giuse, các Cha phó và cộng đoàn đã luôn yêu thương Giới trẻ gx Tân Phú và cầu nguyện cho các em dù chỉ là một nhóm nhỏ. Lm Linh hướng cũng cảm ơn ca đoàn và những người đã chung tay trong buổi lễ.

Sau bài hát kết lễ “Xin tạ ơn, con xin tạ ơn Chúa. Đến muôn đời con xin tạ ơn Chúa…”, các linh mục, tu sĩ đã chụp hình lưu niệm với giới trẻ và khách mời. Cộng đoàn ra về trong niềm tin tưởng và phó thác vào lời chuyển cầu của Thánh GH Gioan Phaolô II.

 LƯỢC SỬ GIỚI TRẺ GIÁO XỨ TÂN PHÚ

Ban Mục vụ Giới trẻ giáo xứ Tân Phú được Lm Giuse Lê Hoàng (lúc làm Phó xứ Tân Phú) khởi sự thành lập nhưng chưa hoàn tất thì ngài nhận bài sai về giáo xứ Thiên Ân nên được Lm đặc trách tiên khởi Gioan. Baotixita  Phạm Minh Đức thành lập ngày 14/02/2012 và chọn Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II là Bổn mạng.

Trải qua các thời kỳ sinh hoạt được các Lm Linh hướng là:

  • Lm Giuse Lê Hoàng
  • Lm Gioan B. Phạm Minh Đức
  • Lm Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn
  • Lm Batôlômêô Nguyễn Hoàng Tú 
  • Từ khi Lm Giuse Lê Hoàng trở lại giáo xứ Tân Phú trên cương vị Chánh xứ, ngài đã bổ nhiệm Lm Phó Đaminh Nguyễn Khải Tú làm Linh hướng là (thời điểm này Dịch Covid cũng lan rộng).
  • Lm Linh hướng đương nhiệm là Giuse Trịnh Vĩnh Phúc (Phó xứ) một vị Lm trẻ và đầy nhiệt huyết, hòa đồng với các bạn trẻ, đặc biệt trong lãnh vực văn nghệ và đương nhiệm đến hôm nay.

Ban Điều hành đương nhiệm:

1.    Anh Đaminh Trần Vũ Nguyễn Hoàng

2.    Anh Giuse Trịnh Nguyễn Minh Đăng

3.    Anh Phêrô Nguyễn Văn Thiên.

Thành viên tham gia chính thức là 25, hiện Ban ĐH đang nỗ lực mời gọi thêm các bạn trẻ trong gx Tân Phú; đặc biệt là những huynh trưởng, đội trưởng, và Đoàn sinh ngành Nghĩa sĩ đang tìm hiểu và nối kết.

Các hoạt động của Giới trẻ được duy trì và tổ chức thường xuyên là:

  • Tổ chức các cuộc thi Hát về Chúa Giêsu và cha mẹ.
  • Tổ chức các Chuyên đề về người trẻ.
  • Tổ chức đêm văn nghệ Teatime và Talktime (Lời Cha Nói)
  • Tổ chức lễ 08-03-2022 để tri ân những người Phụ nữ.
  • Hoạt động thiện nguyện ở các mái ấm Củ Chi, quận 8 và Lâm Đồng, Trường Tình thương (Bình Tân), các Hội dòng ở Cần Giờ, viện Dưỡng lão Bình Thạnh (vào Tết Trung Thu và đêm Lễ Giáng Sinh).

Giới trẻ giáo xứ Tân Phú luôn nhận được sự khuyến khích và nâng đỡ của Lm Chánh xứ Giuse Lê Hoàng, các Lm Phó xứ, các Thầy xứ, các Sơ và quý chức của giáo xứ. Tuy hoạt động độc lập nhưng giới trẻ luôn nhận được sự chia sẻ và đồng hành của các anh chị Hội cựu huynh trưởng Gx Tân Phú.

 Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Thái Hòa

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top