Giáo xứ Tân Phú: Hiệp Hội Thánh Mẫu mừng bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Hiệp Hội Thánh Mẫu mừng bổn mạng

Giáo  xứ  Tân  Phú: Hiệp  Hội  Thánh  Mẫu  mừng bổn  mạng

TGPSG -- “Chúng ta hãy học nơi Mẹ Maria tiếng “Xin Vâng” để cho Chúa đi vào cuộc đời mình..”

Trên đây là lời nhắn nhủ của Lm Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú, cũng là Linh hướng Hiệp hội Thánh Mẫu (HHTM) giáo xứ Tân Phú trong thánh lễ mừng kính lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,  bổn mạng Hội ca đoàn của Hội. Năm nay lễ Bổn mạng cũng là ngày tuyên hứa của tân hội viên và tuyên thệ của tân Ban Điều hành. Buổi lễ được tổ chức trang nghiêm và trọng thể vào lúc 15g30 ngày thứ Sáu 08-12-2023 tại thánh đường Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Chủ tế thánh lễ là Lm chánh xứ Giuse. Cùng hiệp thông có các tu sĩ, HĐMVGX, đại diện HHTM TGP Sài Gòn là Anh Gioan Baotixita Nguyễn Quang Minh (Liên Hội trưởng) và chị Anna Vũ Thanh Hương (Liên Hội phó), cùng toàn thể hội viên HHTM và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú. Buổi lễ gồm 3 phần:

  1. Cầu nguyện:

Tuy buổi trưa trời nắng nóng, nhưng từ lúc 15 g sân nhà thờ đã thấp thoáng nhiều bóng áo dài trắng, dây huy hiệu của các hội viên HHTM quy tụ về để tham dự buổi lễ.

Sau khi cộng đoàn tề tựu trong thánh đường, Ban điều hành xướng các kinh cho mọi người hiệp thông giờ cầu nguyện.

  1. Nghi thức tuyên hứa cho tân hội viêntuyên thệ cho tân Ban Điều hành:
  • Tân hội viên tuyên hứa:

Lm Linh hướng chủ sự Nghi thức Tuyên hứa

  • Chị đoàn trưởng giới thiệu 03 chị sắp tuyên hứa tận hiến trong gia đình Hiệp hội Thánh Mẫu.
  • Lm chủ sự thẩm vấn các tân hội viên
  • Sau phần thẩm vấn, các hội viên và cộng đoàn quỳ đọc kinh Tận Hiến cho Chúa.

Các tân hội viên hứa sống theo quy luật của Hiệp hội; noi gương và học hỏi các nhân đức của Mẹ, phụng sự Thiên Chúa và thương yêu giúp đỡ mọi người; thiện chí trong tinh thần “Xin vâng” như Đức Mẹ đã luôn xin vâng.

Đại diện cho Giáo Hội, Lm Chủ sự Giuse chính thức nhận 3 Tân hội viên là hội viên trong gia đình Hiệp hội Thánh Mẫu gx Tân Phú.

Lm Giuse chủ sự làm phép ảnh, huy hiệu và trao cho các tân hội viên, các tân hội viên quay xuống cho cộng đoàn chúc mừng.

  • Tân Ban Điều hành tuyên thệ:

LM Giuse chủ sự đọc lời nguyện và xác nhận tân Ban điều hành HHTM giáo xứ Tân Phú nhiệm kỳ từ năm 2024 đến năm 2028.  

Lm Giuse chủ sự đọc danh sách Tân Ban điều hành :

1-   Chị Tê rê sa Trần Thị Huệ Thu  (Xứ đoàn trưởng)
2-   Chị Maria Trần Thị Dung           (Xứ đoàn phó)
3-   Chị Maria Trần Thị Anh Sao      (Thư ký)
4-   Chị Maria Nguyễn Thị Tỵ           (Thủ quỹ)
5-   Chị Clara Nguyễn Thị Hồng Loan (Phụ trách Truyền thông)
6-   Chị  Maria Nguyễn Thy Phương (Phụ trách Truyền thông)

Từng thành viên Tân Ban điều hành lên trước Lm Giuse chủ sự giơ tay phải ra phía trước, để tuyên thệ theo chức vụ và nhiệm vụ của mình. 

Lm Linh hướng chủ sự đọc lời nguyện kết thúcban phép lành cho Hiệp hội Thánh Mẫu và Cộng đoàn

  1. Thánh lễ:

Toàn thể hội viên xuống cuối nhà thờ đ rước lễ sinh và Lm chủ tế lên bàn thánh. Trong niềm hân hoan Lm chủ tế nói với Cộng đoàn: Hòa cùng Giáo hội toàn cầu, chúng ta long trọng mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết luyện tập các nhân đức của Mẹ, để không phải chỉ hưởng phúc ở đời này, mà còn hưởng phúc đời sau nữa.

Theo bài Tin Mừng Thánh Luca (1, 26-38), Lm chủ tế giảng lễ:

Năm 1854, Đức Thánh Cha Pio IX long trọng tuyên bố Tín điều về Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Sau đó 4 năm, Đức Mẹ hiện ra với chị Bernadettaxưng nhận: Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Nhưng tại sao Thiên Chúa lại chọn Đức Mẹ? Lần giở lại lịch sử của nhân loại. Sau khi ông Adam và bà Eva phạm tội bất trung, Thiên Chúa đã lập ra một kế hoạch cứu độ con người. Ngài cần một người phụ nữ không hề vướng tội Tổ tông để làm Mẹ Thiên Chúa. khi Sứ thần đến chào, báo tin, Mẹ đã thưa “Xin vâng” để con Thiên Chúa đi vào cung lòng của Mẹ để cứu độ con người.

“ Kính chào Bà, Bà đầy ơn phúc Thiên Chúa ở cùng Bà.” (Lc 1,28). Để được lời chào như vậy, Mẹ Maria đã hướng về Thiên Chúa ngay từ khi còn rất trẻ. Mẹ luôn tránh xa chước cám dỗ và tội lỗi. Sau khi thưa “Xin Vâng”, Mẹ luôn chăm chú lắng nghe thánh ý Chúa và để Chúa thực hiện kế hoạch của Ngài.

Mừng kính lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta học đòi gương Mẹ và đức trinh khiết của Mẹ. Ngày hôm nay chúng ta đang đứng trước một xã hội đầy cám dỗ và ngày càng tinh vi để lôi kéo chúng ta sa vào: tiền tài, thể xác, địa vịLà Kitô hữu, khi đứng trước những cám dỗ đó chúng ta có chống trả hay chiều theo dục vọng? để rồi chính những ham muốn đó đã xảy ra cho Tổ tông chúng ta xưa kia và cái chết đã đi vào thế gian giờ đây lặp lại.  Nếu chúng ta siêng năng đến với Chúa và nhờ Mẹ chuyển cầu, thì Mẹ sẽ giúp chúng ta tránh xa chước cám dỗ, luôn được trinh khiết và đầy ân sủng của Chúa để lãnh nhận ơn cứu độ. Chúng ta hãy học nơi Mẹ Maria tiếng “Xin Vâng” để cho Chúa đi vào cuộc đời mình, qua những tương quan của cuộc sống và phải suy đi nghĩ lại để tìm hiểu về Chúa. Khi hiểu rồi chúng ta đi ra và đi đến với anh em mình,  như xưa Mẹ Maria đã đi ra và đi đến với bà Elizabeth vì bà đã trăm tuổi mà còn được mang thai.

Chắc  chắc, trong suốt hành trình Mẹ đã luôn vâng nghe Lời Chúa và ngay trong tiệc cưới Cana Mẹ Maria đã cứu thua cho gia chủ là bảo gia nhân hãy vâng lời Chúa Giêsu đổ nước đầy các chum Mẹ luôn nhìn thấy những nỗi khổ đau của chúng ta và luôn giúp chúng ta sống theo Thánh ý Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta tránh xa tội lỗi và học nơi Mẹ cách đi ra và đi đến với những anh em của mình, không chỉ là phần hồn mà còn cả phần xác nữa để chúng ta được hưởng hạnh phúc đời này và đời sau vinh quang với Mẹ trên nước Thiên đàng. 

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chủ tế thay mặt cho các cha, các tu sĩ chúc mừng Hiệp hội Thánh Mẫu và ca đoàn mừng bổn mạng, các Tân Hội viên và thành viên Tân Ban điều hành. Ngài cũng cảm ơn sự đóng góp cho giáo xứ của Hiệp hội Thánh Mẫu và ca đoàn. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ban cho các hội viên Hiệp hội Thánh Mẫu luôn học hỏi các nhân đức của Mẹ. Buổi lễ kết thúc vào lúc 17 g15’ cùng ngày, sau bài hát kết lễ “Cung chúc Trinh Vương không hề nhiễm tội truyền…”,  cộng đoàn ra về trong niềm tin tưởng và phó thác vào Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
nh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top