Giáo xứ Tân Phú: giáo họ Gioan Baotixita mừng Bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: giáo họ Gioan Baotixita mừng Bổn mạng

Giáo  xứ  Tân  Phú: giáo họ Gioan Baotixita mừng Bổn  mạng

LVhttps://tgpsaigon.net/bai-viet/giaoxutanphu-giao-ho-gioan-baotixita-mung-bonmang-69206 -- “Khi Thánh Gioan Tẩy Giả ra đời Thánh sử Luca cho chúng ta thấy 3 điều: niềm vui, sự ngạc nhiên và lòng kính sợ Thiên Chúa vì điều kỳ diệu Chúa đã làm cho dân Người. Khi mừng Sinh nhật cho ai, chúng ta hay mừng quà cho họ, nhưng thật ra chúng ta mới là người quan trọng và mỗi người đều là món quà của Thiên Chúa”.

Trên đây là chia sẻ của linh mục (Lm) Phêrô Lưu Đoàn Tuấn phó xứ Chợ Đũi (nghĩa tử của Lm Giuse Lê Hoàng) khi ngài diễn giảng Thánh lễ mừng Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, cũng là bổn mạng giáo họ Gioan Baotixita và kỷ niệm 18 năm Thụ phong của Lm Giuse Lê Hoàng và 1 năm Thụ phong của ngài. Buổi lễ được cử hành lúc 17g30, thứ Bảy 24.6.2023 tại thánh đường Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Chủ tế thánh lễ là Lm Giuse Lê Hoàng, Chánh xứ Tân Phú. Đồng tế thánh lễ có Lm Gioan Lasan M. Đặng Thiên Quang, các Lm phó xứ và Tân Lm Giuse Chu Hoàng Sơn .

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài giáo dân trong giáo họ Gioan Baotixita, còn có các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể, các đội hoa trong giáo xứ, ca đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Cung  nghinh  thánh  tượng:

Lúc 17g tại sân thánh đường với đồng phục đủ màu rực rỡ, cộng đoàn đã có một cuộc cung nghinh Tượng Thánh Gioan Tẩy Giả với các thứ tự: cờ ngũ sắc, thiếu nhi, thánh giá nến cao, các đoàn thể, các đội hoa, các tu sĩ, HĐMVGX, ca đoàn, lễ sinh, đoàn đồng tế cùng cộng đoàn dân Chúa. Cuộc rước kết thúc ở cuối nhà thờ, Lm chủ sự đã xông hương Thánh tượng, trong khi ca đoàn đã hát các bài thánh ca thích hợp.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế Giuse ngỏ lời: “Hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, cũng là lễ bổn mạng của giáo họ Gioan Baotixita. Chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Gioan Ty Giả cho mỗi người chúng ta luôn thấm nhuần ơn Chúa, hầu chúng ta có thể noi gương Thánh nhân loan báo Tin Mừng của Chúa cho những những anh chị em chúng ta gặp gỡ hàng ngày, không chỉ bằng lời nói mà bằng những việc làm cụ thể.

Theo Tin Mừng Lc 57-66, Lm Phêrô chia sẻ:

Hôm nay chúng ta mừng lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả là bổn mạng của giáo họ. Trong bài Tin Mừng trình thuật lại ngày Thánh Gioan được hạ sinh, Thánh sử Luca cho chúng ta thấy 3 điều: niềm vui, sự ngạc nhiên và lòng kính sợ Thiên Chúa vì điều kỳ diệu Chúa đã làm cho dân Người. Gioan nghĩa là Thiên Chúa từ bi. Gioan nghĩa là món quà Thiên Chúa ban tặng. Ngài đã trở thành chứng nhân của Đức Giêsu. Việc Gioan hạ sinh có bàn tay của Thiên Chúa. Như vậy Gioan chính là món quà mà Thiên Chúa trao tặng cho dân Chúa lúc bấy giờ. Gioan là người đi trước, loan báo cho chúng ta về Đấng Cứu Thế.

Không chỉ có Thánh Gioan Tẩy Giả là món quà của Thiên Chúa, mà cả mỗi người chúng ta cũng là món quà quý giá mà Chúa tặng ban cho cộng đồng, cho gia đình và cho giáo xứ. Đôi khi chúng ta không nhớ đến sự quý giá của mình và chính chúng ta cũng là những món quà từ Chúa ban. 

Cũng hôm nay giáo x Tân Phú mừng kỷ niệm 18 năm Thụ phong Linh mục của Lm chánh xứ. Trong 18 năm qua ngài cũng có nhiều tâm tình với cộng đoàn dân Chúa của nhiều giáo xứ. Ngài cũng chính là món quà và là niềm vui cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta. Dưới sự hướng dẫn của ngài, chúng ta đã thăng tiến về đời sống thiêng liêng, đời sống đạo đức. Vì vậy, cộng đoàn chúng ta tạ ơn vì Chúa đã ban cho chúng ta  vị mục tử tốt lành. 

Mỗi người chúng ta phải cảm nghiệm được mình chính là món quà của Thiên Chúa, của gia đình, của cộng đoàn nên không vì bất cứ lý do gì mà chúng ta trở thành gánh nặng hay nỗi đau của người khác. Khi chúng ta hướng về điều đó thì phải cầu nguyện cho giáo xứ, cho các mục tử và cách riêng là Lm chánh xứ của chúng ta. Nhân dịp tạ ơn kỷ niệm Thánh chức linh mục hôm nay, Lm Phêrô cũng chúc mỗi thành viên của giáo xứ; đặc biệt bà con trong giáo họ Gioan Baotixita sẽ trở thành một món quà có giá trị của Thiên Chúa, có Chúa ở cùng để trao ban cho anh em mình niềm vui. Muốn làm được điều đó, chúng ta hãy noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả “Tôi phải nhỏ đi để cộng đoàn lớn lên”.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng v Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chánh xứ thay mặt các linh mục và cộng đoàn chúc mừng Lm Phêrô Lưu Đoàn Tuấn tròn 1 tuổi Hồng ân Thánh hiến; ngài cũng chúc mừng giáo họ Gioan Baotixita mừng kính Thánh bổn mạng và cảm ơn vì những đóng góp của Ban điều hành và bà con về các công việc mục vụ và đóng góp công của để xây dựng giáo xứ ngày càng tốt hơn. Cuối cùng ngài cũng không quên chúc mừng những ai nhận Thánh Gioan Tẩy Giả làm bổn mạng.

Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn ra về trong niềm vui và bình an vì luôn có Thánh Gioan Tẩy giả phù trợ trước tôn nhan Chúa.

Được biết, trước đó, từ ngày 21-06 đến ngày 23-06-2023, giáo họ đã tổ chức 3 ngày tĩnh tâm với việc lần hạt Mân Côi, lắng nghe Suy niệm về Thánh Gioan Baotixita qua các chủ đề, đọc kinh và hát thánh ca.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top