Giáo xứ Tân Phú: tiễn LM nguyên phó xứ và đón LM tân phó xứ

Giáo xứ Tân Phú: tiễn LM nguyên phó xứ và đón LM tân phó xứ

Giáo  xứ Tân  Phú: tiễn LM nguyên phó xứ và đón  LM tân  phó xứ

TGPSG -- “Với Bí tích Rửa tội, chúng ta đã lãnh nhận sứ vụ Ngôn sứ. Vì thế, chúng ta được mời gọi ý thức và chu toàn sứ mạng này…”

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Micae Hoàng Hồng Hải trong thánh lễ nhn sứ vụ mới tại giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì vào lúc 17g45 ngày 29-08-2023. Thánh lễ hôm nay còn là thánh lễ tạ ơn mãn nhiệm phó xứ ở Tân Phú của Lm Đaminh Nguyễn Khải Tú, về quản nhiệm giáo xứ Thánh Gia - hạt Tân Định.

Thánh lễ do Lm Đaminh Nguyễn Khải Tú làm chủ tế. Đồng tế có Lm Chánh xứ Giuse Lê Hoàng, Lm tân phó xứ Micae Hoàng Hồng Hải các Lm phó xứ Tân Phú.

Hiệp dâng Thánh lễ có phụ - mẫu và thân nhân của Lm tân Phó xứ, HĐMVGX, các hội đoàn và giáo dân trong và ngoại giáo xứ Tân Phú.

Trước Thánh lễ, khi những chiếc xe của phái đoàn Linh tông Huyết tộc của Lm tân phó xứ Micae vừa dừng lại sân nhà thờ, Lm Chánh xứ Giuse, các Lm phó xứ và HĐMV và các Đoàn thể đã chào đón bằng những cái bắt tay thân tình với Lm Micae thân phụ - mẫu của ngài. Sau đó, Lm chánh xứ và tân phó xứ  vào nhà thờ cầu nguyện, tiếp theo, phái đoàn được tiếp đón tại phòng khách nhà xứ.

 

Lúc 17g45, cùng với bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế tiến vào cung thánh. Lm Giuse chánh xứ giới thiệu với cộng đoàn:Lm Đaminh Nguyễn Khải Tú phó xứ chúng ta được Đức TGM Giuse bổ nhiệm về quản nhiệm giáo xứ Thánh Gia, giáo hạt Tân Định vào ngày 04-08-2023 và Đức TGM cũng bổ nhiệm Lm Micae Hoàng Hồng Hải về làm phó xứ Tân Phú. Hôm nay trong tâm tình tạ ơn và tạm biệt, cha Đaminh sẽ chủ tế thánh lễ. Riêng cha Micae Hoàng Hồng Hải thì về làm phó xứ Tân Phú. Chắc chắn ở nơi giáo xứ mới sẽ có những  khó khăn và bỡ ngỡ Xin cộng đoàn cầu nguyện và luôn cộng tác với các Cha trong sứ vụ mới, để các sinh hoạt của hai giáo xứ được tốt đẹp về đời sống đức Tin và đời sống mục vụ.”   

Bước vào thánh lễ, Lm chủ tế Đaminh chia sẻ:

Hôm nay ngày 29-08 Giáo hội mừng lễ Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết. Cuộc đời Thánh nhân đã họa lại và tiên báo về một Đấng Mêsia. Thánh nhân đã lấy chính giá máu để bảo vệ chân lý. Hôm nay giáo xứ Tân Phú hân hoan đón mừng cha phó mới Micae. Cha đã vâng lời Đấng bản quyền để trở thành một thành viên trong đại gia đình Tân Phú. Cũng từ hôm nay Cha sẽ tiếp tục diễn tả và phác họa lại dung mạo của Đức Kitô để rồi trong suốt những tháng năm Cha ở đây, cộng đoàn sẽ nhận được được nhiều ân phúc và nhiều niềm vui. Và đây cũng là thánh lễ tạ ơn của con, kết thúc vai trò phó xứ Tân Phú để đi nhận nhiệm vụ mới. Xin Cha Sở và cộng đoàn cùng con tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho con. Cũng có lúc con đã vô tình hay cố ý làm mất ơn phúc đó. Xin Chúa tiếp tục nâng đỡ con trong sứ vụ mới. Con cũng cảm ơn Cha Sở, quý Cha phó, quý Tu sĩ và cộng đoàn đã đón nhận con cách đây 4 năm 16 ngày. Chắc chắn con không thể thực thi trọn vẹn mọi sự tốt đẹp như quý Cha và cộng đoàn mong muốn, con cũng xin quý Cha và cộng đoàn thứ lỗi.”

Sau bài Tin Mừng, Lm Micae đã chia sẻ:

Chúng ta biết rằng, ngoài Đức Giêsu và Mẹ Maria thì chỉ có Thánh Gioan là được mừng kính sinh nhật. Bởi đâu mà Thánh Gioan lại đặc biệt như thế? Chúa Giêsu đã nói về ông: “Trong số những người nam được sinh ra bởi lòng mẹ, không ai cao trọng bằng Gioan” Nếu việc hạ sinh Gioan là một ân sủng lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho ông bà Zacaria hiếm hoi, thì tên gọi của Thánh Gioan có ý nghĩa “Thiên Chúa dủ lòng thương” đối với ông bà Zacaria và ElizabethCái chết của Gioan Tẩy Giả đã diễn tả trọn vẹn một sứ mạng dọn đường cho Chúa Cứu Thế là Đấng sự thật đến. Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe nói về việc Thánh Gioan lên tiếng mà không biết rằng mình sẽ bị trả giá thế nào!

Như trong bài đọc 1, Ngôn sứ Giêrêmia được Chúa sai đi để bênh vực chân lý và cảnh tỉnh thế giới, khi con người đi vào con đường sa đọa. Thiên Chúa phán với Ngôn sứ Giêrêmia.Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người, trước mặt chúng, người đừng sợ” (Gr 1,17) Như vậy sứ mạng của Ngôn sứ là nói lên tiếng nói của Thiên Chúa. Nếu chúng ta ngưỡng mộ Thánh Gioan vì sự can đảm của Ngài, thì chúng ta còn phải ngưỡng mộ hơn một nhân vật mà chính Gioan đã đã loan báo: “Người đến sau tôi nhưng cao trọng hơn tôi, tôi khống đáng cởi quai dép cho Người” (Ga 1,27) Thánh Gioan làm chứng cho sự thật, lên tiếng cho sự thật mà phải chịu tù tội và bị giết chết, thì Đức Giêsu Đấng mà Thánh Gioan giới thiệu chính là sự thật.

Khi cử hành thánh lễ hôm nay, con đặt một câu hỏi” Thánh Gioan có liên quan gì đến chúng ta trong ngày mà chúng ta mừng biến cố ngài bị trảm quyết?. Chúng ta cũng có chung sứ mạng như Thánh Gioan, can đảm để khi bước đi nói lên tiếng nói của sự thật là lúc chúng ta đang làm Ngôn sứ, làm môn đệ cho Chúa. Không phải chỉ có chúng con là những linh mục và tu sĩ có nhiệm vụ Loan truyền lời Chúa, nhưng Với Bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta đã lãnh nhận sứ vụ Ngôn sứ. Vì thế, chúng ta được mời gọi ý thức và chu toàn sứ mạng này…” Con tin rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta những ơn cần thiết để chúng ta chu toàn sứ mạng Ngôn sứ.  

Lm Micae kết luận: Hôm nay con và Cha Đaminh dù một người đến và một người đi nhưng  cùng chung một tâm trạng: các linh mục chỉ làm theo cách mà Chúa hướng dẫn. Thánh lễ tưởng nhớ Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết hôm nay mời gọi chúng ta hãy can đảm dù sứ vụ có vất vả, có đau khổ, thậm chí có đến cái chết đi nữa! Xin Thánh Gioan Tẩy Giả cầu bầu cho chúng ta.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành, ông Gioan Baotixita Bùi Công Hùng thay mặt cộng đoàn dâng lên Cha Đaminh những lời tâm sự tận đáy lòng: Việc Cha về với gx Tân Phú là mối duyên nợ mà Cha phải trả. Với lòng chân thành, bình dị hiền hòa, Cha đã nhiệt tình trong mọi sinh hoạt mục vụ, đã truyền tải ý tưởng trong các bài giảng, trong trách vụ linh mục và linh hướng, cũng như rất gần gũi trong việc tiếp xúc với cộng đoàn. Giờ đây, song song với việc Cha đã trả xong món nợ ân tình, chúng con chúc mừng Cha được bề trên tin tưởng và trao phó trọng trách Quản nhiệm giáo xứ Thánh Gia. Hôm nay chúng con bịn rịn chia tay Cha trong tình thân thương, đúng như Cha đã tâm niệm “Ở giữa CĐ con là linh mục được sai đến để phục vụ.”, chúng con tin rằng, trong tinh thần phục vụ như thế, với kinh nghiệm ơn Chúa ban, Cha sẽ thành công trong việc Quản nhiệm giáo xứ Thánh Gia như lòng Chúa hằng mong ước…”

Với Lm Tân phó xứ Micae, ông chia sẻ tâm tình: “Việc Cha Đaminh nhận sứ vụ mới sẽ thêm gánh nặng cho Cha Sở và quý Cha, nhưng nhờ ơn Chúa đã sai Cha về với chúng con. Cha là một Tân Lm tràn đầy năng lượng, bùng cháy ngọn lửa tình yêu Chúa và nhiệt tình phục vụ. Như vậy gia đình gx Tân Phú lại thêm một thành viên mới, một Cha phó mới để lại cùng quý Cha viết nân trang sử mới cho gx chúng ta. Ông cho 2 cháu bé lên dâng hoa cho 2 Cha Đaminh và Micae để chúc mừng hai Cha trong sứ vụ mới.

Kế tiếp Lm Micae nói lên tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho ngài Thiên chức linh mục, cảm ơn Đức TGM đã sai ngài về đây, cảm ơn các Lm Chánh và Phó xứ, cùng cộng đoàn đã đón nhận ngài một cách rất long trọng. Ngài nói lên tâm tình của một tân Lm chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng lại về một Giáo xứ lớn nên tâm niệm một điều là “xin vâng lời Cha Sở” để được học hỏi nhiều điều trong sứ vụ... của một Ngôn sứ như trong thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Tẩy Giả hôm nay, như lời Cha Đaminh nói’ Trước mặt mọi người chúng con đều phải nhỏ đi.”

Lm mục Chánh xứ Giuse cũng chia sẻ tâm tình bồi hồi xao xuyến, bịn rịn, buồn vui lẫn lộn trong giây phút này. Trong tâm tình là anh em với nhau, ngài sẽ đồng hành với Cha Đaminh trong lời cầu nguyện, trong đời phụng vụ và luôn chia sẻ với nhau trong sứ vụ. Ngài xin cộng đoàn cầu nguyện và sẵn sàng cộng tác với tân phó xứ Micae.

Lm Giuse Trịnh Vĩnh Phúc thay mặt các Cha phó nói lời tạm biệt Cha Đaminh, ngài nhắc lại những kỷ niệm với cha Đaminh, một người anh đi trước, có nhiều kinh nghiệm. cầu chúc cha Đaminh được nhiều ơn lành của Chúa và có nhiều niềm vui nơi giáo xứ mới.

Đáp từ, Lm Đaminh nói lên cảm nhận của một người con rời xa gia đình Tân Phú, rất cần sự che chở sự che chở của Cha Sở và cộng đoàn. Ngài xin Cha Sở và các Cha phó tiếp tục yêu thương nâng đỡ ngài trong sứ vụ mới, xin các Cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Cuối cùng, theo yêu cầu của Lm Đaminh, các Cha và cộng đoàn cùng hát bài “ Hãy yêu nhau đi khi rừng thay lá …” của cố nhạc sĩ  Trịnh Công Sơn với ước mong tình yêu sẽ luôn chan hoà nơi cộng đoàn thân thương này

Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày. Sau khi nhận phép lành các đoàn thể đã lên chụp hình lưu niệm cùng các linh mục.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top