Giáo xứ Tân Phú: Tổng kết năm cũ và thánh lễ Tạ ơn

Giáo xứ Tân Phú: Tổng kết năm cũ và thánh lễ Tạ ơn

Giáo xứ  Tân Phú: Tổng kết năm cũ và thánh lễ Tạ ơn

TGPSG -- Để tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi vì đã ban cho giáo xứ Tân Phú biết bao ơn lành trong một năm qua. Để cảm ơn sự đóng góp của các ân nhân và quý chức, tu sĩ cùng các đoàn thể và ca đoàn, Nhân dịp tất niên năm Quý Mão, cũng là ngày chuẩn bị đón chào năm mới Giáp Thìn, giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì đã tổ chức họp tổng kết cuối năm nhằm kiểm điểm lại những công việc đã thực hiện và chuẩn bị kế hoạch hoạt động cho năm mới 2024. Buổi họp mặt được tổ chức vào lúc 16g45 thứ Sáu ngày 02-01-2024, tại hội trường của giáo xứ.

Hiện diện và chủ tọa buổi tổng kết là Lm Giuse Lê Hoàng, chánh xứ Tân Phú. Cùng tham dự có các Lm phó xứ Giuse Vũ Hoàng Thanh, Giuse Trịnh Vĩnh Phúc và Micae Hoàng Hồng Hải. Về phía cộng đoàn có HĐMV giáo xứ và 6 giáo họ, các đoàn thể và ca đoàn.

Sau phút thánh hóa với kinh Chúa Sáng Soi, để cầu xin nguyện xin Thiên Chúa hiện diện và thánh hóa, ông Antôn Nguyễn Đức An (Thư ký HĐMV) đã nêu ý nghĩa và mục đích của buổi tổng kết cùng giới thiệu sự hiện diện của Lm chánh xứ Giuse, quý Lm phó xứ và cộng đoàn. Buổi Tổng kết gồm 3 phần:

A-  KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC ĐÃ THỰC HIỆN NĂM 2023 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG CHO NĂM 2024

Mở đầu, Lm chánh xứ Giuse chia sẻ: Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, hôm nay quý chức đã đến đây trong buổi họp tất niên, cùng nhìn lại những hoạt động về Phụng tự và Mục vụ năm cũ để bước vào một năm mới tốt đẹp hơn. Qua một năm, quý chức Ban Thường vụ và 6 giáo họ đã cộng tác rất tốt, nhưng để rõ hơn thì chúng ta sẽ nghe những người có phận vụ báo cáo lại. Riêng các đoàn thể thì đã được báo cáo từ các Cha Linh hướng và Linh giám nên hôm nay chúng ta không cần báo cáo.

Kế tiếp, đại diện Ban điều hành 6 giáo họ :

Giáo họ Mông Triệu : Ông Đaminh Hà Văn Luận 
Giáo họ Mẹ Thiên Chúa: Ông Micae Nguyễn Thái Hoàng
Giáo họ Mẹ Vô Nhiễm : Ông Giuse Trương Quang Châu
Giáo họ Chư Thánh : Ông Đaminh Đinh Xuân Thiện
Giáo họ Mẹ Mân Côi: Ông Giuse Nguyễn Thanh Phú
Và Giáo họ Gioan. Baotixita: Ông Vinh Sơn Trần Khánh Toàn

đã lần lượt báo cáo các hoạt đng của giáo họ về hộ gia đình, tổng số nhân danh nam và nữ, số hộ di dân, số bệnh nhân, số người qua đời, số trẻ em được rửa tội, số tân tòng được lãnh nhận Bí tích Rửa Tội và lãnh nhận Bí tích Hôn Phối, công tác trực nhà thờ và các đóng góp khi có lễ trọng, trang trí nhà tạm Thánh Thể, việc đọc kinh gia đình luân phiên trong tháng Mân Côi và tháng các Linh hồn, đọc kinh cuối tháng và nghe ý kiến đóng góp của bà con trong Giáo khu…

Sau phần báo cáo của các giáo họ, Bà Maria Nguyễn Thị Hoan (Thủ quỹ giáo xứ) đã báo cáo về việc thu - chi và tồn của giáo xứ. 

3-   Ông Hilariô Nguyễn Thế Quang (Phó chủ tịch HĐMV- Trưởng ban Loan báo Tin Mừng ) trình bày về việc thành lập và hoạt động của Hội Loan báo Tin Mừng.

4-   Ông Antôn Phạm Văn Đông Chủ tịch HĐMVGX báo cáo về các hoạt động của HĐMV trong một năm qua 2023.

5 - Ông Ký An thông qua chương trình Tết Nguyên Đán và Mùa Chay năm 2024.

6 - Ý kiến đóng góp của các Thành viên :

Ông Ký An mời quý chức đóng góp ý kiến để chỉnh sửa những thiếu sót. Nhưng tất cả đồng thuận 100%

B- HUẤN TỪ CỦA LINH MỤC CHÁNH XỨ GIUSE:

Thật ra mỗi tháng chúng ta đều đóng góp ý kiến rồi và xin quý Cha và quý chức cùng cộng đoàn đóng góp ý kiến bất cứ giờ nào xin tiếp thu tất cả. Đáng lẽ các Cha phải vi hành đến thăm giáo dân, nhưng vì bận rộn nên chưa thực hiện được. 

Có một số vấn đề cần lưu ý Cộng đoàn:

1- Sinh hoạt Phụng tự: Đức TGM Giuse quy định từ nay các linh mục không xuống dưới giảng cho thiếu nhi nữa.
2- Các linh mục sẽ xuống giá đọc sách để ngỏ lời đu và cuối l, riêng bàn thờ chỉ dành cho cử hành Phụng vụ mà thôi.
3- Khi tổ chức chương trình lễ Bổn mạng, không nên lòe loẹt. Giáo xứ và các giáo họ cùng đoàn thể chỉ làm một phông nền nhẹ nhàng không được nổi bật hơn nhà tạm. Không che chắn mà chỉ để gọn vào một góc cung thánh. Trang trí nhà thờ cũng không lòe loẹt tránh phô trương.
4- Các ca đoàn và những thành viên đọc sách Thánh đi họp vào lúc 7g30 ngày 19-02-2024 để được truyền đạt về quy định: - biết cách chọn Bài đọc, cách lên xuống cung thánh, phải xem bài trước, đọc để cảm nhận thì mới truyền cảm hứng cho cộng đoàn.
5- Về mục vụ của các linh mục trong giáo xứ, các cha cử hành rất cẩn thận và đầy đủ, nhưng nếu có ý kiến đóng góp xin cho biết.
6- Khi Ban điều hành chứng nhận các đôi hôn phối và cho gia nhập giáo họ thì phải có xác nhận rằng các em có cư trú tại địa phương và giáo họ, không thực hiện một cách hời hợt và thiếu chính xác.
7- Giáo xứ sẵn sáng tiếp nhận các đôi hôn phối và rửa tội, dù các em ở nơi khác không thuộc gx Tân Phú.
8- Ban Loan báo Tin Mừng: Ông PCT sẽ lập kế hoạch hoạt động để đi ra và đi đến với mọi người, không phân biệt lương hay giáo và tổ chức học hỏi về Tin Mừng.
9- Ban Caritas: Năm 2023 đã đi các nơi để hỗ trợ cho vùng sâu vùng xa, cũng như thăm viếng các Lm hưu dưỡng, hàng tuần chia sẻ hơn 300 suất cơm cho người nghèo và lao động. Nhưng trong đợt tặng quà Tết năm nay đã sơ xuất nhiều, vì có những người có địa chỉ, có tên mà đến nơi không thấy. Có những người ở nhà lầu thì được quà, còn nhà trọ thì lại không có phần. Vì vậy, những người có phận vụ hãy rà soát kỹ hơn về những trường hợp này.
10- Nhà MVGL  đã nhận được sự đóng góp với kinh phí khá lớn rồi. Nhưng vẫn chưa thực hiện hoàn tất 100%. Vì vậy, xin cộng đoàn và quý ân nhân tiếp tục hỗ trợ. Nếu có thắc mắc gì xin mời vào văn phòng giáo xứ để trình bày.

Kết thúc Lm Chánh xứ Giuse cảm ơn về sự quy tụ đông đủ của quý Cha và quý Chức trong ngày cuối năm. “Xin Chúa đồng hành cùng chúng ta, nhất là những tân quý chức mới được bầu chọn. Người mới thì hoạt động mới và chúng ta cùng hiệp thông, hiệp hành với Giáo hội, trong sứ vụ Loan báo Tin Mừng” Lm Chánh xứ chúc sức khỏe tất cả các quý Chức. Cộng đoàn cùng hát bài Tạ ơn Chúa” Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen Danh Chúa…”

 C- THÁNH LỄ:

Trước khi bước vào thánh lễ, hiệp cùng Giáo hội, cử hành lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, Lm Giuse đã mời gọi cộng đoàn tham dự nghi thức làm phép nến ở cuối nhà thờ, sau phần đọc lời nguyện, Lm đã thắp nến cho các lễ sinh và cùng tiến lên bàn thánh trong khi ca đoàn hát bài ca nhập lễ.

 Kế tiếp Lm chủ sự đọc lời nguyện và rảy nước Thánh toàn thể cộng đoàn.  

Bước vào thánh lễ Lm chủ sự hướng ý: “Hôm nay chúng ta quy tụ nơi đây trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vì Thiên Chúa đã ban chính Con một của Ngài và Ngài đã ở cùng chúng ta. Mẹ Maria đã cưu mang Con Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô và hạ sinh trong máng cỏ. Sau 40 ngày Mẹ đã dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ. Chắc chắn chúng ta cũng đón nhận Chúa, dâng con cái và cũng dâng những gì chúng ta có được cho Chúa. Chúng ta cùng với Ban thường vụ, đoàn thể và ca đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì một năm qua đã thực thi những sứ vụ Chúa trao qua biết bao nhiêu công việc ở trong giáo xứ. Mỗi người đã nhiệt thành và dấn thân để chu toàn bổn phận của mình.  Tuy vậy, vẫn không tránh khỏi thiếu sót cách này cách khác, thì giờ đây chúng ta cùng dâng lên Chúa những lầm lỗi  để tiếp tục cộng tác với nhau làm cho Danh Chúa được cả sáng.

Theo bài Tin Mừng Thánh Luca, Lm chủ sự quảng diễn: Chỉ có những người Do Thái mới thấy Chúa Giê su sinh ra, lớn lên, đi rao giảng,làm phép lạ, chịu chết và sống lại và hiện ra với các Tông đồ của Ngài. Còn tất cả chúng ta thì không được như họ, chúng ta không thấy Chúa nhưng chúng ta vẫn tin rằng có Chúa. Chúa phán Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20,29 ) nên “Hôm nay ơn cứu độ đã đến với mọi người. Ai đón nhận thì Ngài ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa” (Ga 1, 12 ) Vì vậy chúng ta hãy đón nhận ơn cứu độ và sống niềm tin của mình một cách cụ thể trong đời sống.

“Đức Tin không có việc làm là đức Tin chết”. Do đó điều mà chúng ta biểu lộ niềm tin này trong đời sống là lòng yêu mến Chúa và yếu mến tha nhân. Ơn cứu độ sẽ giải thoát chúng ta khỏi án chết đời đời. Vì có Chúa là có tất cả. Hàng ngày chúng ta đến với Chúa, đón nhn Lời của Chúa, Bí tích Thánh Thể, để làm của nuôi linh hồn chúng ta.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, ông già Simêon đã thốt lênGiờ đây con ra đi về với Chúa” (Lc 20,29) Tâm trạng đó cũng là tâm trạng của mỗi người chúng ta. Khi chúng ta có Chúa thì chúng ta không sợ ai và cũng không sợ bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc đời. Khi ông già Simeon được bồng ẵm Chúa trên tay, hạnh phúc tràn ngập đến nỗi ông sẵn sàng chết. Vậy nên mỗi người chúng ta, khi đón nhận Chúa vào tâm hồn, cũng hạnh phúc và thưa với ChúaLạy Chúa con đã có Chúa trong tâm hồn, nên con hạnh phúc và vui sướng quá và con có thể ra đi bất cứ lúc nào”

Hôm nay mừng lễ Đức Mẹ dâng con vào đền thờ, cộng đoàn cũng đem con cái đến để dâng lên cho Chúa, để được Chúa chúc lành, để các bé càng lớn lên càng thêm nhân đức và khôn ngoan. Lm chủ sự kết luận: Chớ gì chúng ta nhận ra những thánh ý của Chúa và tình yêu của Chúa trong mỗi ngày, để chúng ta vâng nghe Lời Chúa, và dâng lên Chúa cuộc đời chúng ta và Chúa ban cho chúng ta hạnh phúc không chỉ ở đời nay mà còn đời sau nữa.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm chủ sự cử hành nghi thức làm phép thai nhi cho các thai phụ và chúc lành cho các em thiếu nhi.

 

Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày. Cng đoàn ra về trong niềm hân hoan vì tất cả đã dâng cuộc đời cho Chúa và được Chúa quan phòng, gìn giữ.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top