Giáo xứ Xuân Hiệp: Ấn tín Chúa Thánh Thần 2-8-2022

Giáo xứ Xuân Hiệp: Ấn tín Chúa Thánh Thần 2-8-2022

Giáo xứ Xuân Hiệp: Ấn tín Chúa Thánh Thần 2-8-2022

TGPSG - Chiều thứ Ba ngày 2-8-2022, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã về thăm mục vụ giáo xứ Xuân Hiệp, hạt Thủ Đức và ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi Thánh Thể trong giáo xứ.

Đức TGM Giuse gặp gỡ lắng nghe

Đúng 17g50, Đức TGM Giuse đến, Linh mục (Lm) Giuse Chánh xứ cùng Lm phụ tá Phêrô, quý thầy, quý Sơ, cùng các em thiếu nhi, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX), và cộng đoàn dân Chúa Xuân Hiệp đã hân hoan chào đón Đức TGM tại cổng nhà thờ.

Sau khi cầu nguyện, Đức TGM Giuse đã ra sân gặp gỡ, nói chuyện và chụp hình các em thiếu nhi và mọi người.

Đến 18g10, mọi người cùng đồng hành đoàn rước, tiến lên nhà thờ bước vào thánh lễ cùng Đức TGM. Đồng tế có Lm Giuse Chánh xứ Nguyễn Trường Thạch, SDB; Lm phụ tá Phêrô Trần Anh Tú, SDB; Lm Giuse Lê Ngọc Anh, SDB - Giám đốc Cộng thể Philip Rinaldi; cùng hai thầy phụ lễ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, Lm Giuse chánh xứ đã nói lời cảm ơn Đức TGM Giuse đã về dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ, sau đó Lm Giuse giới thiệu 56 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, và giới thiệu từng hội đoàn nhóm giới trong giáo xứ với Đức TGM.

Tiếp theo ông chủ tịch ban thường vụ báo cáo với Đức TGM về tình hình mục vụ giáo xứ hiện nay.

Sau khi nghe báo cáo, Đức TGM đã có lời huấn từ, Ngài nói: “Qua bản tường trình của HĐMVGX, chúng ta nhận thấy chính Chúa Giêsu mục tử đã ban cho chúng ta những ơn lành của Chúa, chính Chúa quy tụ chúng ta thành một cộng đoàn trong một giáo xứ. Chúa giữ chúng ta bằng lời của Chúa, bằng Thánh Thể Chúa, và Chúa luôn ở với chúng ta, hướng dẫn chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Trong thời gian qua, chúng ta đã được nuôi dưỡng bằng nguồn lương thực thần linh, được quy tụ để tổ chức những sinh hoạt phát triển nội bộ, đó là hồng ân của Chúa.”

Đức TGM Giuse dâng lễ và ban Bí Tích Thêm Sức

Đầu lễ, Đức TGM Giuse đã có lời chào và mời gọi mọi người cùng tạ ơn Chúa, cùng cầu nguyện cho các em hôm nay: “Chúng ta dâng thánh lễ hôm nay để tạ ơn Chúa, đồng thời cầu nguyện, xin Chúa cho giáo xứ Xuân Hiệp ngày càng tăng trưởng đời sống đức tin và đức ái. Chúng ta dâng lễ cầu nguyện, xin Chúa Thánh Thần ngự trên 56 em sắp được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, đồng thời cũng xin Chúa Thánh Thần làm sống dậy hồng ân của Ngài nơi tất cả chúng ta - là những người đã lãnh nhận Bí tích Thêm Sức nhiều năm trước đây. Ước gì cộng đoàn giáo xứ chúng ta là cộng đoàn giáo xứ đầy Chúa Thánh Thần, để chúng ta hăng say nhiệt tình làm việc tông đồ, làm chứng cho Chúa, nuôi dưỡng và chia sẻ đời sống đức tin cho người khác, ước gì Chúa Thánh Thần thực hiện những điều ấy nơi cộng đoàn chúng ta.”

Sau khi thầy phó tế công bố Tin Mừng, Lm Giuse chánh xứ đã giới thiệu lên Đức TGM 56 em sẽ lãnh nhận Bí tích hôm nay, và xin Đức TGM ban bí tích cho các em.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã hỏi các em: Các con có khao khát được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức không? Giờ không cho nhận Bí tích, các con có đồng ý không? Các con lãnh nhận Bí tích hôm nay để làm gì?

Các em thiếu nhi trả lời các câu hỏi, và Đức TGM nhấn mạnh việc nhận lãnh Bí tích Thêm Sức là để chúng ta lãnh nhận Chúa Thánh Thần, nhận 7 ơn sung mãn, viên mãn để loan báo Tin Mừng, đó là điều rõ ràng: ‘Từ bé, chúng ta đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần để được làm con cái của Chúa, để gia nhập Hội Thánh, để được vào Nước Trời. Còn lần này, chúng ta nhận để loan báo Tin Mừng cho mọi người.’

"Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con. Các con hãy nhận lấy Thánh Thần." (Ga 20, 21-22). Qua đoạn Kinh Thánh vừa rồi, Đức TGM nhắc nhớ mọi người về sứ vụ của mình: “Qua báo cáo cha đã nghe, sự nhiệt thành của các cha, thầy, của HĐMV và cộng đoàn đã kiến tạo được giáo xứ này, tạo các hoạt động về đức tin, giáo lý, phụng vụ,.. rất tốt, nhưng tốt để làm cái gì? Chúng ta phải hiểu: Chúa muốn mọi người chung quanh ta vào thiên đàng, nhưng ai sẽ giúp họ? Ai sẽ làm chuyện này?. Đây là điều mà tất cả Kitô hữu chúng ta phải suy nghĩ, chúng ta thiếu sót vì chỉ lo lên thiên đàng một mình...’

Đức TGM đã lấy lời thánh Phaolô để nhắc nhở trách nhiệm của người Ki-tô hữu: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng tin mừng!”(1Cr 9:16). Chúng ta thiếu sự nhiệt tình, nhút nhát, sợ loan báo Tin Mừng. Khi chúng ta xin Chúa Thánh Thần đến, Ngài sẽ mở ra tâm hồn chúng ta, ‘mỗi người có một ơn khác nhau’, nên tùy theo ơn ấy mà chúng ta loan báo Tin Mừng theo cách khác nhau, vì đó là trách nhiệm của chúng ta.

Sau bài giảng là Nghi thức ban Bí tích gồm có các phần

1) Tuyên xưng đức tin

Đức TGM Giuse mời gọi mọi người lặp lại lời hứa khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy và việc tuyên xưng đức tin của người sắp nhận Bí tích Thêm Sức.

2) Đặt tay và cầu nguyện

Trước khi bắt đầu nghi thức chính yếu của Bí tích Thêm Sức. Đức TGM Giuse vừa đọc lời nguyện, vừa đặt tay trên những người sắp Thêm Sức. Cử chỉ này để hiểu ý nghĩa việc trao ban Thánh Thần:

“Lạy Thiên Chúa toàn năng, là Cha Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con, Chúa đã tái sinh các tôi tớ Chúa đây bởi nước và Thánh Thần khi giải thoát họ khỏi tội lỗi, thì lạy Chúa, xin ban Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi đến trong những người này; xin ban cho họ thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức; xin ban cho những người này đây ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con”.

3) Xức dầu thánh và chúc bình an

Đây là nghi thức chính yếu của Bí tích Thêm Sức, Đức TGM xức dầu thánh trên trán các em thiếu nhi, đồng thời với việc đặt tay và đọc: "... Hãy nhận lấy ấn tín ơn Chúa Thánh Thần’, Ngài cũng cầu chúc bình an cho các em.

Nghi thức kết thúc, Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức TGM Giuse ban phép lành kết thúc, vị đại diện Ban Thường vụ đã có lời tri ân Đức TGM Giuse, các quý Linh mục, quý thầy, quý Sơ, các anh chị Giáo lý viên cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau đó, Đức TGM đã có huấn từ và lời chia sẻ đến cộng đoàn Xuân Hiệp: “… Chúng ta hãy cố gắng có sự vững vàng trong đời sống đức tin, Cha mời gọi các anh chị em luôn sốt sắng trong đời sống đức tin, gắn bó với Chúa và nhiệt tình làm việc tông đồ, càng làm nhiều việc tông đồ, đức tin càng vững. Cha cầu chúc cho giáo xứ, cho anh chị em luôn vững vàng trong đời sống đức tin. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em."

Thánh lễ kết thúc lúc 19g50 trong tâm tình tạ ơn Chúa. Sau cùng, Đức TGM đã nán lại hội trường giáo xứ để chia sẻ và dùng bữa cơm thân mật với các quý cha, thầy, quý tu sĩ nam nữ cùng HĐMV giáo xứ.

FX. Hoàn Mỹ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top