Giáo xứ Vườn Chuối: Hồng ân Thánh Thần

Giáo xứ Vườn Chuối: Hồng ân Thánh Thần

Giáo xứ Vườn Chuối: Hồng ân Thánh Thần

TGPSG -- “Chúng ta luôn cảm nhận lòng Chúa thương xót”

Đó là lời mở đầu trong Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 11 em thiếu nhi cùng nghi thức ban tác vụ Thừa Tác Viên  ngoại lệ Trao Mình Thánh Chúa cho 2 ứng viên do Đức Giám mục phụ tá (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác cử hành trọng thể vào lúc 17g00 thứ Tư ngày 19.07.2023, tại giáo xứ Đức Mẹ Hòa Bình Vườn Chuối (GXVC), giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán (SG-CQ).

Đồng tế với ĐGM có Linh mục (Lm) Hạt trưởng - Hạt SG-CQ Gabriel Trịnh Công Chánh, Lm chánh xứ Giuse Nguyễn Trí Dũng và các linh mục đồng tế.

Tham dự Thánh lễ có Hội đồng Mục vụ (HĐMV), các tu sĩ nam nữ các khách mời, các hội đoàn, các anh chị huynh trưởng - giáo lý viên, các em thiếu nhi, phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu của các em cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Trước Thánh lễ, các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức cùng với cha chánh xứ, quý HĐMV đã trang trọng rước đoàn đồng tế tiến lên Cung Thánh. Trước tiên, thay mặt cộng đoàn, Lm chánh xứ Giuse chào mừng Đức Cha, Lm Hạt trưởng, các tu sĩ nam nữ cùng khách mời đã đến chia sẻ niềm vui trong ngày các con em của giáo xứ lãnh nhận hồng ân Thánh Thần.

Đầu lễ, ĐGM Giuse có lời chào Lm chánh xứ, các Linh mục đồng tế cùng cộng đoàn. Ngài nhắn nhủ “Hôm nay chúng ta dâng lời cầu nguyện cho giáo xứ. Chúng ta luôn cảm nhận lòng Chúa thương xót, Chúa luôn ở với chúng ta từng ngày trong đời sống. Đồng thời ĐGM phụ tá cũng thay lời Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse cám ơn sự cộng tác của Lm chánh xứ và cộng đoàn. Chính nhờ sự cộng tác tốt đẹp đó mà hôm nay GXVC có các con em nhận lãnh Bí tích Thêm Sức. Xin Chúa thương ban muôn ơn hồng phúc cho cộng đoàn giáo xứ”

Nối tiếp trong bài giảng ĐGM đã dùng phương pháp hỏi đáp, xen lẫn câu chuyện kể để diễn giảng, nhắc nhở cộng đoàn về lòng sùng kính yêu mến Đức Mẹ. Đức Cha đã đặt những câu hỏi với những lời khuyên:

  1. Hôm nay là ngày hồng phúc của GXVC. Hãy kể tên Vị Thánh Bổn mạng của GXVC? - Đó là Đức Mẹ Hòa Bình Vườn Chuối.
  2. Những lời Đức Mẹ nhắc để chúng ta có thể sống tốt là: Ăn năn sám hối, canh tân đời sống; siêng năng lần chuỗi mân côi; tôn sùng trái tim vẹn sạch Đức Mẹ.
  3. Mỗi tối trong gia đình, nếu có thể nên ngồi lại với nhau đọc một kinh Kính Mừng trước khi đi ngủ, để tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ và phó dâng mọi sự cho Chúa, chắc chắn sẽ đẹp lòng Chúa.
  4. Bốn đặc ân Thiên Chúa ban cho Đức Mẹ là: Mẹ Chúa Trời, vô nhiễm nguyên tội, trọn đời đồng trinh, hồn xác lên Trời.

Ngài kết luận: “Hôm nay là dịp chúng ta nhớ lại hồng ân Thánh Thần mà chúng ta đã lãnh nhận mấy chục năm trước để chúng ta nhớ đến bổn phận của chúng ta. Đó là trở nên người công giáo tốt, trở nên nhân chứng Tin mừng. Xin Chúa Thánh Thần chúc lành và gìn giữ anh chị em”.

Sau bài giảng, ĐGM cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức cùng nghi thức ban tác vụ Thừa Tác Viên  ngoại lệ Trao Mình Thánh Chúa:

Nghi thức Thêm Sức

Lm Chánh xứ Giuse đã giới thiệu với Đức Cha và chứng nhận 11 em thiếu nhi sau khi đã được học Giáo lý, đủ điều kiện lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Trước khi ban Bí tích Thêm Sức, ĐGM đã thẩm vấn các em về niềm tin của Hội Thánh được tiến hành qua 3 phần:

  1. Tuyên xưng lại những lời hứa khi chịu phép Rửa Tội.
  2. Đặt tay trên các em, cầu khẩn Thiên Chúa thể hiện việc chuyển ban tràn đầy Chúa Thánh Thần, giúp các em gắn bó hơn với Chúa Kitô và Hội Thánh của Người.
  3. Xức dầu Thánh, ghi hình Thánh giá trên trán, giúp các em trở nên anh dũng, can trường làm chứng và loan truyền đức tin, thông phần vào chức vụ thiêng liêng: ngôn sứ, tư tế và vương đế của Chúa Kitô.

Cha mẹ đỡ đầu đặt tay phải lên vai các em trong nghi thức xức dầu trên trán để nói lên trách nhiệm hướng dẫn các em trước cộng đoàn.

Nghi thức ban tác vụ Thừa Tác Viên  ngoại lệ Trao Mình Thánh Chúa:  

Trong nghi thức ban tác vụ này, Hai ứng viên được tuyển chọn đã tiến lên đứng trước Đức Cha để lãnh nhận tác vụ Thừa tác viên ngoại lệ trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn và cho các bệnh nhân. Từ đây họ là những người trợ giúp linh mục trong sứ vụ chăm sóc đời sống thiêng liêng của cộng đoàn.

Hai ứng viên đã công khai nói lên quyết tâm của mình trước mặt ĐGM, các linh mục cùng cộng đoàn. ĐGM đã đọc lời nguyện chúc lành, đồng thời ngài cũng trao áo thừa tác viên cho các anh em.

Thánh lễ được nối tiếp với phần dâng lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, trong tâm tình tạ ơn, vị đại diện các bậc phụ huynh ngỏ lời cảm ơn ĐGM, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, HĐMV, các anh chị giáo lý viên. Và để bày tỏ tấm lòng tri ân, các em đã dâng lên ĐGM cùng Lm Quản hạt những bó hoa tươi thắm. ĐGM và Lm Hạt trưởng đã nhận hoa và dâng  lên bàn thờ Đức Mẹ, Thánh cả Giuse cũng là dâng các em mới lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần để Đức Mẹ và Thánh cả Giuse cầu thay nguyện giúp.\

Đáp từ, ĐGM cám ơn Lm chánh xứ, HĐMV và vị đại diện phụ huynh. Đặc biệt Ngài nhắc đến lời của Đức TGM Giuse nhắn gởi: “Năm 2023 là năm Giáo phận và Giáo hội định hướng việc học hỏi và suy niệm lời Chúa. Xin cha xứ cùng cộng đoàn lưu tâm đến việc này, chẳng những tổ chức các lớp giáo lý học hỏi lời Chúa nhưng còn mời gọi mỗi người chúng ta siêng năng đọc Lời Chúa, cầu nguyện với Lời Chúa, sống Lời Chúa cuộc đời mình”.

Ngài đã đọc 2 bài thơ tặng Lm chánh xứ và các thiếu nhi vừa nhận Bí tích Thêm Sức.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày. Các em rất vui mừng chụp hình lưu niệm với ĐGM, các Lm đồng tế và phụ huynh trước khi ra về.

Bài: Minh Lan (TGPSG)
Ảnh: Thiếu nhi GX Vườn Chuối

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top