Giáo xứ Vinh Sơn - Nghĩa Hòa 2016

Giáo xứ Vinh Sơn - Nghĩa Hòa 2016

Giáo xứ Vinh Sơn - Nghĩa Hòa 2016

TGPSG -- Ở Tổng Giáo phận TP.HCM có nhiều giáo xứ nhỏ. “Nhỏ” theo nghĩa ở đây là có ít giáo dân. Tuy nhiên, nếu tính theo tỉ lệ con số thì nhịp sinh hoạt của những cộng đoàn này cũng không kém phần sinh động so với giáo xứ lớn. Giáo xứ Vinh Sơn 6 ở vùng Nghĩa Hòa là một trong số đó.

Cộng Đoàn Nhỏ Năng Động

Giáo xứ Vinh Sơn 6 nằm trên con đường nhỏ có tên là Nghĩa Phát. Trên con đường nhỏ ấy, hai bên là dân cư đông đúc và đã từ lâu, người ta họp chợ từ sáng đến chiều, có thể mua từ rau củ quả đến vải vóc, thịt thà cá mú... Cái chợ tự phát ấy kéo dài từ đầu đường đến tận trước cổng nhà thờ Vinh Sơn.

Giáo xứ có 1945 giáo dân nhưng gần như là toàn tòng nên việc điều hành giáo xứ khá thuận lợi. Cơ cấu tổ chức của giáo xứ khá tròn trịa với Hội đồng Mục vụ có 27 thành viên; các đoàn thể như Huynh Đoàn Đa Minh, Các Bà Mẹ Công Giáo, Gia Đình PTTT, Legio Mariae, GĐ Kinh Thánh Cầu Nguyện, Gia Đình Tận Hiến, Gia Đình Phúc Âm, cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót... sinh hoạt nhịp nhàng, đều đặn. Giới Trẻ tham gia vào các hoạt động chung trong giáo xứ, riêng Ban điều hành Giới Trẻ vẫn sinh hoạt đều đặn thành một nhóm với nhau.

Có 270 em Thiếu Nhi Thánh Thể được dâng lễ lúc 7 giờ sáng Chúa nhật , có sự đồng hành của các nữ tu Dòng Mân Côi và các giáo lý viên (GLV). Sau đó, các em ăn sáng ngay tại sân nhà xứ rồi mới học giáo lý. Với 23 bàn tròn được trải khăn đỏ như đám tiệc, các em cùng điểm tâm làm cho “bầu khí nhà thờ” vui hẳn lên. Ban Caritas có đầy đủ dụng cụ để phục vụ bữa ăn cho các cháu, từ máy xay đậu nành cho đến bát đũa, ly, tô... Các em được các nữ tu Dòng Mân Côi và các GLV hướng dẫn nên ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu, các nữ tu có tổ chức giới thiệu về ơn gọi tu sĩ. Trung Thu, GLV tổ chức phát quà cho thiếu nhi trong xứ và ngoại đạo; sau đó các em múa lân gây quỹ cho đoàn....

Đặc biệt, giáo xứ có những công việc truyền giáo rất sinh động. Ví dụ như, vào Năm Đức Tin của Giáo Hội Việt Nam, giáo xứ phát cuốn “Giáo lý Hỏi Thưa” cho từng gia đình, rồi được học trong nhà thờ trước thánh lễ khoảng hai, ba câu. Vào Năm Phúc Âm Hóa Gia Đình, giáo xứ tặng mỗi gia đình một cuốn Gia Đình Sống Lời Chúa Hằng Ngày để giáo dân thực hiện theo chương trình đề nghị, với Lời Chúa là chủ đạo. Cho đến nay, cộng đoàn giáo xứ vẫn tiếp tục công việc đạo đức này.

Cũng trong nội dung truyền giáo, đặc biệt, quà Tết mà cha chánh xứ tặng cho mỗi gia đình giáo dân là một phong bao  lì xì lớn, đẹp, trong đó là một quyển Lời Nguyện Thánh Hóa Bữa Ăn do Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng (HĐGMVN) & Chương Trình Chuyên Đề Giáo Dục (BMVGĐ-TGP.SG) biên soạn và phát hành nhằm tạo điều kiện để mỗi thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn hay nhóm bạn hữu, luân phiên hướng dẫn việc cầu nguyện và tạ ơn trong các bữa ăn, ngõ hầu làm sáng danh Chúa và sống hạnh phúc trong ơn nghĩa của Ngài.

Bên cạnh đó, giáo xứ cũng có sinh hoạt như các giáo xứ khác là tĩnh tâm cho đủ ba giới và giải tội thêm cho nhiều khách vãng lai. Thánh lễ vào buổi chiều Chúa nhật - được quí cha dòng Thánh Tâm Linh Mục, hoặc dòng Chúa Cứu Thế, hay dòng Đa Minh... thay phiên dâng lễ - có nhiều khách vãng lai tham dự, xem ra có nhiều sắc thái hơn thường ngày.

Việc bác ái chung của cộng đoàn giáo xứ cũng đáng chú ý như: Dịp Tết, danh sách người nghèo của giáo xứ và của Phường gom thành một, sau đó quí ông trùm và Ban Caritas đem quà đến tận nhà tặng người nghèo một cách thân thiện. Hội chợ Tết của giáo xứ tuy là để gây quỹ nhưng cũng đầy đủ “sắc màu” vui tươi. Một năm, giáo xứ có một chuyến đi lớn đến một nơi vùng sâu; trong khi các đoàn thể tự tổ chức riêng. Giáo xứ cũng quảng đại, một năm sáu lần giúp giáo xứ vùng xa đến xin trợ giúp và còn đóng góp cho các công trình chung của Giáo Hội rất rộng tay.

Giáo xứ không chầu Thánh Thể liên tục, nhưng tại nhà nguyện Thánh Thể, mỗi ngày từ 12g00 đến 15g30, có các nhóm tự nguyện thay phiên nhau chầu Mình Thánh Chúa trong Nhà Tạm.  Sinh hoạt giáo xứ phong phú thêm với  những thánh  lễ theo thời điểm như lễ dành cho bệnh nhân, lễ Thánh Gia Thất, lễ mừng bổn mạng...

Cha chánh xứ Antôn chia sẻ tâm tình rằng: “Sau một thời gian trông coi giáo xứ này, tôi cảm thấy hạnh phúc vì giáo dân tuy ít mà sốt sắng nhiệt thành, lại đoàn kết yêu thương, nhất là họ có tấm lòng đối với công việc “nhà Chúa”. Có những  việc  khi  trông coi giáo xứ lớn thì không làm được, nhưng coi sóc giáo xứ nhỏ lại dễ thực hiện vì vừa sức, vừa tầm tay...”.

Giáo xứ nhỏ nhưng đa dạng trong sinh hoạt đã là vui, mà tâm tình chủ chăn cũng hài lòng vì “nhân hòa”, thế là đủ đẹp cho một cộng đoàn ấm áp!

Một lược sử ngắn

Giáo xứ Vinh Sơn ban đầu là một ngôi đền, có từ năm 1959, kính thánh Vinh Sơn của giáo xứ Nghĩa Hòa. Từ 1973 đến 1985, ngôi đền được cha Hoàng Kim phụ trách, có dâng lễ trong nhà thờ: từ đền thánh trở thành giáo họ. Đến ngày 16-4-1996, dưới thờ Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, giáo họ trở thành giáo xứ. Từ 1985 đến 1992: linh mục Giuse Phạm An Ninh đảm nhiệm.

Từ 1992 đến 2009: linh mục Augustinô Phạm Minh Tri phụ trách.

Từ 2009 đến  nay:  linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục là chánh xứ.

Nhà thờ cũ có từ năm 1959, được xây theo kiểu truyền thống, có khuôn viên chung quanh, quang cảnh thoáng mát. Từ  năm 1996 nhà thờ mới như    ẩn vào giữa khu dân cư, không còn tầm nhìn bao quát như trước; bù lại, trong lòng nhà thờ rộng, có trần cao cứng cáp, việc sinh hoạt mục vụ thuận lợi hơn.

Lời kết

Giáo xứ Vinh Sơn (Nghĩa Hòa) là một cộng đoàn giáo xứ nhỏ nhưng năng động, tràn đầy sức sống do niềm tin mạnh mẽ của giáo dân và do hồng ân tràn đầy của Chúa.

Bài giảng Chúa Nhật 2016 (TGPSG)

Top