Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ kính Thánh Phaolô Tông đồ - bổn mạng giáo họ Phaolô 2023

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ kính Thánh Phaolô Tông đồ - bổn mạng giáo họ Phaolô 2023

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Mừng lễ kính Thánh Phaolô Tông đồ - bổn mạng giáo họ Phaolô 2023

TGPSG - “Không có gì tách tôi ra khỏi tình yêu mến của Đức Kitô, cho dù có là gian truân hay đói khát, sự sống hay sự chết thì tôi vẫn cứ loan báo Tin mừng của Đức Kitô đến cho muôn người”.

Đó là chia sẻ của của linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Mạnh Tùng về lời khẳng định của Thánh Phaolô, trong thánh lễ mừng kính Thánh Phaolô Tông đồ trở lại - Bổn mạng của Giáo họ Phaolô Giáo xứ Vĩnh Hòa - diễn ra lúc 17g30 thứ Tư ngày 25-1-2023.

Thánh lễ do Lm Phêrô Nguyễn Thành Tín, OP chủ tế. Đồng tế cùng ngài có Lm Giuse Nguyễn Mạnh Tùng, Phó xứ Mông Triệu, Giáo hạt Gia Định, cùng bà con giáo dân trong Giáo họ Phaolô và cộng đoàn dân Chúa cùng hiệp dâng.

Trước Thánh lễ, lúc 17g, đại diện Ban Chấp hành (BCH) giáo họ Phaolô cùng đại diện các hội đoàn đã quy tụ về nhà ông bà cố An số: 86/146 đường Ông Ích Khiêm, phường 05, quận 11 để cầu nguyện chung. Sau đó, vị đại diện BCH đã đọc tiểu sử của thánh Phaolô, và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy gẫm về nhân đức của thánh nhân để chuẩn bị tâm hồn sốt sắng mừng lễ bổn mạng.

Sau giờ nguyện kinh, Lm Giuse Nguyễn Mạnh Tùng cùng cộng đoàn kiệu tượng thánh Phaolô từ nhà ông bà cố An tiến vào Nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ.

Trong phần giảng lễ, Lm Giuse Nguyễn Mạnh Tùng chia sẻ: Khi nói về thánh Phaolô tông đồ trở lại (hay còn gọi là thánh Phaolô tông đồ ngã ngựa) thì chúng ta biết đến với biệt danh là người công chính thuộc Do Thái giáo. Thánh nhân là một thanh niên sống chuẩn mực và giữ đúng lề luật của các bậc cha ông, nhưng lại thường xuyên đi bắt bớ và bách hại những người theo đạo Kitô giáo. Trong một lần, đang trên đường đi Đamát để bắt những người có đạo thì bị cú ngã từ trên lưng ngựa xuống đất. Chính cú ngã ngựa lịch sử đó đã khiến thánh nhân thay đổi và thốt lên:

Thứ nhất: Tôi sẽ quên đi tất cả những chặng đường đã qua để lao mình về tương lai phía trước.

Thứ hai: Tôi sẽ ra đi loan báo Tin mừng của Đức Kitô đến cho mọi người “đặc biệt là cho dân ngoại”. Như lời ngài đã nói: “Không có gì tách tôi ra khỏi tình yêu mến của Đức Kitô, cho dù có là gian truân hay đói khát, sự sống hay sự chết thì tôi vẫn cứ loan báo Tin mừng của Đức Kitô đến cho muôn người”.

Kết thúc bài giảng, Lm Giuse mời gọi cộng đoàn nói chung, cách riêng, đối với giáo họ Phaolô hãy nhìn lại bản thân mình xem cũng có những cú ngã ngựa như thánh Phaolô là điều không thể tránh khỏi, để rồi bắt chước ngài, biết đứng dậy một cách mạnh mẽ và hăng say ra đi loan báo Tin mừng của Chúa đến cho mọi người giữa dòng đời hôm nay.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g30.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, ông Vinh Sơn Nguyễn Tường Việt đã thay mặt giáo họ lên cảm ơn Lm Chánh xứ Martinô, các Lm đồng tế, các vị trong HĐMVGX, cùng mọi thành phần dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho giáo họ Phaolô.

Được biết, giáo họ Phaolô hiện nay có 120 gia đình Công giáo sống rải rác xen kẽ giữa những người lương dân thuộc phường 14, quận 11. Tuy vậy, giáo họ Phaolô hiện có Lm Giuse Nguyễn Đức Trí, Lm Giuse Nguyễn Mạnh Tùng và hai soeur đang phục vụ cho Giáo hội.

Văn Minh (TGPSG)
Ảnh: Vĩnh Thân

Top