Giáo xứ Vĩnh Hòa: Hội Dòng Ba Cát Minh mừng lễ bổn mạng - 2024

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Hội Dòng Ba Cát Minh mừng lễ bổn mạng - 2024

Giáo xứ Vĩnh Hòa: Hội Dòng Ba Cát Minh mừng lễ bổn mạng - 2024

TGPSG -- “Những ai mang áo Đức Bà dưới tước hiệu núi Cát Minh thì đều là những thành viên chính thức và được hưởng những ơn cần thiết của nhà Dòng.

Linh mục (Lm) Matthêu Phạm Trần Thanh - chánh xứ Gò Mây, giáo hạt Tân Sơn Nhì, kiêm Tổng Linh hướng Hội Dòng Ba Cát Minh Tổng Giáo phận Sài Gòn đã nhắn nhủ các hội viên Hội Dòng Ba Cát Minh trong Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ núi Cát Minh - bổn mạng và kỷ niệm 34 năm thành lập Hội Dòng Ba Cát Minh giáo xứ Vĩnh Hòa, cử hành lúc 17g30 thứ  ngày 17.07.2024, do ngài chủ sự.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài các thành viên trong hội còn có đông đảo các em thiếu nhi và cộng đoàn trong giáo xứ.

Hướng cộng đoàn vào Thánh lễ được sốt sắng, các hội viên đã cùng nhau đọc kinh Nhật tụng kính Đức Mẹ, và mời gọi cộng đoàn suy gẫm về nhân đức của Mẹ Maria.

Sau phần công bố Tin Mừng, Lm Matthêu diễn giảng và nói về ý nghĩa các màu áo của Đức Mẹ. Áo màu lam là kính Đức Mẹ Vô Nhiễm, áo màu xanh là kính trái tim vẹn sạch, áo màu trắng là kính Đức Mẹ chuc kẻ làm tôi và đặc biệt nhất là áo Đức Bà núi Cát Minh với nhiều phép lạ.

Theo lời truyền tụng kể rằng: Vào năm 1251, ở Đất Thánh có nhiều diễn biến không tốt, nên nhà Dòng đã rời về đất nước Anh, Lm Simon Stock (bề trên nhà Dòng) đã cầu nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria ra tay bảo vệ cho nhà Dòng. Đức Mẹ đã hiện ra với Thánh Simon Stock trên tay bồng Chúa Hài Nhi và có các Thiên Thần hầu cận, và trao áo Đức Bà màu nâu có hình Thánh Tâm Chúa Giêsu và hình Đức Bà cho Thánh Simon Stock và phán rằng: "Hỡi con yêu dấu, con hãy lãnh nhận tấm áo này cho hội Dòng của con. Đó là dấu chỉ đặc biệt một hồng ân mà Mẹ đã xin cho các con và tất cả con cái của Chúa, để những ai tôn vinh Mẹ dưới tước hiệu Đức Mẹ núi Cát Minh. Đặc biệt, trong giờ phút lâm chung sốt sắng mặc áo này sẽ được cứu thoát khỏi lửa muôn đời.

Sau đây là bốn đặc ân mà Mẹ ban cho những ai mang áo Đức Mẹ núi Cát Minh:

  • Sau khi qua đời sẽ được ơn nghĩa với Chúa - không mắc tội trọng
  • Mang áo Dòng Đức Mẹ núi Cát Minh
  • Giữ đức khiết tịnh theo bậc sống của mình
  • Đọc kinh Nhật tụng kính Đức Mẹ hằng ngày: sáng 7 kinh, chiều 15 kinh và tối 7 kinh.

Kết thúc bài giảng, Lm Matthêu nhắn nhủ: “Những ai mang áo Đức Bà dưới tước hiệu núi Cát Minh thì đều là những thành viên chính thức và được hưởng những ơn cần thiết của nhà Dòng”.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g30.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, bà Maria Vũ Thị Thơm, Hội trưởng, đại diện Hội Dòng Ba Cát Minh đã ngỏ lời cảm ơn các linh mc, HĐMV giáo xứ, đại diện các hội đoàn, cùng mọi thành phần dân Chúa đã hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho Hội Dòng Ba Cát Minh. Đồng thời, vị đại diện cũng dâng lên Lm Matthêu bó hoa tươi thắm trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.

Đáp từ, Lm Matthêu có lời cảm ơn Lm chánh xứ Martinô và chúc mừng Hội Dòng Ba Cát Minh giáo xứ Vĩnh Hòa ngày một phát triển được như lòng Chúa ước mong.

Trước khi ra về, Lm Matthêu cùng các thành viên Hội Dòng Ba Cát Minh lưu lại tấm hình kỷ niệm ngay trước thềm Cung thánh.

Được biết, "Hội Dòng Ba Cát Minh tại giáo xứ Vĩnh Hòa được thành lập vào tháng 06.1990. Hiện nay, Hội có 51 hội viên. Vào sáng thứ Bảy tuần thứ hai hằng tháng, các thành viên về nhà dòng để tham dự Thánh lễ. Hằng ngày, Hội đọc kinh Thần vụ sáng (sau Thánh lễ) và chiều (vào lúc 15g30). Ngoài ra, đại diện Ban Chấp hành Hội còn đi thăm hỏi những hội viên đau yếu, phúng viếng và đọc kinh cầu nguyện cho các hội viên qua đời, đóng góp tủ thuốc từ thiện và chia sẻ bác ái cho các linh mục nhà hưu dưỡng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống,…" 

Bài: Văn Minh (TGPSG)
Ảnh: Vĩnh Thân

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top