Giáo xứ Tử Đình: Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 1-1-2024

Giáo xứ Tử Đình: Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 1-1-2024

Giáo xứ Tử Đình: Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 1-1-2024

TGPSG - "Nhân danh Đức Thánh Cha Phanxicô và với quyền được trao. Tôi tuyên bố Khai mạc Năm Thánh trong giáo xứ Tử Đình bắt đầu từ ngày hôm nay."

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã long trọng tuyên bố với cộng đoàn Dân Chúa, khi chủ tế Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh - kỷ niệm 70 năm thành lập giáo xứ Tử Đình, được cử hành lúc 17g thứ Hai 1-1-2024 tại nhà Tử Đình. 

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Gioan Bùi Thái Sơn - Đại diện Tư pháp Toà TGM Sài Gòn, Lm Giuse Trần Phước Thành - chánh xứ Tử Đình cùng trên 10 linh mục trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

Đến tham dự, ngoài quý tu sĩ nam nữ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và cộng đoàn giáo xứ Tử Đình, còn có đại diện Hội đồng Mục vụ (HĐMV) các giáo xứ và các đoàn thể Công giáo Tiến hành thuộc giáo hạt Xóm Mới, các ân nhân, thân nhân, khách mời trong và ngoài giáo xứ.

Trước Thánh lễ, đoàn rước Sắc lệnh khởi đi từ Hang Belem tiến về tiền sảnh trước cửa chính nhà thờ, để cử hành nghi thức Khai mạc Năm Thánh. Ông Giuse Nguyễn Trung Hiếu - chủ tịch HĐMV giáo xứ đã tường trình lên Đức Tổng đôi dòng vắn tắt về lịch sử giáo xứ Tử Đình, các mốc thời gian quan trọng..

Tiếp theo Đức Tổng trao Sắc lệnh của Tòa Thánh cho Lm chánh xứ tuyên đọc Sắc lệnh mở Năm Thánh của Tòa Thánh, được ký bởi Đức Hồng y Maurius Piacenza, Trưởng Tòa Ân giải Tối cao ngày 13-12-2023 để thực hiện trong Năm Thánh của giáo xứ từ ngày 1-1-2024 đến ngày 1-1-2025.

Sau đó, Đức Tổng ban huấn dụ và tuyên bố Khai mạc Năm Thánh: 'Tôi, Giuse Nguyễn Năng, do thẩm quyền tối cao của Mẹ Hội Thánh được đặt làm Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn. Nhân danh Đức Thánh cha Phanxicô và với quyền được trao. Tôi tuyên bố KHAI MẠC NĂM THÁNH trong giáo xứ Tử Đình bắt đầu từ ngày hôm nay 1-1-2024 đến ngày 1-1-2025'. 

Cộng đoàn đáp: “Tạ ơn Chúa”, và vỗ tay đón nhận Hồng ân Năm Thánh, chuông nhà thờ đổ, bắn pháo hoa, thả bóng bóng mang theo hàng chữ Tạ ơn Chúa. Giờ đây, Đức Tổng tiến đến mở cánh cửa nhà thờ Khai mạc Năm Thánh Hồng ân của giáo xứ.

Trong bài giảng Đức Tổng chia sẻ từ Lời Chúa: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em. Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em. Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn anh em và ban bình an cho anh em” (Ds 6, 22-27). Quả vậy, trong ngày đầu năm mới, mừng kỷ niệm 70 năm thành lập giáo Tử Đình, chúng ta cùng tạ ơn và xin Chúa chúc lành đoái thương mọi người. Đức Tổng  mời gọi cộng đoàn hãy vui mừng vì nhờ Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, chúng ta được trở nên nghĩa tử, là người thừa kế của Thiên Chúa, và được gọi Thiên Chúa là Abba - Cha ơi! Do đó, vì tất cả là con Chúa và cùng một đức tin, nên chúng ta sống chung thành một cộng đoàn. Vì thế, khi Kỷ niệm 70 năm thành lập giáo xứ, là dịp để chúng ta nhìn lại sinh hoạt của giáo xứ về các mặt: Đức Tin - đời sống đức tin phải trưởng thành; về Đức Ái - biết lưu tâm đến người khác; về Đức Cậy - một lòng cậy trông vào Chúa.

Sau bài giảng Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Giuse Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch HĐMV giáo xứ, bày tỏ tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức TGM, các vị mục tử, quý chức, quý ân nhân và mọi người đã dày công góp phần xây dựng giáo xứ trong suốt 70 năm qua. Và kính tặng Đức Tổng lẳng hoa tươi.

  Nối tiếp, Đức Tổng công bố Phép Lành Tòa Thánh và trao bằng Phép Lành Tòa Thánh cho Lm chánh xứ, Lm chánh xứ đón nhận rồi trao lại cho HĐMV, và ông Chủ tịch HĐMV nâng cao Phép Tòa Thánh cho cộng đoàn. Lm chánh xứ công bố những ngày lễ (13 lễ) trong năm để lãnh ơn Toàn xá. Sau cùng Đức Tổng ban phép lành kết lễ cùng với ơn Toàn xá.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g. Sau đó, Đức TGM, quý linh mục, tu sĩ và các đoàn thể chụp ảnh lưu niệm trước thềm cung thánh. Sau đó chia sẻ bữa cơm thân mật tại khuôn viên nhà xứ.

Bài: Thành Tài (TGPSG
Ảnh: MVTT giáo hạt Xóm Mới

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top