Giáo xứ Tử Đình 2017

Giáo xứ Tử Đình 2017

Giáo xứ Tử Đình 2017

TGPSG -- “Giáo xứ Tử Đình có ba ngày hội lớn trong năm, đó là ngày Bổn mạng 19.3 (kính Thánh Giuse), ngày Truyền thống 13.10 (kính Đức Mẹ Fatima), và ngày Gia đình 1.1 (Tết dương lịch)” - Cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn cho biết như thế.

Các sinh hoạt tiêu biểu đầy nét gắn bó ấy cho thấy: Giáo xứ Tử Đình, với khoảng 3.000 giáo dân sống trong khoảng 700 nóc gia, và một ngôi nhà thờ đầm ấm nằm ở số 20/233A Thống Nhất, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM. - dù có nhiều khó khăn - vẫn là một cộng đoàn đang đang có hướng phát triển rất khả quan.

Để thấy những tiến bộ của cộng đoàn này, ta cần để ý đến vị trí địa lý của giáo xứ: hướng Tây giáp ranh giới giáo xứ Hợp An và Thái Bình bằng con đường Thống Nhất; hướng Nam có giáo khu 1 và 2 giáp giáo xứ Bắc Dũng; giáo khu 3 nằm ở hướng Đông và Bắc, giáp quận 12 và sông Vàm Thuật.

Đặc biệt, người dân giáo khu 3 sống trong những căn nhà nhỏ chật chội ven sông, với những ngõ nhỏ ngoằn ngoèo. Đại đa số giáo dân giáo khu này làm nghề chài lưới. Nhiều gia đình giữ con cái lênh đênh trên sông nước, cả tuần mới lên bờ một lần, nên nhiều trẻ em không được đi học văn hoá và giáo lý; tệ nạn xã hội nảy sinh và vấn đề an ninh xã hội khá phức tạp...

Trước tình trạng này, khi về nhậm chức chánh xứ vào ngày 12.10.2003 - với phương châm “Hiệp nhất - Yêu thương - Phục vụ”- cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn đã chọn ngày 13.10 hằng năm là ngày Truyền thống của giáo xứ, để qua việc cổ võ thực thi các mệnh lệnh Fatima mà từng bước nâng cao đời sống đức tin của giáo dân. Đây cũng là việc làm thường xuyên của cộng đoàn giáo dân từ ngày lập xứ (1954) đến nay.

Ngày Truyền Thống

Về nguồn gốc Ngày Truyền Thống của giáo xứ, ông nguyên Chủ tịch HĐMVGX GB Vũ Văn Tuấn cho biết:

Sau biến cố 1954, cha Đaminh Đinh Đồng Cương (sau này là Đức ông) đã quy tụ các gia đình Bắc di cư, làm thành các giáo họ: Tử Đình, Hương Nghĩa, Đình Tổ, Nghĩa Thượng, Vạn Thái, Đông Tâm... và hình thành giáo xứ Tử Đình. Đồng thời, ngài thành lập hội Thanh Xuân và hội Thanh Niên kính Đức Mẹ vào ngày 13-9 và 13-10 hằng năm, để duy trì Gia đình Fatima ở miền Bắc do ngài thành lập từ năm 1950.

Kế nhiệm Đức ông Đaminh, cha GB Đào Duy Thứ cho xây đài Đức Mẹ Fatima ở cuối nhà thờ và hợp nhất hai hội với tên gọi mới là “Gia đình Fatima Tử Đình”. Hằng năm, vào các ngày 13 từ tháng 5 đến tháng 9, đều có Thánh lễ lúc 10g trong nhà thờ. Riêng ngày 13-10, Thánh lễ được cử hành ở đài Đức Mẹ.

Sau khi nhậm chức chánh xứ ngày 12-10-2003, cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn tiếp tục duy trì truyền thống trên, tu sửa đài Đức Mẹ Fatima như hiện nay, và lấy ngày 13-10 hằng năm là Ngày Truyền Thống của giáo xứ.

Ngày Gia Đình

Những năm gần đây, cha chánh xứ tổ chức Ngày Gia Đình vào dịp tết Dương lịch hằng năm, nhằm tạo tình hiệp thông giữa mọi thành phần dân Chúa, không phân biệt giàu nghèo và tôn giáo. Cha Vinh Sơn cho biết:

Ngày cuối năm được nghỉ việc, mọi người quy tụ trong nhà thờ lúc 17g để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, cầu bình an năm mới, cảm ơn và xin lỗi nhau. Sau Thánh lễ, có bữa cơm gia đình giáo xứ với hơn 50 bàn do giáo xứ khoản đãi. Thịt gà, chim bồ câu và rau sạch, do cha chánh xứ nuôi trồng. Rượu cũng do cha chánh xứ ngâm, nên bữa cơm bảo đảm an toàn thực phẩm. Trong dịp này, cha xứ cho đấu giá những sản phẩm và hiện vật ngài có trong năm, để lấy tiền giúp người nghèo trong dịp tết Âm lịch và trong năm sau.

Cha chánh xứ bộc bạch: “Tôi nuôi gà, chim bồ câu, trồng rau sạch cũng khá công phu. Mỗi ngày mất khoảng hai giờ để tưới rau và chăm sóc gia súc, nhưng đây cũng là thú tiêu khiển giúp tôi dễ bình tâm chu toàn công tác mục vụ tại giáo xứ”.

Các linh mục chánh xứ

- 1954 - 1973: Đức ông Đaminh Đinh Đồng Cương.

- 1973 - 1983: Cha Gioan Baotixita Đào Duy Thứ.

- 1983 - 1989: Cha Tôma Nguyễn Văn Thuyết, chánh xứ Bắc Dũng kiêm quản xứ giáo xứ Tử Đình.

- 12.3.1990 - 23.6.1990: Cha Laurensô Nguyễn Văn Viễn.

- Tháng 7.1990 - tháng 11.1992: Cha Giuse Trần Văn Lưu.

- Tháng 12.1992-tháng 9.2003: Cha Vinh Sơn Lê Minh Vọng.

- Từ 12.10.2003 - 2019: Cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn.

Các linh mục phó xứ

2011 - 2016: Cha Vinh Sơn Đỗ Viết Khôi.

2016 - 2018: Cha Giuse Trần Bình Long.

2016 đến nay: Cha Gioakim Lại Phúc Khả  CRM.

Hai ngôi nhà thờ được xây dựng

1. Ngôi nhà thờ tiên khởi

-   Ngày 19.3.1955, Đức ông Đaminh Đinh Đồng Cương xây dựng ngôi nhà thờ đầu tiên (10m x 30m, mái tôn, vách tôn xi măng). Nhà xứ mái tôn vách đất cũng được hình thành.

-   Năm 1958: Xây tường nhà thờ bằng gạch thay cho tôn xi măng.

-   Năm 1959: Xây dựng trường tiểu học và dùng làm hội trường.

-   Năm 1964: Đại tu nhà thờ và xây lại nhà xứ kiên cố.

-   Năm 1969: Xây tháp chuông.

-   Năm 1972: Chia giáo xứ thành 3 giáo khu; bầu Hội đồng Giáo xứ khóa đầu tiên.

-   Năm 1973: Cha Gioan Baotixita Đào Duy Thứ xây đài Đức Mẹ Fatima.

2. Ngôi nhà thờ hiện nay

-   Năm 1989, cha Tôma Nguyễn Văn Thuyết khởi công xây ngôi nhà thờ hiện nay với diện tích 14m x 36m. Công việc đang dở dang thì ngài về cùng Chúa ngày 12.3.1990.

 - Tháng 7.1990, cha Giuse Trần Văn Lưu về nhậm xứ, tiếp tục công việc xây dựng nhà thờ. Khi đường Thống Nhất được mở rộng, ngài dời đài Đức Mẹ Fatima vào vị trí hiện nay. Công việc xây dựng nhà thờ chưa hoàn thành thì, vào tháng 11.1992, ngài rời Tử Đình để đi nhậm chức chánh xứ Hoàng Mai.

-   Cha Vinh Sơn Lê Minh Vọng nhậm chức chánh xứ Tử Đình vào tháng 12.1992, tiếp tục xây dựng nhà thờ cho đến khi khánh thành vào năm sau, đồng thời xây nhà Giáo lý và nhà Chờ phục Sinh.

Kế thừa và phát triển

 - Sau khi nhậm chức chánh xứ ngày 12.10.2003, cha Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn cho đại tu thánh đường, thay toàn bộ ghế trong nhà thờ; tu sửa tháp chuông, đài Đức Mẹ Fatima; xây dựng mới nhà Chầu Thánh Thể, nhà Chờ Phục sinh, hội trường và nhà xứ...

-   Ngày 12.5.2005: Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn về chủ sự Thánh lễ Cung hiến thánh đường, thánh hiến bàn thờ, khánh thành nhà Chầu Thánh Thể và hội trường.

-   Tiếp theo, cha Vinh Sơn xây dựng: Đền Thánh Giuse ở cuối thánh đường; nhà mục vụ giáo lý, vườn Các Thánh Nam Nữ và nhiều công trình phụ trợ khác... nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của các đoàn thể Công giáo Tiến hành, thiếu nhi và cộng đoàn giáo xứ.

-   Năm 2014, do nhu cầu giải tỏa để mở đường ven sông Vàm Thuật, đền thánh Phêrô (bổn mạng họ Hương Nghĩa) thuộc giáo khu 3 đã được xây dựng tại khu đất mới, cách ngôi đền cũ khoảng 40m, và được khánh thành ngày 08.02.2015. Ba đền Thánh: Giuse Thợ (bổn mạng giáo khu 2), Gioan Baotixita (bổn mạng họ Tử Đình), và Đaminh (bổn mạng họ Nghĩa Thượng) cũng được tu bổ lại. Đồng thời đền Đức Mẹ Lộ Đức (bổn mạng họ Vạn Thái) thuộc giáo khu 3 cũng đã được xây mới.

Củng cố đức tin

Nhắc về những việc đã thực hiện được, cha chánh xứ cho biết: “Cộng đoàn giáo xứ Tử Đình luôn cảm ơn Đức Mẹ Fatima, vì Mẹ đã đến thăm từng gia đình và chứng kiến sự đổi thay của giáo xứ trong những năm qua. Các ngõ hẻm được bê tông hóa rộng rãi, nhiều ngôi nhà được xây mới khang trang hơn, bộ mặt của giáo xứ có nhiều đổi thay… Nhưng quan trọng hơn cả, đó là sự cộng tác của mọi người, cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày một tốt đẹp hơn về mặt vật chất cũng như tinh thần”.

Từ nhận định trên, ngài tiếp tục củng cố và hình thành thêm các đoàn thể Công giáo Tiến hành, các nhóm giới gồm: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Đaminh, Các Bà Mẹ Công Giáo, Legio, Gia đình Phúc âm, nhóm Cầu nguyện, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót, Ban Caritas, Khánh tiết, Bác ái, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể & Giáo lý viên, các ca đoàn, Ban Lễ sinh... Cha đặc biệt chăm chút các sinh hoạt hội đoàn và giáo lý, đặc biệt là Giáo lý Hôn Nhân & Dự Tòng - được mở thường xuyên trong năm.

Các thành viên Hội đồng Mục vụ cũng tỏ ra rất năng nổ, tích cực cộng tác với cha xứ, góp phần tổ chức các giờ kinh lễ sống sắng, sinh động và nề nếp.

Bác ái xã hội & giáo dục thiếu nhi

Giáo xứ rất quan tâm đến việc thực thi bác ái. Cùng với Ban Caritas và Ban Bác Ái, vào trưa thứ Tư hằng tuần, giáo xứ tổ chức bữa cơm Lazarô cho trên 200 người nghèo; phát gạo hằng tháng cho gần 50 hộ nghèo. Giáo xứ còn thực hiện quỹ bác ái hỗ trợ đột xuất, đóng góp quỹ thiên tai cho giáo phận...

Cha xứ hết sức lưu tâm đến việc giáo dục và học tập của thanh thiếu niên: phát học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; đã từng tích cực tổ chức ‘tiếp sức mùa thi’, (mỗi đợt đón tiếp gần 200 thí sinh); tạo sân bóng đá trong khuôn viên nhà xứ và nhờ các thầy Don Bosco vừa chơi cùng, vừa rèn luyện nhân cách và đạo đức cho các em…

Nỗi ưu tư

Tại giáo khu 3, bên kia sông Vàm Thuật, gần 100 nóc gia với hơn 600 giáo dân sinh sống ở Ấp Doi, phải đi rất xa - băng ngang giáo xứ Ba Thôn thuộc quận 12 - mới đến được nhà thờ Tử Đình. Vì thế, giáo xứ đã mua một mảnh đất nhằm hình thành một nhà nguyện trong tương lai để phục vụ cho các giáo dân này.

Cha chánh xứ đã có lần kiến nghị với giáo phận, nên lấy quốc lộ 1A làm ranh giới giữa hai giáo hạt Xóm Mới và Hóc Môn. Khi ấy sẽ thuận lợi hơn cho giáo dân khi muốn lui tới nhà thờ, nhà xứ, tham dự Thánh lễ, lãnh nhận các bí tích…

Lời kết

Cha xứ Vinh Sơn từng tâm sự với chúng tôi: “Những thành quả của giáo xứ - có được như ngày hôm nay - là nhờ sự góp công, góp của, trí tuệ, năng lực... của quý chức, quý ân nhân và toàn thể bà con giáo dân, đặc biệt là của quý cha tiền nhiệm từ ngày lập xứ đến nay”.

Xin cầu chúc giáo xứ Tử Đình luôn duy trì được những truyền thống tốt đẹp, và có thêm nhiều sáng kiến, nhiều nỗ lực, để - nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Fatima - giáo xứ sẽ luôn “Hiệp nhất - Yêu thương - Phục vụ”, hầu đón nhận muôn vàn ân sủng của Chúa, trở thành một cộng đoàn ‘Tình thương - Phụng tự - Thừa sai’.

Văn Chiến - Nhịp Sống Tin Mừng 10.2017 (TGPSG)

Ghi chú

Từ năm 2019 đến nay, linh mục chính xừ của giáo xứ Tử Đình là Cha Giuse Trần Phước Thành.

Top