Giáo xứ Thủ Thiêm: khai mạc tháng Hoa - 2023

Giáo xứ Thủ Thiêm: khai mạc tháng Hoa - 2023

Giáo xứ Thủ Thiêm: khai mạc tháng Hoa - 2023

TGPSG -- Hãy sống tinh thần bác ái, yêu thương, chia sẻ, thì những cánh hoa chúng ta dâng lên Đức Mẹ trong tháng hoa này mới thật sự có ý nghĩa, xứng đáng được Đức Mẹ đón nhận.

Đó là lời của linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh, Chánh xứ Thủ Thiêm đã kết luận bài giảng trong thánh lễ khai mạc tháng hoa, cử hành vào thứ Bảy 6-5-2023 tại nhà thờ Thủ Thiêm, giáo hạt Thủ Thiêm, TGP Sài Gòn.

Trước thánh lễ có cuộc cung nghinh và dâng Hoa kính Đức mẹ Mân Côi. Đoàn kiệu xuất phát từ đài Đức Mẹ đi vòng quanh nhà thờ. Mọi người cùng sốt sắng lần hạt, suy gẫm và cầu nguyện bằng những lời kinh và các bài hát vang vọng khắp các ngả đường, để tỏ lòng tôn kính và mến yêu Đức Mẹ.

Sau phần rước kiệu là phần dâng hoa, dâng hương. Những đóa hoa tươi thắm được dâng thật nhịp nhàng trang trọng. Trong điệu nhạc du dương hòa cùng điệu vũ, những cánh hoa, những ngọn nến được đan kết dệt nên khúc trường ca trìu mến tiến dâng lên Mẹ. Đó là kết quả của sự nỗ lực tập luyện bằng tất cả tấm lòng biết ơn và yêu mến Mẹ của các hội đoàn đại diện cho cộng đoàn giáo xứ, qua sự hướng dẫn nhiệt tình của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Sau dâng hoa, Thánh lễ Chúa nhật thứ V Phục Sinh đã long trọng cử hành trong tâm tình tham dự sốt mến của cộng đoàn.

Mở đầu thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa để thấy được cộng đoàn Giáo Hội tiên khởi đã làm chứng cho Chúa Kitô Phục Sinh như thế nào. Và ngài ước mong cộng đoàn giáo xứ Thủ Thiêm cũng làm chứng cho Chúa như vậy để thể hiện tinh thần hiệp thông và truyền giáo.

Sau Tin Mừng Thánh Gioan, Lm chủ tế đã chia sẻ: Chúa Giêsu đã nói với ông Tôma “Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14, 6), nghĩa là qua Chúa Giêsu người ta sẽ đến được với Chúa Cha, là nguồn mạch của mọi sự sống. Nơi Đức Chúa Giêsu, Thiên Chúa bộc lộ sự thật về tình thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Chúa Giêsu là sự sống vì Chúa Giêsu với Chúa Cha là một, như Chúa nói ông Philiphê "Anh em tin Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy" (Ga 14,9) 

Lm chủ tế nhắc lại bài đọc 2, Thánh Phaolô nói Chúa Giêsu chính là viên đá tảng góc đường (Tv 117, 22-23)  Viên đá góc tường này có chức năng nối kết tất cả những viên đá khác. Chúa Giêsu là viên đá góc tường để gắn kết con người với Thiên Chúa, làm trung gian giữa Thiên Chúa và con người.

Còn bài đọc 1, trích sách công vụ tông đồ, cho chúng ta nghe lại thấy đuọc nét đẹp của Giáo hội thời sơ khai: mọi người đã sống hiệp nhất và yêu thương nhau, chuyên cần cầu nguyện, nhiều người đã bán tất cả tài sản của họ để các tông đồ mua lương thực phân phát cho mọi người được dùng đủ theo nhu cầu. Nét đẹp từ việc các tông đồ đã sống theo những điều Đức Chúa Giêsu dạy, từ đó nhiều người đã tin và Giáo hội ngày càng lớn mạnh.

Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu, và là Mẹ của Giáo hội. Điều này được giáo hội nhìn nhận vì chính Chúa Giêsu trên thập giá đã trối Đức Mẹ Maria cho Giáo hội. Mẹ Maria đã đồng hành với Giáo hội ngay từ đầu, đã cùng với các tông đồ đón nhận Chúa Thánh Thần. Không một người mẹ nào, muốn những đứa con của mình xào xáo, ganh ghét loại trừ nhau cả. Để tỏ lòng hiếu thảo với mẹ Maria một cách thật lòng, chúng ta hãy sống theo tinh thần bác ái, yêu thương, chia sẻ, thì những cánh hoa chúng ta dâng lên Đức Mẹ trong tháng hoa này mới thật sự có ý nghĩa, xứng đáng được Đức Mẹ đón nhận.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30 cùng ngày. Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu vào Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, nhất là trong tháng hoa này, tất cả sẽ cùng dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm và cả những đóa hoa lòng được giữ gìn thanh khiết theo gương của Mẹ Maria.

Ước mong việc cầu nguyện bằng kinh Mân côi trong mỗi gia đình luôn thực hiện hàng ngày để được Mẹ thương yêu, luôn đồng hành với mọi người trong đời sống còn nhiều khó khăn.

Bài: Thiên Hương (TGPSG)
Ảnh: Peter Nhật

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top