Giáo xứ Thiên Ân: Hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 02-7-2023

Giáo xứ Thiên Ân: Hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 02-7-2023

Giáo xứ Thiên Ân: Hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 02-7-2023

TGPSG -- “Xin Chúa Thánh Thần khơi dậy hồng ân của Ngài nơi chúng ta, để tất cả mọi người được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần.”

Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chia sẻ như trên khi ngài đến thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ ban phép Bí tích Thêm Sức cho 107 em thiếu nhi, gồm 56 nữ và 51 nam, cử hành lúc 9g30 Chúa Nhật 02-7-2023, tại giáo xứ Thiên Ân giáo hạt Tân Sơn Nhì. (TSN)

Đồng tế với Đức TGM Giuse có Linh mục (Lm) Giuse Lê Hoàng - trưởng hạt TSN, Lm Phêrô Nguyễn Văn Tâm - chánh xứ Thiên Ân, các Lm phó xứ Thiên Ân: Lm Tôma Aquinô Bùi Bá Toàn, Lm Giuse Nguyễn Thuận Hải và Lm Anphongsô Lê Quốc Thắng.

Đến tham dự ngoài 107 em lãnh nhận phép Thêm Sức, còn có các các cha mẹ đỡ đầu và gia đình của các em, các tu sĩ, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ Thiên Ân.

Thánh lễ khởi đi bằng đoàn rước sách Tin Mừng và Lm đồng tế từ tiền sảnh nhà thờ lên Cung Thánh.

Dẫn vào Thánh lễ Đức TGM Giuse có những tâm tình chia sẻ cùng cộng đoàn: Ngài bộc bạch niềm vui khi lần đầu hiện diện giữa một cộng đoàn đông đúc và đa dạng. “Chúng ta tạ ơn Chúa Giêsu, vị mục tử tối cao của Hội Thánh đã quy tụ chúng ta, nuôi dưỡng chúng ta bằng Lời của Ngài và Thánh Thể. Đặc biệt, Chúa còn ban Chúa Thánh Thần để chúng ta vui tươi hân hoan trong đời sống đức tin, nhiệt thành làm việc bác ái, rao giảng Tin Mừng làm chứng cho Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho các em chịu phép Thêm Sức hôm nay và cầu nguyện cho chính chúng ta, những người đã lãnh nhận Bí tích Thêm Sức nhiều năm trước đây. Xin Chúa Thánh Thần khơi dậy hồng ân của Ngài nơi chúng ta, để tất cả mọi người được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần.”

Sau khi Lm Anphongsô công bố Tin Mừng, Đức TGM Giuse chia sẻ: Chúa Giêsu vào một nguyện đường và Ngài đọc đoạn sách của tiên tri Isaia: “Thánh Thần Chúa ngự xuống trên tôi, Người sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo…” và Ngài nói sau khi kết thúc bài đọc: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh.”  Chúa Thánh Thần đến trên tất cả mọi người để sai chúng ta đi làm việc tông đồ.

Khi đi rao truyền Tin Mừng, mỗi người phải cảm nhận và ý thức được tình Chúa yêu thương. Chúng ta được Chúa Cha quy tụ chọn làm dân riêng, Chúa Giêsu hy sinh chịu chết để chuộc tội chúng ta và Ngài đã sống lại để ban cho chúng ta sự sống Ơn Cứu Độ”.

Đức TGM chia sẻ tiếp: Tin Mừng phải loan báo đặc biệt cho người nghèo vật chất, chữ nghĩa, thiếu tình thương và nghèo sự sống linh hồn. Ai trong chúng ta cũng đã có Chúa Thánh Thần vì thế phải có trách nhiệm đem Tin Mừng đến cho người khác, theo ân sủng mà mình được lãnh nhận. Loan báo tình thương và làm chứng cho Chúa qua việc làm cụ thể bác ái với tha nhân, để mọi người nhận ra được dung mạo nhân từ và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Kết thúc bài giảng, Lm Phêrô chánh xứ Thiên Ân giới thiệu với Đức TGM Giuse  các em được lãnh nhận phép Thêm Sức. Tiếp đó, nghi thức Bí tích Thêm sức được cử hành gồm ba phần:

  • Tuyên xưng lại lời hứa khi chịu phép Thánh Tẩy.
  • Nghi thức đặt tay.
  • Nghi thức xức Dầu Thánh.

Sau phần nghi thức, Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện giáo dân và phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ Thiên Ân có diễn từ cảm ơn ĐTGM Giuse, các Lm đồng tế. Ông đại diện cho cộng đoàn dâng lên ĐTGM Giuse bó hoa tươi thắm thể hiện lòng tri ân sâu sắc.

Đáp từ, Đức TGM Giuse chúc mừng các em mới lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần, ngài cũng có lời khen cộng đoàn giáo xứ Thiên Ân đã tham dự Thánh lễ cách sốt sắng. Đức TGM mời gọi mọi người hãy tập suy gẫm Lời Chúa, để ý thức tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống. Hiện nay có một thực trạng mâu thuẫn:  không có thời gian để đọc Lời Chúa nhưng lại có thời gian cho những thú vui giải trí, lướt facebook. Ngài nhấn mạnh: “Khi thiếu Lời Chúa thì không tạo được sự xác tín và sự sống trong tâm hồn. Và khi không có xác tín và sự sống trong tâm hồn thì làm sao chúng ta có thể đi loan báo Tin Mừng, làm sao vững vàng kiên trì trong đời sống đức tin.” Đức TGM nhắc nhở mọi người cố gắng đọc chậm sách Tin Mừng thánh Mathêu mà ngài đã gửi cho cộng đoàn, chắc chắn đời sống của những ai đọc và suy gẫm Lời Chúa sẽ được thay đổi trở nên tốt đẹp hơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 cùng ngày. Các Lm đồng tế chụp hình lưu niệm với các em thiếu nhi và cộng đoàn.

Mọi người ra về trong niềm hân hoan hồng ân Chúa Thánh Thần.

Bài: Bạch Yến (TGPSG)
Ảnh: Bút Chì Nhỏ

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top