Giáo xứ Thị Nghè: Thứ Tư lễ Tro 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Thứ Tư lễ Tro 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Thứ Tư lễ Tro 2024

TGPSG - “Bắt đầu Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi chúng ta giữ chay, nhìn kỹ lại chính mình và ra khỏi bản thân để hướng đến Thiên Chúa, kiểm lại tương quan với Ngài.”

Linh mục (Lm) Giuse Phạm Quốc Tuấn - Chánh xứ Thị Nghè, đã nhấn mạnh điều trên trước khi cử hành thánh lễ thứ Tư lễ Tro vào lúc 5g sáng 14-2-2024 tại nhà thờ Thị Nghè.

Mở đầu bài giảng, Lm Chánh xứ Giuse chia sẻ: “Ngày xưa, nghi thức xức tro được cử hành vào Chúa nhật, nhưng vào thế kỷ thứ VII việc xức tro được Hội Thánh chọn vào ngày thứ Tư để mùa Chay được tròn 40 ngày: kỷ niệm Chúa Giêsu chay tịnh 40 ngày, 40 năm dân Chúa đi trong sa mạc, và diễn tả nhiều điều khác…

Hai việc chính trong ngày thứ Tư lễ Tro là xức tro và giữ chay.

- Xức tro: Theo Kinh Thánh, tro bụi diễn tả thân phận yếu đuối, mỏng dòn, tội lỗi của con người. Như lời Chúa nói khi Adam phạm tội “ngươi sẽ trở về bụi đất”, xức tro trên đầu nhìn nhận bản thân bất xứng, yếu đuối, nhắc chúng ta ăn năn sám hối.

- Giữ chay: Giáo hội buộc chúng ta giữ chay kiêng thịt hai ngày trong năm, ngày thứ Tư lễ Tro và ngày thứ Sáu Tuần Thánh.

Hiện nay, Giáo hội truyền thống Đông Phương vẫn còn giữ chay 40 ngày. Giữ chay bao nhiêu ngày không quan trọng bằng tấm lòng, không phải chỉ ra vẻ giữ chay bên ngoài. Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy xé lòng đừng xé áo”. Giữ chay theo Chúa Giêsu là ra khỏi bản thân, hướng đến Thiên Chúa và mở ra với anh chị em qua việc bác ái chia sẻ.”

Lm Giuse đúc kết: “Giáo hội cử hành nghi thức xức tro và các nghi thức trong Thánh lễ để hiệp cùng của lễ Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha. Đời sống cầu nguyện của Giáo hội mời gọi chúng ta sống tương quan gắn bó với Chúa và hướng đến tha nhân, tiết kiệm để chia sẻ bác ái. Thánh Phaolô đã nói “Đây là mùa Thiên Chúa thi ân, mùa Thiên Chúa cứu độ”. Chúng ta đừng để mùa Chay qua đi cách vô ích.”

Kết thúc bài giảng, Lm Chánh xứ đã làm phép tro và cùng các tu sĩ và cộng tác viên cử hành nghi thức xức tro cho cộng đoàn.

Sau đó, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 6g sau phép lành của Lm Chánh xứ. Ngài nhắc cộng đoàn giữ chay và kêu gọi thân nhân chưa tham dự thánh lễ 5g sáng, đến tham dự một trong bốn lễ vào buồi chiều lúc 15g, 16g30, 18g và 19g30.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top