Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi tĩnh tâm Mùa Chay 2024

TGPSG - “Thinh lặng lắng nghe, nhìn thấy sự thật và biết hy sinh?” là ba điều các thiếu nhi cần thực hiện trong Mùa Chay. Linh mục (Lm) Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên - Tuyên úy Xứ đoàn, đã chia sẻ các điều trên khi giúp các em thiếu nhi Xứ đoàn Têrêsa Hài Đồng Giêsu - Thị Nghè, tĩnh tâm trong thánh lễ thiếu nhi lúc 8g Chúa nhật 17-3-2024, tại nhà thờ Thị Nghè, giáo hạt Gia Định.

Tham dự thánh lễ có các tu sĩ, các anh chị Huynh trưởng - Giáo lý viên (HT-GLV), các phụ huynh, cùng giáo dân trong họ đạo.

Trong bài giảng, Lm Gioan Bosco dẫn giải Bài đọc 1 của tiên tri Giêrêmia và bài Tin Mừng theo thánh Gioan để giúp các em sống Mùa Chay qua ba thái độ tích cực:

  1. Thinh lặng: Giữa một thế giới quá ồn ào và nhiều biến động, các em cần biết thinh lặng để có thể lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện thành khẩn và làm theo lời Ngài. Câu chuyện một nhóm học sinh muốn kiếm cái đồng hồ rớt trong đống rơm phải giữ im lặng tuyệt đối mới có thể nghe tiếng tích - tắc để tìm được, là một ví dụ cụ thể. Cầu nguyện là vào hoang địa tìm kiếm một Thiên Chúa đích thực. Lm Gioan Bosco giúp các em thực tập bằng cách nhắm mắt, chắp tay trên ngực thinh lặng 15 giây để lắng nghe tiếng Chúa nói. Đôi bàn tay chắp ngay tim để có thể lắng nghe nhịp đập tim mình và tim người khác.
  2. Nhìn thấy: Phải biết nhìn thấy sự thật. Khi đi qua sa mạc thường thấy ảo ảnh, người ta thường bị lạc và chết trong sa mạc vì những ảo ảnh này. Chúa Giêsu vào sa mạc cũng thấy ảo ảnh, nhưng không bị nó dẫn dắt nên vượt qua 40 ngày. Ông bà đeo cái kiếng lão thì nhìn mọi sự rõ ràng còn đứa bé lấy kiếng của ông bà đeo, chẳng những không thấy gì mà còn bị chóng mặt đến té. Để nhìn thấy sự thật, phải biết lắng nghe và đào sâu vào Lời Chúa mới có thể nhìn thấy tình yêu của Ngài.
  3. Hy sinh: Lm Gioan Bosco kể câu chuyện hai cô bé cùng học trong một trường. Một bé bị thương cần phải truyền máu. Cô bạn của bé sẵn sàng cho máu. Bác sĩ hỏi bé có sợ chết không. Bé nói con không sợ chết, con sẵn sàng hy sinh cho máu, vì đó là bạn của con.

Lm Gioan Bosco đúc kết: “Mùa Chay là mùa tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Chúa dã hy sinh chịu nạn chịu chết và ban Mình Máu Chúa để chúng ta có được sự sống đời đời. Các con hãy biết thinh lặng, lắng nghe Lời Chúa, nhìn thấy tình yêu của Ngài và biết hy sinh, hầu có thể sẵn sàng đón mừng đại lễ sắp đến.”

Vào cuối Thánh lễ, hai em thiếu nhi đại diện Xứ đoàn đã đọc lời chúc mừng bổn mạng và tặng quà cho cha sở Giuse nhân dịp lễ Thánh Cả Giuse sắp đến.

Kết thúc thánh lễ, các thiếu nhi đã được sáu cha ngồi tòa giúp các em giao hòa với Chúa.

Được biết, để chuẩn bị mừng lễ Chúa Phục Sinh, kể từ Chúa nhật 25/2, mỗi em thiếu nhi đã nhận một sổ Hoa thiêng để thực hiện chiến dịch mùa Chay “Bước Theo Chúa Giêsu”. Trước mỗi Thánh lễ thiếu nhi Chúa nhật hằng tuần, các em đi Chặng Đàng Thánh Giá để kính nhớ các cuộc khổ nạn của Chúa.

Các tuần lễ kế tiếp, từ 03/3 đến 17/3, với chủ đề: “Yêu Chúa Giêsu”, mỗi ngày các em thực hiện những việc sau: Đọc kinh sáng & tối; Cầu nguyện cho bản thân và gia đình và vẽ số bông hoa tương ứng vào ô của ngày hôm đó. Cũng từ đầu Mùa Chay, các em đã biết để dành tiền nuôi heo đất để tặng các bạn ở mái ấm.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top