Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi sống tâm tình Mùa Vọng

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi sống tâm tình Mùa Vọng

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi sống tâm tình Mùa Vọng

TGPSG - “Các thiếu nhi cần làm gì để chuẩn bị đón Hài Nhi Giêsu?”

Linh mục (Lm) Phanxicô Xavie Hồ Ngọc Tuấn - Dòng Thương Khó Chúa Giêsu, đã đặt câu hỏi trên cho các em thiếu nhi Xứ đoàn Têrêsa Hài Đồng Giêsu Thị Nghè, khi cùng Lm Gioan Boscô Phạm Khôi Nguyên - Tuyên úy Xứ đoàn, đồng tế trong thánh lễ tĩnh tâm dành cho các em vào lúc 8g Chúa nhật 17-12-2023, tại nhà thờ Thị Nghè, giáo hạt Gia Định.

Hiệp dâng thánh lễ với các thiếu nhi có các tu sĩ, các anh chị Huynh trưởng - Giáo lý viên (HT-GLV), phụ huynh, cùng giáo dân trong họ đạo.

Mở đầu bài giảng, Lm Phanxicô Xavie đặt ra một số câu hỏi-thưa để các em hiểu rõ ý nghĩa Mùa Vọng và chuẩn bị mừng đón Chúa đến. Ngoài việc chuẩn bị bên ngoài như làm máng cỏ, trang trí nhà cửa, hang đá, … còn có ba việc để chuẩn bị tâm hồn đón Hài Nhi Giêsu:

  1. Sám hối: Con người chúng ta vốn mỏng dòn, sám hối để biết mình là ai. Cần Chúa nâng đỡ để hướng đến lý tưởng đón Chúa, gặp Chúa. Gioan Tẩy Giả nói ngài là ‘tiếng hô trong hoang địa’, cần có Ngôi Lời Thiên Chúa là Tình Yêu, là Đấng Cứu độ đến để chúng ta hiểu rõ.
  2. Khiêm nhường: Biết mình yếu đuối để được ơn tha tội. Gioan thấy Chúa đến thì nói: “Tôi không đáng cởi quay dép cho Ngài.” Biết hạ mình, bỏ cái ‘tôi’ đi, mới có khoảng trống trong lòng cho Chúa ngự đến lấp đầy, ban bình an và chữa lành.
  3. Bác ái: Làm việc từ thiện, đóng góp cho kẻ nghèo, nuôi heo đất. Ngoài ra, phải biết cầu nguyện cách kiên nhẫn. Chúa luôn lắng nghe và biết lúc nào tốt cho mình. Có cái nhìn đồng cảm, thông cảm cho người khác. Biết nói lời xây dựng cộng đoàn, gia đình.

Lm Phanxicô Xavie kể câu chuyện “ông lão mất ngựa” dù khi con ngựa bị mất đi, sau đó tìm lại được, hay lúc con trai ông cưỡi ngựa bị té què chân, … ông vẫn một lòng tạ ơn Chúa, để mời gọi thiếu nhi biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Ngài đúc kết: “Chúng ta hãy xin ơn biết sám hối, khiêm nhường, mở lòng đón nhận tha nhân và làm việc bác ái. Xin Chúa chúc lành và giúp chúng ta sẵn sàng đón Chúa đến.”

Kết thúc thánh lễ, các thiếu nhi đã được bảy cha ngồi tòa giúp các em xưng tội mừng đại lễ sắp đến.

Để chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh, từ đầu Mùa Vọng, các em đã biết để dành tiền nuôi heo đất làm bác ái, tập diễn nguyện ba lần mỗi tuần. Sau Thánh lễ hôm nay, các em cùng các tu sĩ và các HT-GLV tiếp tục làm hang đá, báo tường và tập dượt cho ngày lễ Trọng đang đến gần.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top