Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi Rước Lễ Lần Đầu ngày 16-06-2024

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi Rước Lễ Lần Đầu ngày 16-06-2024

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi Rước Lễ Lần Đầu ngày 16-06-2024

TGPSG - “Rước lễ để trở nên đồng dạng với Chúa, biết quan tâm cha mẹ và mọi người. Một ngày 24 giờ, ít nhất chúng ta dành cho Chúa 1 giờ. Siêng năng đọc kinh sáng tối để dâng mình, dâng ngày cho Chúa và tạ ơn Ngài trước khi ngủ.”

Đó là điều mà linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Phạm Quốc Tuấn nhắn nhủ các thiếu nhi khi cùng Lm phụ tá Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên cử hành Thánh lễ Rước lễ lần đầu cho 97 em, vào lúc 8g sáng Chúa nhật 16-06-2024 tại nhà thờ Thị Nghè.            

Hiệp dâng Thánh lễ có các thiếu nhi trong Xứ đoàn Têrêsa Hài Đồng Giêsu, các phụ huynh, các huynh trưởng GLV, các trợ tá, cùng cộng đoàn dân Chúa. 

 Trong bài giảng, Lm chánh xứ Giuse dẫn giải: “Lời Chúa hôm nay nói về thực tại Nước Trời qua hai dụ ngôn:

- Nước Trời như hạt giống chôn xuống đất, dù con người có ngủ hay thức, thì Chúa vẫn cho hạt giống nẩy mầm và lớn lên, tới mùa người ấy gặt hái đem về.

- Nước Trời như hạt cải, lúc gieo xuống đất  là loại hạt nhỏ nhất, nhưng khi mọc lên, nó vươn cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể đến làm tổ.

Con người chúng ta được Thiên Chúa mời gọi cộng tác với Ngài để làm cho thực tại Nước Trời được phát triển theo chiều dọc và chiều sâu ngay trong đời sống Kitô hữu.”

Lm Giuse tiếp tục chia sẻ: “Gương mẫu ân sủng rước lễ phát triển theo chiều sâu là Chân Phước Carlo Acutis 15 tuổi. Khi được rước lễ lần đầu lúc 7 tuổi, Carlo đã quyết tâm mỗi ngày sẽ tham dự một Thánh lễ, viếng Thánh Thể, lần hạt Mân Côi, và đã giữ tới khi lìa đời. Là một lập trình viên đam mê Thánh Thể, Carlo đã dùng công nghệ tiên tiến tìm ra 17 quốc gia trên thế giới đón nhận Thánh Thể. Ngài có câu nói bất hủ “Bí tích Thánh Thể là con đường cao tốc dẫn tới thiên đàng”. Thánh Đaminh Saviô khi rước lễ cũng đã hứa “Thà chết không thà phạm tội”. Các thiếu nhi hôm nay rước lễ hứa với Chúa điều gì? Rước lễ để trở nên đồng dạng với Chúa, biết quan tâm cha mẹ và mọi người. Một ngày 24 giờ, ít nhất chúng ta dành cho Chúa 1 giờ. Siêng năng đọc kinh sáng tối để dâng mình, dâng ngày cho Chúa và tạ ơn Ngài trước khi ngủ.”

Lm chánh xứ đúc kết: “Chúng ta được Chúa mời gọi cộng tác với Ngài để sinh hoa trái làm cho thực tại Nước Trời trở nên tốt nhất. Xin Chúa đồng hành cùng cha mẹ, con cái. Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Đến giờ rước lễ, Lm chánh xứ Giuse và Lm phụ tá Gioan Bosco đã cho các em được rước Mình và Máu Chúa.

Hết phần hiệp lễ, hai em đại diện các bạn đã bày tỏ lòng biết ơn hai cha nhà xứ, các sơ, cha mẹ, các trưởng và tất cả mọi người. Kế tiếp, các em cùng quay về cuối nhà thờ hát bài cảm ơn cha mẹ.

Đáp từ, Lm chánh xứ nhắc các em lời cảm ơn đầu tiên nên dành cho Chúa. Lời cảm ơn có giá trị khi biết giữ lòng thảo hiếu. Chúa nhật tuần thứ ba trong tháng Sáu dành cảm ơn các người cha. Các thiếu nhi cần biết ơn cha mẹ, có lỗi biết xin lỗi. Sau là cảm ơn tất cả mọi người. Có tâm hồn đẹp Thiên Chúa sẽ ở cùng.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g40. Trong niềm vui lần đầu rước lễ, các em đã chụp ảnh lưu niệm với hai cha nhà xứ.

Để chuẩn bị cho ngày rước lễ hôm nay:

97 em đã bắt đầu dự lễ Misa hằng ngày từ tháng 5, xưng tội ngày 15-06-2024. Riêng việc tập nghi thức kéo dài trong khoảng ba tuần.

Lứa tuổi được rước lễ hôm nay từ 9 tới 15 tuổi. Hỏi các em có cảm nhận gì trong ngày lễ này, em nhỏ tuổi nhất cho biết rất hồi hộp vì sắp được rước Mình và Máu Thánh Chúa. Em 15 tuổi cho biết em bị mất nhiều năm vì ba em bắt tập trung vào học văn hóa, hôm nay được rước lễ em rất hân hoan. Các em từ 12-14 tuổi đều trả lời là cảm thấy thỏa lòng mong ước, sau khi bị hoãn mấy năm học giáo lý vì việc chuyển trường, hoặc chuyển từ Bắc vào Nam.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top