Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần

Giáo xứ Thị Nghè: Thiếu nhi đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần

TGPSG ----“Cầu cho các em thiếu nhi trở nên những chứng nhân Tin Mừng, sống đẹp lòng Chúa.”

Đó là lời chúc của Đức Giám mục phụ tá Giuse (ĐGM) Bùi Công Trác dành cho 93 thiếu nhi đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần, khi ngài đến thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho các thiếu nhi giáo xứ Thị Nghè vào lúc 17g thứ Hai 03.06.2024.

Đồng tế với ĐGM phụ tá Giuse có linh mục (Lm) chánh xứ Thị Nghè Giuse Phạm Quốc Tuấn, và các linh mục.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ, các phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu, các thiếu nhi và giáo dân trong xứ.

Khi đoàn rước lên tới cung thánh, Lm chánh xứ Giuse giới thiệu với ĐGM phụ tá 93 thiếu nhi sắp nhận lãnh Bí tích Thêm sức và xin Đức TGM ban bí tích cho các em.

Trong bài giảng, ĐGM phụ tá Giuse khen các em đọc hai bài đọc và hát đáp ca rõ ràng giúp cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa. Ngài đặt vài câu hỏi để giúp các thiếu nhi nhớ rõ hơn về bí tích các em sắp lãnh nhận:

Bí tích Thêm Sức (BTTS) do Chúa Giêsu lập ra và truyền lại cho Giáo Hội, các tông đồ và các vị có chức thánh. BTTS ban bảy ơn Chúa Thánh Thần để chúng ta trở nên chứng nhân cho Tin Mừng Đức Kitô.

Bảy ơn Chúa Thánh Thần: Khôn ngoan, Hiểu biết, Lo liệu, Sức mạnh, Thông minh, Đạo đức, Kính sợ Chúa, giúp chúng ta chu toàn bổn phận làm con cái Chúa. ĐGM phụ tá kể câu chuyện một bà mẹ nghèo sinh được một bé gái. Từ lúc bé còn nhỏ bà đã dạy con biết làm dấu Thánh giá, quỳ nghiêm trang thờ kính Chúa khi đi nhà thờ, tối bé đọc kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh và dâng mình trước khi ngủ. Khi lớn lên một chút, bé bịnh cần phải mỗ, bác sĩ kêu bé ngủ rồi sẽ được lành bịnh. Bé nói cần phải đọc kinh rồi mới ngủ được. Bé đọc ba kinh và dâng mình như mỗi tối rồi nằm xuống ngủ. Vị bác sĩ là một người nguội lạnh, không dự lễ đọc kinh, bị đánh động bởi sự thánh thiện của bé đã làm dấu trước khi mổ. Bé lành bịnh, bác sĩ cũng lành được căn bịnh tinh thần.”

ĐGM phụ tá Giuse đúc kết: “Là con cái Chúa, chúng ta phải giữ đạo nếu không sẽ làm gương xấu cho con. Bổn phận cha mẹ là dưỡng dục con cái. Vú bỏ đỡ đầu nêu gương sáng giúp con sống tốt. Tất cả chúng ta đều phải làm điều này.”

Sau bài giảng, ĐGM phụ tá Giuse cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức gồm 3 phần:

Phần 1: Lặp lại lời hứa và Tuyên xưng đức tin.

Phần 2: Đặt tay cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần.

Phần 3: Xức dầu thánh và trao ban bình an.

Nghi thức ban Bí tích Thêm sức kết thúc.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ thay mặt cộng đoàn cảm ơn ĐGM phụ tá Giuse và chúc mừng kỷ niệm 25 năm chịu chức linh mục của ngài sắp tới. Ông Chủ tịch dứt lời, hai thiếu nhi dâng tặng ĐGM giỏ hoa trái tươi thắm lòng biết ơn.

Đáp từ, ĐGM phụ tá Giuse nói ngài chưa từng mừng ngày kỷ niệm chịu chức linh mục. Nếu có nhớ đến ngày kỷ niệm của ngài thì cầu xin Chúa chúc lành cho ngài, cho mọi người, và mọi gia đình trong giáo xứ. Ngài đọc một bài thơ để tạ ơn Chúa và cầu mong các thiếu nhi trở nên những chứng nhân Tin Mừng, sống đẹp lòng Chúa. Ngài cũng tặng một bài thơ vui tươi để chúc các linh mục và cộng đoàn giáo xứ Thị Nghè được đầy ơn Chúa Thánh Thần.”

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 với phép lành trọng thể. ĐGM Giuse và các Linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các em trước thềm cung thánh.

Đôi nét về các em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay:

Các em tuổi từ 11 tới 15 đã học các lớp giáo lý trong các ngành Chiên Con, Ấu Nhi, Thiếu Nhi. Từ đầu tháng 5 các em tham dự Thánh lễ chiều thứ Năm và ở lại học giáo lý. Qua đầu tháng 6 các em tham dự Thánh lễ chiều mỗi ngày và ở lại tập nghi thức, xưng tội, tĩnh tâm. Sau đó, các em đã được thi vấn đáp với các cha nhà xứ với sự hiện diện của các phụ huynh.

Được biết, em nhỏ tuổi nhứt nói rằng cha mẹ cho em đi học giáo lý sớm nên 11 tuổi đã được lãnh nhận Bí tích Thêm sức cùng các bạn. Còn em 15 tuổi bị chậm trễ vì phải về quê ở ba năm khi dịch COVID xảy ra. Cả hai em cùng bày tỏ niềm hân hoan vui mừng khi được đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần trong chiều hôm nay.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top