Giáo xứ Thị Nghè: Mừng lễ Thánh Cả Giuse - 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Mừng lễ Thánh Cả Giuse - 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Mừng lễ Thánh Cả  Giuse - 2024

TGPSG – “Thinh lặng làm việc và cầu nguyện bằng cả tâm hồn”

Linh mục (Lm) phụ tá Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên đã nhấn mạnh nhân đức tốt lành này của Thánh Giuse khi cử hành thánh lễ mừng bổn mạng Giuse của Đức Tổng Giuse, Đức cha phụ tá Giuse, Lm chánh xứ Giuse, Ban Trật tự, Tổ điện nước & tài sản và những ai mang thánh hiệu Giuse, vào lúc 18g thứ Ba 19-3-2024 tại nhà thờ Thị Nghè.

Tham dự thánh lễ có các tu sĩ, các đoàn thể và các giáo dân trong giáo xứ.

Trong các ngày trước, cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã làm Tuần tam nhật kính Thánh Giuse trước thánh lễ.

Mở đầu bài giảng, Lm Gioan Bosco chia sẻ: “Trong những hình ảnh Thánh Gia ngày xưa, Thánh Giuse như là một người lớn tuổi. Điều này không hợp lý. Vì với trọng trách chăm sóc gia đình qua bao thử thách gian nan như vậy, thánh Giuse phải là một thanh niên trẻ, khỏe, làm việc siêng năng, mới có thể kham nổi. Chàng trai Giuse trẻ nên mới dễ ngủ hơn người già, và cũng nhận các nhiệm vụ Chúa trao phó khi đang ngủ, qua lời sứ thần báo mộng: rước Mẹ Maria đã mang thai về nhà, đem gia đình qua Ai Cập, rồi đưa tổ ấm trở về Nadarét.

Cách đây một năm, có một bộ phim diễn tả tình yêu của hai người trẻ Giuse và Maria. Hai người yêu nhau như những bạn trẻ, nhưng đặc biệt dễ thương. Chàng Giuse tuy dòng dõi vương đế nhưng đã tới đời thứ mười, hết thời, nghèo, phải lao động. Trong Tin Mừng, Đức Giêsu đã nói: “Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy”. Chúa Giêsu chắc chắn đã học nơi người cha Giuse tánh làm việc siêng năng. Nàng Maria hoàn cảnh kinh tế khá hơn, sống thánh thiện đức hạnh, chắc hẳn đã nhìn thấy vẻ đẹp thinh lặng làm việc và cầu nguyện bằng cả tâm hồn của chàng trai Giuse. Tình yêu trong sạch, thánh thiện của đôi bạn trẻ phải mạnh mẽ lắm mới vượt qua những thử thách cam go của cuộc sống. Hình ảnh này giống hình ảnh của chúng ta trong Mùa Chay Thánh, chăm chỉ làm việc và cầu nguyện liên lỉ.

Lm Gioan Bosco đúc kết: Phụ nữ thường diễn tả bằng lời nói. Thánh Giuse gia ơn cho chúng ta không cần nói nhiều. Chúng ta hãy noi gương ngài siêng năng cầu nguyện và làm việc. Xin Thánh Cả Giuse ban ơn cho các người chủ gia đình biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ gia đình như ngài khi xưa. Amen.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g, sau phép lành của Lm Gioan Bosco.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top