Giáo xứ Thị Nghè: Mừng bổn mạng cha phó Antôn Trương Ngọc Minh

Giáo xứ Thị Nghè: Mừng bổn mạng cha phó Antôn Trương Ngọc Minh

Giáo xứ Thị Nghè: Mừng bổn mạng cha phó Antôn Trương Ngọc Minh

TGPSG -- “Bởi lưỡi thánh này đã ngợi khen Thiên Chúa và khuyên bảo nhiều người ngợi khen Thiên Chúa, nên Ngài đã gìn giữ lưỡi này còn nguyên vẹn cho đến bây giờ”. 

Đó là điều mà linh mục (Lm) phụ tá Antôn Trương Ngọc Minh muốn nhấn mạnh về phép lạ đặc biệt Chúa làm cho Thánh Antôn khi cùng Lm chánh xứ Giuse Phạm Quốc Tuấn và Lm phụ tá Gioan Bosco Phạm Khôi Nguyên dâng thánh lễ mừng kính Thánh Antôn, vào lúc 18g thứ Năm 13-6-2024 tại nhà thờ Thị Nghè.

Tham dự thánh lễ có các tu sĩ, các đoàn thể và giáo dân trong giáo xứ.

Trong ba ngày qua, cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã làm Tuần tam nhật kính Thánh Antôn trước lễ.

Giảng trong Thánh lễ, Lm chánh xứ Giuse dẫn giải: “Bắt đầu từ ngày hôm nay, những bài giáo lý của Chúa Giêsu liên quan đến đời sống luân lý, cách ứng xử giữa con người với con người trong tình yêu thương, buông bỏ mọi sự. Các thánh đã đạt được, còn chúng ta thì đang bước đi. Thánh Antôn sinh vào năm 1195 tại Lisbon, kinh đô nước Bồ Đào Nha, cách nơi Đức Mẹ đã hiện ra tại Fatima chừng 140 km.

Ngài hiến dâng trọn cuộc đời phụng sự Chúa nơi tha nhân. Ngài đã vào dòng thánh Augustinô, hăng say học hỏi và nghiên cứu Kinh Thánh. Nhưng ý hướng của Chúa muốn ngài đi trên con đường khác, nên ngài đã chuyển sang Dòng Phanxicô.

Giáo Hội đã phong thánh Antôn làm Tiến sĩ, là một tước hiệu nói lên tầm ảnh hưởng của ngài trước Giáo hội; một Tiến sĩ Tin Mừng, thể hiện sự sống chặt chẽ với Chúa Giêsu qua Tin Mừng; và một Tiến sĩ của tình yêu vì dành hết thời gian cho Chúa và tha nhân.

Thánh Antôn qua đời năm 1231 khi mới vừa 36 tuổi. Chỉ một năm sau, Ngài đã được tôn phong Hiển thánh. Chúa đã cho ngài làm nhiều phép lạ nhãn tiền để khuất phục kẻ chai lòng cứng dạ.

Phép lạ lừng danh là yêu cầu một con lừa quỳ xuống thờ lạy Bí tích Thánh Thể cực trọng trước mặt một người Do Thái không tin Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích này. Thánh nhân nói ông ta: Nếu con lừa ông cưỡi mà quỳ xuống và thờ lạy Chúa ẩn mình dưới hình bánh thì ông có tin không? Người Do Thái nhận lời thách thức và hứa sẽ tin. Ông ta không cho lừa ăn trong ba ngày rồi dẫn tới chỗ họp chợ, giữa một bên là lúa mạch và bên kia thánh Antôn kiệu Mình Thánh Chúa đi qua, con vật quên đói, quay sang thờ lạy Chúa. Người Do Thái đã ngỡ ngàng sửng sốt và đã tin vào Bí tích Thánh Thể.

Ngài là người có đặc ân được ẵm bế Chúa Giêsu Hài Đồng trên tay: Trong khi đi giảng thuyết trên nước Pháp; một hôm thầy Antôn trọ đêm trong phòng vắng vẻ của một nhà kia. Bỗng nửa đêm phòng thầy sáng rực. Chủ nhà mon men tới xem thì thầy Người đang ngất trí cầu nguyện và Chúa Hài đồng hiện đến ngự trị trên cánh tay ngài vẻ đơn sơ, âu yếm để cho ngài ẵm bồng và hôn kính. Rồi chủ nhà nhẹ nhàng rút lui, tưởng thánh nhân không biết.  Chẳng dè, sáng hôm sau, trước khi ra đi, ngài dặn chủ nhà không được tiết lộ việc ấy ra. Vâng theo lời dặn, ông ấy giữ kỹ điều bí mật. Đến khi thánh nhân qua đời rồi, ông mới tỏ ra vinh danh của thánh nhân, vì ngài đã được Chúa Giêsu yêu mến như vậy.”

Lm chánh xứ Giuse đúc kết: “Mỗi người có ơn gọi khác nhau, nhưng cuối cùng vẫn là sự thánh thiện. Chúng ta được mời gọi nên thánh và mở ra với mọi người. Xin cho cha Antôn và mọi người nhờ lời chuyển cầu của Thánh Antôn được ơn gọi nên thánh. Cầu chúc cha Antôn được những điều tốt đẹp nhất: sức khỏe, niềm vui và bình an.”

Vào cuối Thánh lễ hai vị Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đại diện cộng đoàn chúc mừng bổn mạng cha Antôn.

Đáp từ, cha Antôn kể lại vào năm 1263, người ta đưa hài cốt Thánh Antôn từ tu viện đến nhà thờ mới. Khi khai quật lên thì thấy da thịt đã tiêu tan hết, nhưng riêng lưỡi thì còn y nguyên. Thánh Bonaventura hôn kính "lưỡi đáng kính trọng" ấy, rồi thốt lên: "Bởi lưỡi thánh này đã ngợi khen Thiên Chúa và khuyên dụ nhiều người ngợi khen Thiên Chúa, nên Ngài đã gìn giữ lưỡi này còn nguyên vẹn cho đến bây giờ".
Từ đó khách hành hương từ khắp nơi đến viếng nhà thờ và mộ thánh để cầu nguyện và xin ơn. Chúa cũng muốn dùng phép lạ của ngài để nhắc nhở mọi người hãy biết dùng miệng lưỡi của mình mà kêu cầu danh Chúa khi cần thiết.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g, sau phép lành của Lm Antôn.

Các thiếu nhi đã chụp hình lưu niệm với cha Antôn và vỗ tay hát bài “Chúc mừng” để mừng bổn mạng ngài. Ngài mong các em nên giữ nghiêm trang khi vào trong nhà thờ vì nhà thờ là nơi Chúa hiện diện.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)


 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top