Giáo xứ Thị Nghè: Lễ chúc thọ ngày Mồng Hai Tết 23-1-2023

Giáo xứ Thị Nghè: Lễ chúc thọ ngày Mồng Hai Tết 23-1-2023

Giáo xứ Thị Nghè: Lễ chúc thọ ngày Mồng Hai Tết 23-1-2023

TGPSG - “Chúng ta hãy xin Chúa chúc lành cho ông bà cha mẹ. Xin cho những người con có lòng hiếu thảo và có trái tim biết hướng về Chúa với lòng biết ơn vì Người đã ban tặng sự sống .”

Linh mục (Lm) Giuse Phạm Quốc Tuấn - Chánh xứ Thị Nghè - đã đúc kết bài giảng như trên khi cử hành Thánh lễ tạ ơn hồng ân tuổi thọ vào lúc 16g30 ngày mồng hai Tết Quý Mão, tại giáo xứ Thị Nghè, hạt Gia Định.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các cụ, các ông các bà cao niên cùng con cháu và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Trước khi cử hành Thánh lễ, Lm Chánh xứ Giuse đã giải tội cho các cụ.

Mở đầu bài giảng, Lm Chánh xứ kể hai câu chuyện về hai anh đạp xích lô:

- Một anh muốn mua tặng mẹ một cái áo lạnh nhân dịp sinh nhật của bà. Anh chạy suốt buổi không đủ tiền nên phải gởi cô chủ tiệm tiền và giấy chứng minh để bỏ cọc cho cái áo. Cảm động vì lòng hiếu thảo của anh, nên khi anh chạy đủ tiền tới lấy áo, cô chủ tiệm đã tặng cái áo cho mẹ anh không tính tiền.

- Vào ngày mồng hai Tết cách đây 10 năm, khi Lm Giuse làm Chánh xứ ở một họ đạo ven đô, anh xích lô trong giáo xứ đưa ngài một số tiền để bỏ vào bao thơ lì xì cho mẹ anh cùng với món quà của giáo xứ. Ngài đã kêu anh cất tiền đi để ngài lì xì thay cho anh.

Lm Chánh xứ chia sẻ: “Đó là hai hình ảnh đẹp trong muôn vàn hình ảnh đẹp về lòng hiếu thảo. Bên cạnh đó cũng còn nhiều hình ảnh không đẹp. Đức Thánh cha Phanxicô trong Niềm Vui Tin mừng có nói: “Cha mẹ dồn hết sức nuôi dưỡng con cái những những người trẻ lại lãng quên ông bà cha mẹ.” Thảo kính cha mẹ là điều răn thứ tư, là luật buộc. Tin Mừng có ghi: “Ngươi hãy thảo kính cha mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử.” Nhìn cây mai trổ nhiều hoa xinh đẹp ta biết hoa được tạo nên từ gốc sâu dưới đất. Xin Chúa là cội rễ mọi sự thương chúc lành cho ông bà cha mẹ được vui hưởng niềm vui từ con cháu. Ngày Tết còn cha mẹ, quy tụ lại là một hạnh phúc. Không còn cha mẹ, có quy tụ lại cũng không vui như xưa.

Lm Chánh xứ đúc kết: “Chúng ta hãy xin Chúa chúc lành cho ông bà cha mẹ. Xin cho những người con có lòng hiếu thảo và có trái tim biết hướng về Chúa với lòng biết ơn sự sống đã được ban tặng.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Lm Chánh xứ đã gởi lời chúc thọ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng tới các cụ. Ngài cũng xin Chúa ban cho các cụ, tuy mắt đã mờ vì tuổi tác, không sáng như mắt mèo, nhưng con mắt đức tin vẫn sáng rực luôn mãi.

Tiếp theo, ông Chủ tịch HĐMVGX đã đại diện cộng đoàn giáo xứ chúc thọ các cụ và mời ca đoàn hát tặng các ông các bà bài hát: “Cầu cho cha mẹ 7”.

Sau khi ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn lúc 17g30, Lm Chánh xứ đã bắt tay chào tạm biệt những cụ ngồi xe lăn, và chụp hình lưu niệm cùng các cụ theo từng giáo khu.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top