Giáo xứ Thị Nghè: Gia đình nhỏ hạnh phúc to

Giáo xứ Thị Nghè: Gia đình nhỏ hạnh phúc to

Giáo xứ Thị Nghè: Gia đình nhỏ hạnh phúc to

TGPSG -- Một trong các đề tài sinh hoạt chung mỗi tháng một lần dành cho các học viên lớp Hôn nhân-Dự tòng (HN-DT) Khóa I năm 2023 là Chuyên đề “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” đã được tổ chức vào lúc 19g30 ngày 16-3-2023 tại giáo xứ Thị Nghè. Diễn giả là đạo diễn Giuse Vũ Thành Vinh.

Lớp HN-DT Khóa 1 chọn thánh bổn mạng là Giuse nên đầu tiên lớp chúc mừng bổn mạng linh mục (Lm) Chánh xứ Giuse Phạm Quốc Tuấn, kế tiếp là đạo diễn Giuse Vinh và sau cùng mừng bổn mạng lớp và các anh chọn thánh Giuse làm quan thầy.

Hiện diện trong buổi chuyên đề có Lm đặc trách Antôn Trương Ngọc Minh, sơ đồng hành Ánh Sao, các cộng tác viên, cùng hơn 100 học viên.

Sau khi lớp mừng bổn mạng cha sở Giuse, ngài nhắn nhủ các bạn: “Muốn gia đình hạnh phúc hãy nhìn lên Thánh Gia, dù nhiều thử thách khó khăn nhưng các ngài đã vượt qua được nhờ đức vâng lời. Đặc biệt hãy noi gương thánh Giuse, luôn im lặng hy sinh phục vụ, chấp nhận mọi nghịch cảnh."

Kế tiếp, cả lớp cùng vỗ tay chúc mừng cuộc hội ngộ bất ngờ sau hơn 20 năm của đạo diễn Vinh và cha sở. Lúc đó, ngài còn là một thầy đang giúp xứ ở họ Vườn Xoài và anh là một ca viên của ca đoàn nhà thờ.

Chuyên đề bắt đầu trong thân tình bằng các câu hỏi tương tác để các học viên hiểu rõ về hôn nhân, cần chuẩn bị và làm gì để gia đình có hạnh phúc. Gia đình nhỏ hình thành khi một nam một nữ gặp nhau, được nối kết với nhau bằng một tình yêu tự nguyện, cùng nhau tiến lên cử hành lễ hôn phối trước bàn thờ sau thời gian tìm hiểu và suy nghĩ thật sâu, thật lâu. Nếu muốn gia đình có hạnh phúc, vợ chồng phải luôn ‘tương kính như tân’, luôn yêu thương, tôn trọng nhau như khách và chung thủy với nhau suốt đời dù gặp bất cứ thử thách nào như lời đã thề hứa trước bàn thờ. Để hạnh phúc dài lâu, cần thay đổi những thói quen xấu thời độc thân.

Biết chia sẻ, gắn kết, trau dồi kiến thức để vững vàng khỏe mạnh về tri thức và thể lý. Cùng làm việc để trang trải những chi phí cuộc sống. Yêu thương gia đình hết sức có thể, luôn nghĩ điều tốt về người phối ngẫu và đem niềm tin yêu cho nhau. Bàn ăn là nơi kết nối các thành phần trong gia đình không đem những chuyện bên ngoài lên bàn ăn. Thánh hóa cuộc sống hôn nhân bằng lời tạ ơn mỗi sớm mai thức dậy, xin Chúa chúc lành cả ngày sống và dâng giấc ngủ cho Chúa khi đêm về. Nhất là biết mời Chúa hiện diện chia sẻ vui buồn trong gia đình.

Trong giờ giao lưu, khi được hỏi về các xử lý mâu thuẫn, đạo diễn Vinh cho biết khi sống chung sẽ phát sinh những mâu thuẫn ít hoặc nhiều. Muốn không có mâu thuẫn lớn xảy ra, thì một trong hai phải bình tĩnh, im lặng, nhưng đừng để lâu quá. Nếu có lỗi, phải thể hiện bằng hành động, xin lỗi và tự sửa lỗi mình trước. Tránh những hành động vũ phu và những lời nói gây tổn thương cho nhau vì ‘món ngon nhớ lâu, niềm đau nhớ mãi’. Khi yêu thương nhau sẽ có cách hàn gắn. Diễn giả đơn cử gia đình cha mẹ anh có tới 10 người con phải vất vả làm lụng để nuôi dưỡng các con. Tuy lao động cực khổ mà đôi khi vẫn lâm cảnh đói khát. Tuy nhiên hai ông bà vẫn sống vì nhau, hy sinh cho nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Luôn cùng các con đọc kinh chung để mời gọi Chúa hiện diện trong gia đình.

Về cảm nghiệm sau khi cận tử, anh cho biết sau khi được xức dầu và bị bác sĩ trả về, vợ anh nhất định không bỏ cuộc, nên đã làm mọi cách để tìm lại sự sống cho anh. Nhờ lời cầu nguyện của các đoàn thể bác ái anh từng hoạt động và sự quyết đoán không đầu hàng của vợ anh, Chúa đã cho anh hồi sinh. Trở về từ cõi chết, anh đã thay đổi hoàn toàn, trở thành người cha tốt của hai con, thành người chồng biết làm những điều tốt đẹp cho gia đình. Anh gởi thông điệp qua cuốn sách đầu tay: “Sự sống là vô giá. Được sống là hạnh phúc. Hãy biết tôn trọng và yêu thương nhau.” Cứ tin vào những điều tốt đẹp thì tâm sẽ đẹp. Ngoài hạnh phúc còn phải vác thập giá theo Chúa, thiệt thòi gì đã có Chúa bổ sung. Sống niềm tin, phục vụ hy sinh trong thinh lặng cho gia đình như thánh Giuse chắc chắn sẽ được hạnh phúc.

Bài thuyết trình kết thúc lúc 9g10. Mọi người cùng chúc mừng lễ thánh Giuse qua một bữa tiệc ngọt nhỏ vui vẻ bên nhau.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top