Giáo xứ Thị Nghè: Đêm Diễn nguyện Giáng sinh 2023

Giáo xứ Thị Nghè: Đêm Diễn nguyện Giáng sinh 2023

Giáo xứ Thị Nghè: Đêm Diễn nguyện Giáng sinh 2023

TGPSG - “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14),

là chủ đề của Đêm Diễn nguyện vào lúc 19g tối 22-12-2023 tại nhà thờ Thị Nghè với sự tham gia của các huynh trưởng và thiếu nhi Xứ đoàn Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Tham dự đêm diễn nguyện có các tu sĩ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Trước khi bước vào buổi diễn nguyện, linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Phạm Quốc Tuấn đã giúp cho cộng đoàn hiểu Diễn nguyện là những tâm tình cầu nguyện được diễn tả bằng nhạc, múa, kịch có tính nghệ thuật để mời gọi mọi người hướng lòng mình lên Thiên Chúa, thinh lặng chiêm ngưỡng Mầu nhiệm Nhập thể, Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Kế tiếp, Lm chánh xứ chúc mừng lễ Giáng Sinh đến tất cả cộng đoàn và làm Dấu Thánh Giá để thánh hóa và khai mạc buổi Diễn nguyện.

Nội dung đêm Diễn nguyện lược lại từng giai đoạn trong Sách Thánh về chương trình cứu độ của Thiên Chúa, để nhận ra rằng, trong mỗi biến cố của dân Do Thái xưa đều có sự hiện diện của Thiên Chúa:

- Thiên Chúa dựng lên vũ trụ tươi đẹp và tạo dựng con người cho làm chủ mọi sự trong Vườn địa đàng. Tiếc rằng Adam và Eva không vâng lời Chúa nên sa ngã, bị đuổi ra khỏi Vườn. Tội lỗi đã làm cho con người đánh mất sự hiệp thông với Thiên Chúa và với nhau, hậu quả là con người mất bình an, quằn quại trong đau khổ và cái chết luôn đe dọa.

- Án mạng đầu tiên đã xảy ra trong lịch sử cứu độ giữa Cain và Abel, chỉ vì những ganh đua ích kỷ nhỏ nhoi mà Cain đã ra tay sát hại người em ruột của mình là Abel. Cũng là mở đầu cho hàng loạt những biến cố đau thương sau này mà con người phải nhận lãnh.

- Các vua Israel và Giuđa đã đưa dân chúng vào con đường phản bội lại Giao Ước với Thiên Chúa bằng những việc thờ ngẫu tượng cùng với những luân lý suy đồi, thác loạn. Vì vậy, cuối cùng Thiên Chúa đành phải dùng đến một “liều thuốc” cho dân Người, đó chính là cuộc lưu đày hàng ngàn năm. Những thiếu nữ thành Sion than khóc bên bờ sông Babylon nhớ về thành đô của mình.

- Dù cho con người mải mê chìm đắm trong tội lỗi, tự mình xa rời tình yêu thương của Thiên Chúa bằng hàng loạt những hành động sai phạm của mình. Thế nhưng,

Thiên Chúa vẫn không ngừng yêu thương con người. Người yêu thương đến nỗi ban chính Con Một của mình, là Ngôi Hai Thiên Chúa đến cùng chúng ta.

- Sau khi bà Elizabeth có thai được 6 tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilê gọi là Nazarét để truyền tin cho một trinh nữ tên là Maria đã thành hôn với ông Giuse thuộc dòng dõi con vua Đavít. Sau lời Xin Vâng theo ý Chúa của Maria, Thánh Thần Chúa rợp bóng trên Mẹ, Đấng Emmanuel đã ngự xuống trong cung lòng thanh khiết của trinh nữ.

- Trong lúc Giuse băn khoăn về việc Maria mang thai, Thiên Chúa đã sai Sứ thần báo tin cho Giuse rước Maria về nhà vì Mẹ mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần.

- Mẹ Maria vội vã lên đường thăm viếng bà Elizabeth để giúp người chị họ đang có thai trong lúc tuổi già.

- Hoàng đế ra lệnh kiểm tra dân số, Mẹ Maria và Giuse phải về quê khai sổ sách trong lúc Mẹ đã gần ngày sinh nở. Vì không quán trọ nào còn chỗ trống cho hai vợ chồng nghèo khổ, nên hai ông bà phải đến ở trong hang bò lừa ngoài đồng. Trong đêm đông lạnh giá, Mẹ Maria đã hạ sinh Hài Nhi Giêsu và đặt nằm trong máng cỏ.

- Thiên thần báo tin cho các mục đồng tới thờ lạy Chúa Hài Nhi. Mục đồng và các thiên thần nhỏ cùng múa hát chúc tụng Chúa Hài Nhi.

Kết thúc bài hát “Đêm Đông”, Lm tuyên úy Gioan Bosco đã chúc cộng đoàn một mùa Giáng Sinh tràn đầy hồng ân. Tiếp theo, ngài đã ban phép lành cho mọi người tham dự.

Thầy MC đã kết thúc buổi diễn nguyện với lời chúc cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thị Nghè sẵn sàng tiến bước trên con đường hiệp thông, đồng trách nhiệm, để cùng nhau thi hành sứ vụ trong Hội Thánh.

Cộng đoàn hân hoan ra về lúc 20g30 với niềm hân hoan mừng ngày Chúa Giáng Sinh đem niềm vui ơn cứu độ tới cho thế trần.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top