Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Vọng 2023

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Vọng 2023

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Vọng 2023

TGPSG -- “Những trở ngại trong việc đón Chúa trong Mùa Giáng Sinh” là chủ đề mà linh mục (Lm) Giuse Tôn Khánh Duy - Dòng Đaminh đã chia sẻ cho cộng đoàn dân Chúa Thị Nghè trong ba ngày Tĩnh tâm Mùa Vọng 18, 19 và 20-12-2023 vào lúc 18g tại nhà thờ Thị Nghè.

Ngày thứ 1: Tại sao Thiên Chúa lại chọn ngự đến gia đình Nagiarét mà không chọn gia đình nào khác?

Lm Giuse chia sẻ ba điều khiến Thiên Chúa chọn gia đình Nagiaret:

1. Nơi Nagiaret có những người sống theo thánh ý Chúa. Nhiều người trong chúng ta 'cái tôi' quá lớn, nên không chịu làm theo ý Chúa. Thánh Giuse chấp thuận làm theo ý Chúa vì ngài hiểu ý định của Thiên Chúa rất tốt lành. Để Chúa làm chủ cuộc sống thì Chúa ở giữa gia đình chúng ta. Ai chọn ý Chúa thì biết bỏ tánh ích kỷ của mình. Nói thì dễ nhưng sống thì khó. Vì nếu đặt trên bàn cân thì tất cả chúng ta đều để bản thân lên trên, không dám hy sinh, không chịu đau khổ Chúa gởi đến mà còn trách Chúa. Thánh Giuse và Mẹ Maria đều để Chúa lấp đầy tâm hồn nên Chúa chọn Nagiarét để Chúa làm chủ gia đình, quyết định mọi sự.

2. Nagiaret có những con người sống trách nhiệm với nhau. Giuse là người công chính nhưng vì lòng mến Chúa đã chọn con đường khôn ngoan, biết gìn giữ tài sản Chúa trao và làm nên hoa trái ơn cứu độ. Sống có trách nhiệm với Chúa, với người mình yêu quý, và với Con Thiên Chúa. Đức Mẹ cũng vậy, trong tiệc cưới Cana, trái tim người Mẹ tuyệt vời đã đọc được sự thiếu thốn mà nói với Chúa “Con ơi, họ hết rượu rồi”.

3. Gia đình Nagiaret biết quan tâm nhau. Sống trong gia đình hay trong cộng đoàn phải biết quan tâm nhau mới có thể làm những điều tinh tế với nhau. Làm sao Chúa chọn gia đình chúng ta khi chúng ta không đủ quảng đại, không biết quan tâm tới người thân, cộng đoàn và anh chị em.

Kết thúc bài giảng, Lm Giuse đặt một câu hỏi suy tư: “Lạy Chúa, chúng con sống với Chúa bằng thái độ nào: Mở ra với tha nhân? Hay chọn lựa theo ý con?

Ngày thứ 2: Những hạt sạn trong đời sống đức tin của chúng ta

Lm Giuse chia sẻ: “Mỗi năm trong mùa Vọng có một số đoạn Lời Chúa giống nhau, nếu các linh mục say mê điều gì khác ngoài Lời Chúa thì sẽ không có gì mới để hướng dẫn anh chị em. Cũng vậy, quen với hình thức mùa Chay có nước mắt, mùa Vọng có hang đá, dần dần sẽ mất đi cảm thức đức tin. Nếu không có cảm thức thật trong tâm hồn làm sao Chúa ngự đến được.

Có hai dạng sống đức tin:

1. Không có sự nhạy bén trong đức tin: Cho rằng đạo tại tâm, ở nhà cũng gặp Chúa được, hoặc nghe có phép lạ ở đâu thì tuôn đến. Zacaria được phán có con bất ngờ không tin nên bị câm. Môsê nghi ngại đập gậy xuống nước hai lần nên không được vào Đất Hứa. Ngày xưa lãnh nhận các Bí tích có lòng mong chờ, trông ngóng. Ngày nay thật đáng tiếc khi chỉ chuẩn bị sao để chụp hình cho đẹp. Trước hết, thay vì dạy các em học thuộc lòng kinh thì giúp các em cầu nguyện tự phát, có tâm tình khao khát, tỉnh thức, mong chờ. Sống đức tin là việc trọn cuộc đời. Đánh mất sự nhạy bén trong đức tin là đánh mất sự hồn nhiên nhạy bén trong đức tin.

2. Vô cảm: Vô cảm chính trong đời sống của mình, quên chăm sóc tâm hồn. Lo chạy theo tiền tài, danh vọng, quyền lực quên đi bản thân, không có thời gian chăm sóc tâm hồn, Chúa sẽ khó ngự đến. Ước gì chúng ta có sự khao khát như ông Zacaria, bà Elisabeth, không than trời trách phận. Biết đón nhận mọi sự vì Chúa, vì tha nhân, vì chính mình. Mỗi người cố gắng ý thức nuôi dưỡng tâm hồn có sự nhạy bén trước Thiên Chúa. Những con người công chính như Zacaria, Môsê, vẫn chấp nhận hình phạt. Đừng bao giờ đánh mất sự nhạy bén trước những dấu chỉ không có thật, làm ta mê tín.

Xin Chúa cho cảm thức chúng ta không bị chai lì, luôn ý thức có Đấng Emmanuel, một Thiên Chúa ở cùng nhân loại, ở với mình, với gia đình và cộng đoàn. Hãy biết trân quý những biến cố nhỏ nhưng tốt đẹp cho đời sống đức tin. Nhận ra Thiên Chúa hiện diện trong từng hoàn cảnh.”

Ngày thứ 3: Ý nghĩa đời sống gia đình lúc ban đầu

Lm Giuse chia sẻ: “Lúc Chúa dựng nên Adam và mọi sự vật quanh ông, Chúa trao cho ông quyền coi sóc mọi sự mà ông vẫn buồn. Tới khi Chúa dựng nên Eva đưa tới ông thì ông mới vui mừng reo lên “Đây là xương của xương tôi, thịt của thịt tôi”. Giá trị con người rất cao trọng. Ý nghĩa con người Chúa tạo dựng là trao ban chính mình cho người khác. Bản thân Thiên Chúa là cho đi. Trong gia đình chúng ta sự trao ban như thế nào? Chồng có thể giúp vợ giặt giũ, rửa chén… lại cho đó là chuyện đàn bà, không biết sống chia sẻ với nhau. Gia đình phải là nơi chấp nhận vô điều kiện, có khả năng trao ban. Vợ chồng quan tâm lẫn nhau, cha mẹ con cái thông hiểu nhau, Chúa sẽ đến dễ dàng. Khi chỉ biết sống cho tham vọng cá nhân, gia đình sẽ khủng hoảng vì mất khả năng trao đi.”

Lm Giuse dẫn giải: “Khi lãnh nhận Bí tích Hòa Giải, có bao giờ chúng ta nghĩ đó là sự đụng chạm của lòng Chúa thương xót đến con người không? Hiểu được sự chữa lành của lòng thương xót giúp con người trở về sống ý nghĩa ban đầu Chúa ban tặng. Ý nghĩa ban đầu của gia đình vẫn còn những điều khó hiểu. Như Mẹ Maria lúc nghe thiên thần báo tin thấy khó hiểu, nhưng khi hiểu rồi thì “Xin vâng như lời thiên sứ truyền”. Chúng ta hãy can đảm mở lòng, mở cửa gia đình, giáo xứ để Chúa hiện diện. Mỗi mùa: Vọng, Giáng Sinh, Chay, Phục Sinh đều là những lời Chúa nhắn nhủ chúng ta. Hiểu được lòng thương xót của Chúa qua Bí tích Hòa Giải sẽ cho chúng ta có sự bình an trong chiều sâu tâm hồn.”

Lm Giuse đúc kết: “Tất cả những điều chia sẻ trong ba ngày qua: Tại sao Thiên Chúa chọn gia đình Nagiaret; Những hạt sạn trong đức tin; Giá trị con người Chúa tạo dựng, nhằm cho chúng ta hiểu được sự liên đới trong thân phận con người, giúp chúng ta trở thành những cánh tay nối dài của Thiên Chúa trong trần đời hôm nay.”

Cuối thánh lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX thay mặt cộng đoàn cảm ơn cha giảng phòng đã giúp cho cộng đoàn nhận ra những điều sai sót của mình khi không biết mở lòng, biết sống trao ban và cho đi, để được Chúa ngự trị trong tâm hồn. Cầu chúc cha có nhiều niềm vui trong mùa Giáng Sinh.

Đáp từ, Lm Giuse cảm ơn Lm Chánh xứ Giuse đã tạo điều kiện cho ngài đến với cộng đoàn. Ngài mong cộng đoàn cầu nguyện cho công việc mục vụ đầu tiên của Dòng Đaminh nơi vùng đất Long Xuyên được tốt đẹp. Sau hết, ngài chúc các Linh mục nhà xứ và cộng đoàn được một mùa Giáng Sinh an lành.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 19g15 sau phép lành trọng thể của Lm Giuse.

Trong chiều tối ngày tĩnh tâm thứ ba, bắt đầu từ 18g cộng đoàn giáo xứ đã tìm đến hơn 20 tòa Hòa Giải trong khuôn viên nhà xứ để giao hòa với Chúa, hầu có thể chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón mừng đại lễ Giáng Sinh.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top