Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm Mùa Chay 2024

TGPSG - “Nhìn, Nhớ và Cử hành” là ba chủ đề mà linh mục (Lm) Giuse Alberto Nguyễn Mai Thành - Bề trên Dòng Thừa Sai Việt Nam chia sẻ trong ba ngày tĩnh tâm mùa Chay 14, 15, 16-3-2024, từ 18g đến 19g, tại nhà thờ Thị Nghè, giáo hạt Gia Định.

Ngày thứ 1: Nhìn

Lm Giuse Albertô mở đầu bài giảng bằng đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca tường thuật việc Chúa kêu gọi Giakêu. Ngài chia sẻ cái nhìn theo bốn khía cạnh:

- Chúa nhìn ta: Chúa Giêsu ngước nhìn Giakêu, Giakêu nhìn lại chính mình và biết mình khao khát Chúa. Từ lời mời gọi thứ Tư Lễ Tro tới nay chúng ta nhìn lại mình coi có làm theo ý Chúa không? Chúng ta nhìn lại mình coi chúng ta sống Mùa Chay thế nào?

- Chúa nhìn Giakêu: Chúa nhìn ông Giakêu và nói ông xuống mau đi, hôm nay tôi sẽ ở trọ nhà ông. Giakêu liền xuống dẫn Chúa về nhà. Chúa nhìn chúng ta bằng ánh mắt tình thương, chúng ta có sẵn sàng dẫn Chúa về nhà mình không?

- Giakêu nhìn Chúa: “Con xin bán nửa gia tài cho người nghèo. Những ai bị con làm thiệt hại, con xin đền gấp bốn.” Ông nhìn tiền bằng không, Chúa Giêsu nói hôm nay nhà này được ơn cứu độ. Nhiều người tự hào về đời sống đạo đức của mình, thấy mình siêng năng đọc kinh, làm việc bác ái… Còn Giakêu nhìn thân tội lỗi của mình, ông để mình trống rỗng để được lấp đầy Chúa. Ông bỡ ngỡ, băn khoăn: Tôi là ai mà được ngồi trước Nhan Chúa, mà được Chúa ngự vào nhà tôi.

- Ta nhìn tha nhân: Hãy nhìn tha nhân bằng ánh mắt của Chúa. Bấy lâu nay chúng ta có cư xử đúng mực với tha nhân không? Bao lâu nay ánh mắt chúng ta có hình ‘viên đạn’ khi nhìn người mình không ưa thích không? Tôi có chia trí dễ dàng khi nhìn kẻ mình ghét không?”

Lm Giuse Albertô đúc kết: “Hôm nay, một lần nữa Chúa nhìn chúng ta và mời gọi chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta hoán cải, biến đổi cái nhin chúng ta với Chúa, với chính mình và với tha nhân.”

Ngày thứ 2: Nhớ

Lm Giuse Albertô dẫn giải câu chuyện ngụ ngôn “Người Cha nhân hậu” để diễn tả nỗi nhớ của Thiên Chúa: Người cha luôn nhớ những kỷ niệm với đứa con thứ mà ông đã ấp ủ nuôi dưỡng từ thuở còn thơ, đến khi đủ lông đủ cánh thì nó bay đi. Ông nhớ mong, trông ngóng nó trở về từng ngày. Đứa con còn ở xa ông đã trông thấy. Ông tiến đến ôm nó vào lòng. Thiên Chúa cũng nhớ chúng ta. Ngài sai Chúa Thánh Thần đến để nhắc chúng ta: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.” (Ga 14,26).

Thiên Chúa nhớ chúng ta còn chúng ta thì sao? Trong Thánh lễ, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta “Hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Nhiều vị thánh đã viết tường thuật để nhắc chúng ta nhớ đến lòng thương xót của Chúa. Cuộc đời này để chúng ta cùng nhớ Chúa và nhớ nhau. Đã bao nhiêu lần chúng ta xúc phạm đến Chúa bằng lời nói, tư tưởng, việc làm? Bao nhiêu lần chúng ta làm buồn anh chị em trong nhà vì ích kỷ, vì tư lợi, mà quên đi những ký ức tốt đẹp của tuổi thơ?

Lm Giuse Albertô đúc kết: “Mùa Chay là mùa nhớ Chúa, nhớ đến thân phận chúng ta, nhớ anh chị em đang sống chung quanh. Hôm nay, đến với Chúa trong Thánh lễ, chúng ta nhớ dâng lên Chúa những khiếm khuyết của mình. Nhớ Chúa không chỉ hôm nay mà mãi mãi. Chúa không mỏi mệt nhớ đến chúng ta. Chúng ta hãy dâng lên Chúa lời nguyện: Lạy Chúa xin cho chúng con luôn nhớ đến lòng thương xót của Chúa. Lạy Mẹ Maria, Mẹ hằng nhớ kỷ niệm về Chúa, xin giúp chúng con luôn nhớ những kỷ niệm, để cuộc đời chúng con là một cuộc đời biết suy đi nghĩ lại Lời Chúa để trổ sinh nhiều bông hạt.

Ngày thứ 3: Cử hành

Lm Giuse Albertô dẫn giải bài đọc 1: “Tiên tri Giêrêmia nhắc rằng Chúa luôn chăm sóc dân Israel, nhưng dân Chúa gặp sự gì không như ý luôn càm ràm Chúa. Chúa đã ký kết giao ước bằng cách đặt lề luật vào trái tim con người. Thiên Chúa tìm mọi cách trung thành với con người. Chúng ta nhìn và nhớ rằng Chúa ký kết giao ước với chúng ta, và nhớ lại Chúa tha thứ tội lỗi của chúng ta. Cử hành là chung phần, là nhập cuộc. Chúng ta có sẵn sàng chung phần với Chúa không? Tác giả thư Do Thái nói cuộc đời ai cũng khóc, chính Chúa cũng đã khóc lớn tiếng với Chúa Cha. Thiên Chúa tình yêu biết khóc trước những đau khổ của nhân loại.”

Lm Giuse Albertô tiếp tục chia sẻ: “Hiện nay con người thường lấy mình làm trung tâm. Vợ chồng chỉ yêu bản thân mình, không biết chia sẻ, hy sinh. Trẻ con được chiều chuộng theo ý riêng, nhiều trẻ bị tăng động và tự kỷ.

Muốn cử hành với Chúa, chúng ta cần biến đổi trong suốt Mùa Chay và những ngày gần kề lễ Vượt Qua. Cử hành là từ bỏ mình, vác thập giá theo Chúa. Chúa muốn chúng ta ở lại với người: “Ai phụng sự Ta thì Ta ở đâu chúng ở đó”. Chúa muốn anh chị em biết cử hành với Chúa dù chúng ta tội lỗi, Chúa cũng nói hôm nay Ta ở lại với các con.”

Lm Giuse Albertô đúc kết: “Hãy trung thành với Chúa vì Máu Người đã đổ ra vì anh chị em. Lạy Chúa, xin cho chúng con từ nay biết bỏ đường tội lỗi. Xin Chúa giúp chúng con đổi mới, chấm dứt những đam mê. Xin cho chúng con thay đổi thái độ khi cử hành lễ Vượt Qua. Amen.”

Kết thúc thánh lễ ngày thứ ba, ông Chủ tịch HĐMVGX đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn linh mục giảng phòng đã giúp cộng đoàn Nhìn và Nhớ tình yêu Thiên Chúa đã ban tặng và hoán cảỉ để chung phần và nhập cuộc với Chúa trong Tuần Thánh sắp tới.

Đáp từ, Lm Giuse ngỏ lời cảm ơn Lm Chánh xứ Giuse và giáo xứ đã tạo điều kiện cho ngài đến với cộng đoàn dân Chúa.

Sau Thánh lễ tĩnh tâm ngày thứ ba, trong nhà thờ và khuôn viên nhà xứ có đặt 21 tòa giải tội để giúp các hối nhân trở về giao hòa cùng Chúa.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)


 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top