Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Phaolô: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ và phó xứ

Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Phaolô: Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ và phó xứ

TGPSG --- “Trong tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, vào lúc 17g thứ Bảy 17.08.2024 tại giáo xứ Thánh Vinh Sơn Phaolô, giáo hạt Phú Thọ, linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng đã nhậm chức tân chánh xứ trong Thánh lễ rất long trọng và sốt sắng. Cùng về giáo xứ với ngài có linh mục Giuse Trần Văn Kiên, tân phó xứ.”

Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Phaolô dâng Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ và phó xứ

Nghi thức nhậm chức chánh xứ và Thánh lễ Tạ ơn do linh mục Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, hạt Trưởng Phú Thọ chủ tế. Đồng tế với ngài, ngoài 2 linh mục tân chánh xứ và phó xứ, còn có hơn 10 linh mục thân quen, với sự tham dự các thân nhân, ân nhân và rất đông giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Khi đoàn rước tiến lên cung thánh, sau lời chào đầu lễ, linh mục hạt Trưởng giới thiệu linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng - tân chánh xứ, và linh mục Giuse Trần Văn Kiên - tân phó xứ Thánh Vinh Sơn Phaolô, với cộng đoàn giáo xứ.

Kế đến, linh mục Hạt Trưởng công bố quyết định của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng bổ nhiệm linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng về làm chánh xứ giáo xứ Vinh Sơn Phaolô.

Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Phaolô tham dự nghi thức nhậm chức tân chánh xứ của linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng

Liền sau đó, linh mục tân chánh xứ tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với Giáo Hội, ngài đặt tay lên sách Thánh đọc: “Nguyện xin sách Tin Mừng mà tôi đặt tay đây giúp sức cho tôi.”

Tiếp đến là các nghi thức diễn nghĩa, linh mục hạt Trưởng trao chìa khóa nhà thờ và nhà tạm cho linh mục tân chánh xứ, dẫn đến ghế chủ tọa, giếng Rửa Tội, Tòa Giải Tội và sau cùng linh mục tân chánh xứ mở cửa nhà tạm, xông hương và tôn thờ Thánh Thể.

Sau nghi thức nhậm chức chánh xứ, linh mục hạt Trưởng xướng kinh Vinh Danh Thánh lễ bắt đầu.

Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Phaolô lắng nghe linh mục tân chánh xứ chia sẻ Lời Chúa

Linh mục Giuse tân chánh xứ công bố Tin Mừng và sau đó là ngài chia sẻ, như sau :

“Không phải mọi người đều làm một việc. Nhưng mà một việc dành cho tất cả. Không phải mọi người đều là ngang nhau. Nhưng mà tất cả một lòng cho nhau. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng nhắc nhở: ‘Tôi có đang tôn trọng phẩm giá của giáo dân, nhìn nhận sự cao cả của bí tích Rửa tội nơi họ, nhìn nhận họ là Hội Thánh, đồng trách nhiệm về Hội Thánh. Kitô hữu là danh hiệu cao cả, vinh dự sẽ còn mãi.

Giáo Hội và linh mục là sứ vụ, là nghĩa vụ, chỉ cần cho đời này. Khả năng, địa vị,hãy học với Chúa Giêsu như Ngài mời gọi “Hãy học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường’

Mỗi người làm 1 việc, là dù ở đâu trong vườn nho Giáo Hội, Giáo hạt, giáo xứ… ‘Vậy cùng làm nhé, là đồng trách nhiệm, để đồng trách nhiệm là cùng sẻ chia. Vậy cùng gánh vác ta đồng trách nhiệm. Vậy đồng trách nhiệm là cùng hiệp thông’. Dù chúng ta là ai, cha xứ, cha phó, tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, hay làm gì và là gì, giàu nghèo, già trẻ, chúng ta chỉ có 1 sứ vụ duy nhất trong Giáo Hội là làm việc vườn nho của Chúa.

Hành trình của chúng ta là ra đi giới thiệu Đức Kitô Tử Nạn và Phục Sinh, ra khỏi thế an toàn của tháp ngà, dù là tháp ngà đức tin, để đến với muôn dân. Đó là sứ vụ của cộng đoàn giáo xứ Vinh Sơn Phaolô, đã đang và sẽ tiếp tục như thế.”

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ là phần tri ân và chúc mừng. Trước tiên, vị đại diện Hội đồng Mục vụ chào mừng linh mục tân chánh xứ, tân phó xứ và tri ân linh mục nguyên chánh xứ, linh mục hạt Trưởng và các linh mục, cùng cộng đoàn.

Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Phaolô lắng nghe linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng tân chánh xứ cảm ơn

Tiếp theo, linh mục tân chánh xứ ngỏ lời cảm ơn cộng đoàn và bày tỏ lòng tri ân với linh mục Giuse Trịnh Tín Ý - nguyên chánh xứ. Ngài cảm thấy vui mừng hãnh diện, tự hào được tiếp nối những di sản văn hóa, đức tin linh mục nguyên chánh xứ đã để lại và cộng đoàn giáo xứ sẽ ra đi cùng nhau loan báo Tin Mừng tại vùng đất này, với số giáo dân của giáo xứ hiện tại khoảng 2400 người.

Nhân đây, ngài nói lên tâm nguyện của mình qua châm ngôn của đời linh mục: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình.” (Mt 5,9)

Sau đó, đại diện cho các linh mục trong giáo hạt, linh mục hạt Trưởng nói lên niềm vui  mừng với giáo xứ trong ngày đón 2 linh mục tân và phó xứ. Nhất là, lần đầu tiên giáo xứ có linh mục phó xứ. 

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30 cùng ngày với niềm vui được diễn tả trong các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước cung thánh.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ & Ảnh: Gioan B. Đức Hoàng (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top