Giáo xứ Thánh Phaolô Hạt Tân Sơn Nhì: Mùa Chay Hiệp Hành 2022

Giáo xứ Thánh Phaolô Hạt Tân Sơn Nhì: Mùa Chay Hiệp Hành 2022

Giáo xứ Thánh Phaolô Hạt Tân Sơn Nhì: Mùa Chay Hiệp Hành 2022

TGPSG -- Trong cẩm nang cho Thượng Hội Đồng Giám Mục về tính Hiệp Hành, Hội Thánh xác quyết sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng cách làm chứng cho Tình Yêu của Thiên Chúa. Mục đích của tiến trình này là giúp Hội Thánh làm chứng cho Tin Mừng cách hữu hiệu hơn, đặc biệt với những người sống ở vùng ngoại vi của thế giới chúng ta xét về mặt tâm linh, xã hội, kinh tế, chính trị, địa lý và hiện sinh.

Và trong sứ điệp Mùa Chay năm nay Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi: “Đừng quản ngại từ nan khi tích cực làm các việc bác ái đối với những người thân cận." Trong suốt Mùa Chay này, chúng ta hãy vui vẻ thực hành bố thí (x. 2 Cr 9, 7). Thiên Chúa là “Ðấng đã cung cấp giống cho kẻ gieo, và bánh nuôi mình cho họ” (2 Cr 9, 10), ban cho mỗi người chúng ta không chỉ có lương thực để ăn, mà còn để quảng đại làm điều tốt cho người khác”.

Hiệp hành trong sứ mạng và đời sống Hội Thánh, giáo xứ Thánh Phaolô Hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận Sài Gòn đã có sự hy sinh Mùa Chay để chia sẻ cho các anh chị em (ACE) bệnh nhân phong và anh chị em dân tộc nghèo ở vùng Tây Nguyên từ ngày 21/3/2022 đến ngày 26/3/2022. Tham gia đoàn có Lm Chánh xứ Phaolô Phạm Trung Dong làm trưởng đoàn, các Lm Phó, quý Chức, đại diện các giáo khu, các ban và giáo dân.

Đoàn đã đến thăm và trao 1471 phần quà mỗi phần quà gồm có 10kg gạo, cá hộp, sữa đặc, 2 thùng mì gói, đường, bột canh, dầu ăn, nước tương, muối, bánh kẹo, ngũ cốc, mùng, mền… phong bì cho bệnh nhân phong là 300.000đ, người nghèo là 200.000đ; Lm Chánh xứ cũng trao đến quý Cha, quý Dì phụ trách một số tiền để giúp cho các nơi đó. Các phần quà này được mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ, và cả ACE tôn giáo bạn hy sinh đóng góp.

Sau Tết Nguyên Đán, Lm Chánh xứ, các Lm Phó, Hội Đồng Mục Vụ, các đoàn thể đã khởi động chương trình Mùa Chay Hiệp Hành: mua gạo, mì gói, thực phẩm, đón nhận vải để may mền… đỉnh cao của chương trình khởi động là hai ngày quyên góp vào Chúa Nhật VII Thường niên và Thứ Tư Lễ Tro.

Sau thánh lễ 19g00 Chúa Nhật I Mùa Chay ngày 20/3/2022 rất đông ACE đã cùng nhau xếp hàng hóa lên xe: 16 tấn và 8 tấn đến khoảng 22g00.

Thứ hai ngày 21/3: Bắt đầu chuyến đi, đoàn đã dâng Thánh Lễ lúc 4g30 sáng tại nhà thờ Phaolô để xin Chúa thánh hóa, ban bình an cho chuyến đi Mùa Chay Hiệp Hành, cầu nguyện cho các ACE bệnh nhân phong và người nghèo dân tộc cũng như mọi người đã đóng góp. Sau đó, cả đoàn tập trung tại đài thánh Cả Giuse, đặt chuyến Mùa Chay Hiệp Hành trong sự bảo trợ của ngài. Lm Chánh xứ nhắc nhở: “Mục đích của chuyến đi là chúng ta dành nhiều thời gian gặp gỡ, thăm hỏi, đi trong vui vẻ…”

Bắt đầu lên đường đi thăm Trại phong Di Linh 1 và 2. Đoàn đã được ACE và các Dì Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn đón tiếp trong sự ân cần. Tại đây đoàn trao 111 phần quà (trại 1: 51; trại 2: 60) và 100 phong bì cho các em học sinh sinh viên ở trại phong Di Linh 1. Sau khi thăm hỏi, trao các phần quà, đoàn chia tay để tiếp tục trao 100 phần quà cho ACE dân tộc nghèo thôn Gân Reo, Huyện Đức Trọng qua các Dì Tu viện Mến Thánh Giá An Hòa; 80 phần quà qua các Dì Đan Viện Cát Minh Đà Lạt. 100 phần quà cho khu vực Đơn Dương qua các Dì Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt.

Thứ ba ngày 22/3: Đoàn đến thăm, trao 230 phần quà cho ACE bệnh nhân phong các làng Tel Jỗ, Nhã, Ia Hlong, Tel Ngõ, Thyr, Mai…- Giáo xứ Mỹ Thạch.

Thứ tư ngày 23/3: Đoàn đến thăm và trao 180 phần quà choACE bệnh nhân phong ở làng La xã Gào; làng Tang xã Ia Chía; làng Ta xã Ia O. Tại làng La Xã Gào là nơi những bệnh nhân phong rất nặng, Bệnh nhân chia sẻ: “Chúng con cảm ơn giáo xứ Phaolô nhiều lắm. Chúng con bị bệnh không có tay để làm việc kiếm tiền. Nhờ giáo xứ chia sẻ, chúng con có tiền để tiếp tục sống”. Kết thúc ngày, đoàn gửi 50 ACE bệnh nhân phong ở làng Plei Ngo, Dak Doa vì tình hình dịch bệnh nên đoàn không thể đến thăm và trao quà trực tiếp được.

Thứ Năm ngày 24/3: Đoàn đến giáo xứ Kon Thụp xã Kon Thụp để thăm, trao 98 phần cho ACE bệnh nhân phong, 152 phần cho ACE dân tộc nghèo. Tiếp tục hành trình đến làng Dông và làng Đồn xã Pờ Tó, đoàn trao 120 phần cho bệnh nhân phong và người nghèo.

Thứ sáu ngày 25/3: Ngày Lễ Truyền Tin, đoàn đến Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen, Giáo phận Kon Tum. Ở nơi đây, đoàn dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ cùng Thánh Cả Giuse đã ban ơn cho đoàn có chuyến Mùa Chay Hiệp Hành bình an, thật ý nghĩa, cầu nguyện cho ACE bệnh nhân phong và dân tộc nghèo cũng như cho giáo xứ, tất cả mọi người đã góp công, góp của, góp sức cho chuyến đi.

Thứ bảy ngày 26/3: đoàn khởi hành từ Buôn Mê Thuột về giáo xứ Thánh Phaolô kết thúc chuyến Mùa Chay Hiệp Hành. Đoàn về tới Giáo xứ lúc 16g00.

Đoàn đã đón nhận được những tình cảm trong chuyến Mùa Chay Hiệp Hành này qua những lời cầu nguyện, những lời cảm ơn và thăm hỏi của các ACE bệnh nhân phong và dân tộc. Qua đó, các thành viên cảm nhận được rõ hơn tâm tình của Đức Thánh Cha: “Mùa Chay là thời điểm thuận lợi để tìm gặp, chứ không phải để lảng tránh những người thiếu thốn; để tiếp cận, chứ không phớt lờ những người muốn được lắng nghe và cần một lời nói tử tế; để thăm viếng, chứ không bỏ rơi những người cô đơn. Chúng ta hãy thực hành lời mời gọi làm điều tốt lành với tất cả mọi người, dành thời gian để yêu thương những người nghèo hèn và yếu đuối, những người bị bỏ rơi và khinh miệt, những người bị kỳ thị và bị gạt ra bên lề xã hội” (x. Fratelli Tutti, số 193).

Giáo xứ Thánh Phaolô
Hạt Tân Sơn Nhì (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top