Giáo xứ Thánh Martinô: Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng và các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức 2022

Giáo xứ Thánh Martinô: Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng và các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức 2022

Giáo xứ Thánh Martinô: Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng và các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức 2022

TGPSG - “Nên thánh từ những điều bình dị”.
Đó là lời mời gọi của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - vị chủ chăn của Tổng Giáo phận Sài gòn, tới thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Martinô là Bổn mạng của giáo xứ Thánh Martinô, giáo hạt Tân Sơn Nhì, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho 61 em thiếu nhi và kỷ niệm 50 xây dựng thánh đường giáo vào ngày 3-11-2022.

Niềm vui được thể hiện trên khuôn mặt của mọi thành phần dân Chúa hiện diện khi Đức Tổng Giuse tới Thánh đường giáo xứ vào lúc 16 giờ 45 chiều dù lúc ấy, thời tiết rả rích cơn mưa. Cộng đoàn hân hoan cùng tiến vào thánh đường để cầu nguyện cùng với Đức Cha.

Đúng 17 giờ, Đức cha Giuse chủ sự thánh lễ cùng với quý cha trong giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ, quý khách và anh chị em giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt, hôm nay, giáo xứ có 61 em thiếu nhi được lãnh Bí tích Thêm sức.

Trong lời ngỏ với cộng đoàn đầu thánh lễ, Đức cha Giuse bày tỏ sự cảm kích của ngài khi đến thăm mục vụ giáo xứ Thánh Martinô trong ngày hồng phúc hôm nay. Ngài nhắc đến ý nghĩa của ngày lễ với chiều dài lịch sử hình thành điểm truyền giáo trong 50 năm. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại và tạ ơn Chúa vì chính Chúa Giêsu là mục tử đã quy tụ mọi người nơi đây thành đoàn chiên của Chúa, chính Chúa nuôi dưỡng bằng Lời của Ngài và Thánh Thể. Chính tại nơi đây, cộng đoàn giáo xứ đã được đón nhận biết bao nhiêu phúc lành, ân sủng và tình thương của Chúa. Nhìn vào thánh bổn mạng, gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể để sống với Tin mừng yêu thương, sống tình bác ái trong cộng đoàn và trong môi trường xã hội xung quanh. Không chỉ mừng kính Thánh Martinô là bổn mạng giáo xứ, nhưng còn là ngày hồng ân lãnh nhận Chúa Thánh Thần của các em thiếu nhi. Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các em được lớn lên về thể xác và được tăng trưởng ơn Chúa Thánh Thần. Đồng thời xin Chúa Thánh Thần làm sống dậy ‘lửa Thánh Thần’, để cộng đoàn Martinô đầy ơn sủng và sức mạnh, hăng say nhiệt thành trong đời sống đức tin và làm chứng cho Chúa.

Đức cha Giuse tiếp tục khai triển các ý nghĩa trên trong bài chia sẻ Tin Mừng của ngài. Ngài nhấn mạnh “Hãy nên thánh bằng những việc bình dị” như gương sáng nên thánh bằng con đường khiêm nhường của thầy Martinô. Qua những việc nhỏ bé nhưng được thực hiện với một tình yêu lớn lao. “Nên thánh dễ lắm! đôi khi chúng ta nghĩ làm thánh là phải làm những điều lớn lao. Thánh Martinô nên thánh, đơn giản vì Ngài khiêm nhường. Chỉ là sinh ra trong thân phận bé mọn, sinh ra trong một cuộc hôn nhân không hợp pháp; mọi người đều chê là người nô lệ, da đen, một thân phận thấp kém, hèn hạ trong xã hội. Ngài chấp nhận thân phận là một đứa nô lệ, da đen, một cái giẻ rách, là một con chó lai, không tự ti, mặc cảm, chấp nhận - không tủi phận, không oán hờn ai hết. Từ bé đã có lòng bác ái, khi lớn lên chăm sóc những người bệnh nhân, giúp đỡ chia sẻ cho những người nghèo, …làm thánh chỉ vậy đó, thấy đói cho ăn, khát cho uống, người bị thương thì chăm sóc cho họ, … thực hiện đúng như lời Chúa Giêsu dạy”. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc làm bác ái, Đức cha nhấn mạnh về cái động lực, cái sâu xa để cho Thầy Martinô và chúng ta nên thánh là lòng tin ở Chúa, lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Sức mạnh của bác ái là chính Chúa Giêsu Thánh Thể.

Nhắn nhủ với các em lãnh Bí tích Thêm sức hôm nay, Đức cha cho các em thấy sự quan trọng của Chúa Thánh Thần là hơi thở là sự sống trong hành trình đời sống đức tin của các em. Hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần và luôn làm nóng lửa yêu mến Chúa Thánh Thần để đời sống đạo luôn nhiệt huyết sống trong đức tin, đức bác ái. Theo thư chung của HĐGMVN với lời mời gọi hãy củng cố đời sống nội tâm, đời sống cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, sống Lời Chúa. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn hãy chăm chút đời sống thiêng liêng đạo đức. Hãy biết cầu nguyện với Lời Chúa hằng ngày. Thiếu chiều sâu của cầu nguyện thì làm việc bác ái, đọc kinh cầu nguyện, lần chuỗi thương xót, … cũng không mang lại ơn thánh thiêng liêng.

Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức được cử hành sốt sắng ngay sau bài giảng của Đức cha chủ sự. Sau khi tuyên xưng Đức Tin cộng đoàn cùng hiệp ý trong lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần. Đức cha Giuse long trọng đọc lời nguyện và xức dầu Thánh cho các em lãnh Bí tích.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, một vị đại diện cho giáo xứ bày tỏ tâm tình tri ân cảm tạ Đức cha, quý Cha và cộng đoàn nhân ngày lễ đặc biệt hôm nay. Cộng đoàn giáo xứ dâng tặng những tâm tình tri ân và yêu mến lên Đức cha qua bó hoa tươi thắm.

MVTT Gx. Thánh Martinô (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top