Giáo xứ Thánh Martino thăm các Cha hưu dưỡng

Giáo xứ Thánh Martino thăm các Cha hưu dưỡng

Giáo xứ Thánh Martino thăm các Cha hưu dưỡng

TGPSG -- Trong tâm tình chuẩn bị mừng lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông Đồ - quan thầy HĐMV giáo xứ Thánh Martino sắp diễn ra, Ban Thường Vụ (BTV) đã lên kế hoạch bác ái bằng việc thăm hỏi các Cha Cố đang hưu trí tại nhà thờ Tân Định, và Nhà Hưu Dưỡng Chí Hòa.

Đúng 8h sáng thứ Bảy, ngày 22- 6-2024, dưới sự dẫn dắt của Cha sở Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn, BTV và đại diện các đoàn thể nhà thờ Thánh Martino cùng xuất phát thẳng tiến đến địa điểm đầu tiên, nhà thờ Tân Đnh. Không ai bảo ai, mọi người thầm mong sao đến sớm để được gặp, chia s, tâm sự vui buồn với các ngài sau những năm tháng mục vụ giáo xứ. Riêng các em trong Ban Truyền Thông Thiếu Nhi có đôi phần hồi hộp vì lần đầu tiên được trao nhiệm vụ “phóng viên”, được học hỏi đưa tin một cách nghiêm túc và bài bản.

Lúc 8 giờ 15 phút, đoàn đã có mặt tại nhà thờ Tân Định và được sự đón tiếp nồng hậu của Cha sở Phaolô Nguyễn Quốc Hưng. Cha Phaolô đã tận tình phân công người phụ trách dẫn đoàn đi thăm và gửi những món quà nhỏ, ý nghĩa đến từng Cha Cố đang hưu dưỡng nơi đây.

Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã định nghĩa người linh mục thế này: “Linh mục là người của Thiên Chúa, nên ở giữa thế gian mà không thuộc về thế gian, không theo cách sống của thế gian. Linh mục có con đường riêng của mình, có lối sống riêng theo tinh thần Phúc Âm.” (Bài giảng sáng thứ Năm Tuần Thánh 2010) [1].

Sau những cái bắt tay chào hỏi và giới thiệu đôi chút về giáo xứ nhỏ bé Martino, các em thiếu nhi đại diện cho cả đoàn gửi đến các Cha những túi quà nhỏ như những lời biết ơn gửi đến các Cha.

Đoàn có dịp trò chuyện cùng Cha Vinh Sơn Trần Văn Hòa, Cha tuyên úy hướng đạo, vị mục tử luôn quan tâm cả phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, ngài còn là thành viên thuộc Ban chấp hành Trung ương viết ra nội quy với những tài liệu về thiếu nhi [2]. Cha là một tấm gương cho mọi người về niềm đam mê học hỏi để tiến bộ mỗi ngày.

Đoàn có dịp gặp lại Cha Augustinô Nguyễn Văn Trinh; vị linh mục khiêm cung, nhưng đầy sốt sắng; sự nghiệp 43 năm làm giáo sư, ngài đã viết hơn 40 đầu sách học thuật và lịch sử giá trị, phục vụ cho việc đào tạo linh mục của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn nói riêng và của các chủng viện, dòng tu cả nước [3].

Qua lời giới thiệu của Cha sở Giuse, đoàn được biết Cha Trinh cũng là Cha giáo của rất nhiều vị linh mục hiện nay, bao gồm cả Cha sở Giuse. Niềm vui gặp lại vị ân sư của mình thật mừng vui khôn xiết.

Không khí thân thiện giữa mục tử và đoàn chiên thật chan hòa. Các ngài ôn lại những kỉ niệm xưa và năm tháng phục vụ Chúa và giáo hội nơi các giáo xứ. Những người trong đoàn thật mừng khi biết các Cha đã và đang ở độ tuổi bát tuần, nhưng vẫn luôn giữ được sự thông tuệ và hóm hỉnh của mình.

Sau 45 phút thăm hỏi, cả đoàn chia tay các Cha để đến địa điểm thứ 2, nhà thờ Chí Hòa, hiện đang có 5 Cha lớn tuổi đang tạm an dưỡng trong khi chờ Nhà tĩnh dưỡng các Linh Mục GP Sài Gòn tòa nhà được xây dựng.

Tại đây, đoàn được trực tiếp trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe của các Cha: Cha Gioan Baotixita Huỳnh Văn Huệ, Cha Phê rô Bùi Văn Long, Cha Inhaxio Bùi Sĩ Đức.

Mọi người thật sự hạnh phúc khi được chuyện trò cùng Cha Gioan Baotixita Huỳnh Văn Huệ, cựu Giám Đốc nhà hưu dưỡng Chí Hòa. Năm nay ngài đã 87 tuổi, nhưng sự dí dỏm và thân thiện của ngài đã thật sự xóa đi mọi khoảng cách của lần đầu gặp mặt.

Khi được nói chuyện cùng Cha Inhaxio Bùi Sĩ Đức, cả đoàn vô cùng ngưỡng mộ sự hoàn toàn kiên trung, lạc quan và cậy trông của ngài vào Thiên Chúa để vững tin chiến đấu với căn bệnh ung thư đang ngày đêm tàn phá cơ thể của ngài.

Chuyến đi kết thúc vào lúc 10h00, đoàn ra về, mỗi người mang nhiều suy tư về đời sống tận hiến của các Linh mục. Các ngài đã hy sinh thật nhiều tâm, sức của cuộc sống để cùng Thiên Chúa dẫn dắt đoàn chiên, xây dựng giáo xứ và đóng góp cho Giáo Hội.

Nơi nhà hưu này, các Linh Mục hưu dưỡng sẽ hoàn tất những năm tháng cuối cùng của hành trình đời người, nhưng những lời cầu nguyện của các ngài từ nơi đây, sẽ ươm mầm ơn gọi cho Giáo hội có các vị Linh Mục trẻ tương lai, như chính Cha sở Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn, đã từng được đón nhận tiếng Thiên Chúa gọi mời.

“Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, Cha Sở Giuse vẫn luôn nhắc nhở giáo dân hãy luôn ghi nhớ công ơn của các bậc Tiền Nhân. Cảm tạ những cống hiến của các Cha Cố, luôn nghĩ đến, cầu nguyện và có dịp thăm hỏi các ngài khi có điều kiện.

Bài: Lê Nguyễn Trọng Nghĩa (BTT Thiếu Nhi)

[1] “Bài giảng sáng thứ năm Tuần thánh 2010” (https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/thu-nam-tuan-thanh-2010-%E2%80%93-nam-linh-muc-linh-muc-la-nguoi-cua-chua-nguoi-cua-giao-hoi-va-nguoi-cua-moi-nguoi-18769)

[2] “Ông cha đi học báo chí” (https://www.cgvdt.vn/ong-cha-di-hoc-bao-chi_a5329)

[3] “Linh mục Augustino Nguyễn văn Trinh - Người học trò của Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI” (https://sachconggiao.vn/bai-viet/linh-muc-augustino-nguyen-van-trinh)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top