Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: Thánh lễ Thêm Sức và Rước Lễ Trọng Thể

Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: Thánh lễ Thêm Sức và Rước Lễ Trọng Thể

Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: Thánh lễ Thêm Sức và Rước Lễ Trọng Thể

TGPSG -- “Anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em… Bí tích Thêm Sức là một ấn tích và Rước lễ Trọng Thể (Bao Đồng) là nghi thức quan trọng nhắc nhở lại sứ vụ của người công giáo trong việc loan báo Tin Mừng đến cho mọi người …”

Đó là trích dẫn lời giảng của Đức Giám mục (ĐGM) Antôn Vũ Huy Chương - Nguyên Giám mục Giáo phận Đà Lạt trong thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức được cử hành long trọng vào Chúa Nhật 13-08-2023, lúc 7g30, tại nhà nguyện giáo xứ Thánh Giuse Thợ do ngài chủ tế. cùng với Linh mục (Lm)  Đa Minh, chánh xứ và Lm Alberto Maria đồng tế.

Hiệp dâng thánh lễ, ngoài 34 em được lãnh Bí tích Thêm Sức và 12 anh chị Huynh Dự trưởng Tuyên hứa Bao đồng, còn có các cha mẹ đỡ đầu, người thân trong gia đình, các Soeurs, các em Thiếu nhi và giáo dân giáo xứ Thánh Giuse Thợ.

Ngay sau khi công bố Phúc Âm, Lm Chánh xứ giới thiệu các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và các em Tuyên hứa Bao đồng đã hoàn tất chương trình giáo lý Thêm sức trong thời gian qua, cùng với thời gian chuẩn bị đi lễ và tĩnh tâm dọn mình để đón Thánh Thần ngự đến. Xin Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho các em, cùng với các anh chị Tuyên hứa Bao đồng ngày hôm nay.

Trong bài giảng, ĐGM đã chia sẻ câu chuyện về hành trình viếng thăm và giúp đỡ một cộng đoàn giáo xứ. Từ đó, ngài muốn chia sẻ cho các em hiểu rõ hơn về những hoạt động bác ái thiết thực, chạm tới trái tim của người chưa cùng tôn giáo, giúp họ cảm nhận chính Chúa Giêsu đang hiện diện trong mỗi việc làm của chúng ta, cũng như tuân theo điều răn cuối cùng mà Chúa Giêsu đã nhắc nhở cho các tông đồ xưa. Đó chính là giới răn yêu thương: "Anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em."

ĐGM cũng nhấn mạnh: Bí tích Thêm Sức là một Ấn tín và nghi thức Rước lễ Trọng Thể  nhắc nhớ lại sứ vụ của người Công Giáo trong việc loan báo Tin Mừng đến cho mọi người bằng cách chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng. Từ đó, giúp cho mọi người nhận biết được Thiên Chúa là tình yêu qua chính đời sống gương mẫu của mỗi người. Hy vọng với đóng góp của mỗi người chúng ta thông qua những việc làm nhỏ có thể giúp cho nhiều người biết đến Thiên Chúa hơn trong cuộc sống hiện nay.

Sau bài giảng, là nghi thức Thêm Sức gồm 3 phần:

- Lập lại lời Tuyên xưng Đức tin.
- ĐGM đặt tay trên các em để xin ơn Chúa Thánh Thần.
- Xức Dầu Thánh trên trán, đọc lời ban Bí tích Thêm Sức và chúc bình an.

Các em lần lượt tiến lên quỳ trước ĐGM để nhận lãnh Chúa Thánh Thần với sự nâng đỡ của cha mẹ đỡ đầu. Tâm hồn các em giờ đây được ấn Chúa Thánh Thần tiếp thêm sức mạnh, giúp các em biết rèn luyện bản thân để sống trọn tâm tình của người con thảo, trở nên một Kitô hữu trưởng thành trong đời sống Đức Tin biết ra đi làm chứng nhân cho Chúa, góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội ngày một vững mạnh hơn.

Tiếp đến là Nghi thức Tuyên hứa Bao đồng, các em tuyên hứa Bao đồng lần lượt tiến lên phía trước cung thánh, tay cầm nến cháy sáng, cùng nhau tuyên xưng lại đức tin khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy. Sau đó, Đức Giám Mục làm phép chứng nhận, sách Tân ước và trao tặng cho các em.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. 12 em Tuyên hứa Bao đồng được long trọng rước Mình và Máu Chúa Giêsu từ ĐGM.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện cha mẹ các em được lãnh Bí tích Thêm Sức đã dâng lời cảm ơn ĐGM Antôn, Lm Chánh xứ Đaminh, Lm đồng tế, các Soeurs, các anh chị GLV cùng cộng đoàn đã dành nhiều thời gian để dạy dỗ về giáo lý, cầu nguyện, cũng như hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng và tốt đẹp.

Những tràng pháo tay vang lên như một lời cảm ơn chân thành của toàn thể cộng đoàn. Đại diện các em thiếu nhi lớp Bí tích dâng tặng ĐGM Antôn, Lm Chánh xứ Đaminh, Lm đồng tế và Soeur Chủ nhiệm những bó hoa tươi thắm để bày tỏ tâm tình tri ân sâu sắc.

Đáp từ, ĐGM cũng có đôi lời cảm ơn và xin cộng đoàn cùng thêm lời cầu nguyện cho các ĐGM, cách riêng cho ngài có thêm nhiều sức khoẻ để có thể thực hiện các sứ vụ của mình.

Thánh lễ kết thúc lúc 8g30 trong tiếng hát hân hoan của bài hát kết lễ. Các em được chụp hình lưu niệm chung với ĐGM, các Lm đồng tế và nhận những phần quà đơn sơ nhỏ bé mà BGL đã chuẩn bị trong niềm vui hân hoan và ngập tràn ơn Chúa Thánh Thần.

Bài: Kim Ngân (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top