Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: Thánh Lễ mừng bổn mạng giáo họ Matthêu Phượng

Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: Thánh Lễ mừng bổn mạng giáo họ Matthêu Phượng

Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: Thánh Lễ mừng bổn mạng giáo họ Matthêu Phượng

TGPSG -- "Xin nhận lời Thánh nhân chuyển cầu, cho chúng con biết noi gương các ngài. Luôn can đảm làm chứng cho Chúa và trung kiên sống tử đạo mỗi ngày".

Trên đây là chia sẻ của linh mục (Lm) Đa Minh Hoàng trọng Hợp, Chánh xứ Thánh Giuse Thợ, khi ngài chủ tế Thánh lễ mừng kính Thánh tử đạo Matthêu Nguyễn Văn Phượng, cũng là mừng bổn mạng giáo họ Matthêu Phượng, được cử hành lúc 17g30 ngày thứ Sáu, 26.05.2023 tại nhà nguyện Thánh Giuse Thợ, Xa lộ Hà Nội, Phường Phước Long A, Tp Thủ Đức, giáo hạt Thủ Thiêm.

Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài những gia đình trong giáo họ với trang phục đẹp, còn có quý Soeurs, quý chức Hội Đồng Mục Vụ, các hội đoàn, ca đoàn, quý khách mời, các huynh trưởng và thiếu nhi Thánh Thể, cùng đông đảo giáo dân trong, ngoài Gx Thánh Giuse Thợ. 

Trước Thánh lễ, kiệu Thánh Matthêu Phượng được cung nghinh dọc theo mặt tiền nhà nguyện và vào Cung Thánh. Linh mục chủ tế xông hương, ở những chặng đoàn kiệu dừng lại.

Trong bài giảng, Lm chủ tế đã chia sẻ: Thánh tử đạo Việt Nam Matthêu Nguyễn văn Phượng, tên thật là Đắc. Sinh năm 1808 tại Kẻ Lái, Quảng Bình, Trùm họ. Bị xử trảm (chết chém) ngày 26.05.1861 tại Đồng Hới dưới đời vua Tự Đức, được phong Chân Phước ngày 11.04.1909 do Đức Piô X. ngày 19.06.1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển Thánh. Lễ kính vào ngày 26.05. Thánh Mat thêu Nguyễn Văn Phượng mồ côi cha khi vừa được 10 tuổi, và hai năm sau mẹ ngài cũng qua đời. Cậu bé 12 tuổi đã sớm ý thức được cuộc sống, nên gắng sức xin học nghề thuốc với một thầy đông y ngoại đạo. Khi mười lăm tuổi, thôi học nghề và theo giúp các cha. Một lòng sắt son, tận tụy trong công việc tông đồ, mở mang nước Chúa.

Với bà con giáo dân trong giáo họ ngài nhắn nhủ: Chọn Thánh tử đạo Matthêu Nguyễn văn Phượng, làm thánh bổn mạng giáo họ mình, bà con giáo họ hãy nêu gương thánh nhân, hết lòng dạy dỗ, giáo dục con cháu nên người. Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội Việt Nam nhiều chứng nhân anh dũng, để hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương đất nước chúng con. Xin nhận lời Thánh nhân chuyển cầu, cho chúng con biết noi gương các ngài. Luôn can đảm làm chứng cho Chúa và trung kiên sống tử đạo mỗi ngày.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt bà con, Ban hành giáo đã có lời tri ân Lm Chánh xứ, cảm ơn các hội đoàn, bà con trong giáo họ và cộng đoàn tham dự Thánh lễ Tạ ơn. 

Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Sau khi nhận một phần quà từ Ban điều hành giáo họ, cộng đoàn ra về trong hân hoan và tin tưởng vào gương sáng của thánh nhân Matthêu Nguyễn Văn Phượng.

Được biết, Giáo xứ Thánh Giuse Thợ có 03 giáo họ: Matthêu Nguyễn Văn Phượng - Anê Lê Thị Thành - Tôma Trần Văn Thiện.

Bài & Ảnh: Trương Công (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top