Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức 21-8-2022

Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức 21-8-2022

Giáo xứ Thánh Giuse Thợ: thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức 21-8-2022

TGPSG - “Chúng ta trở thành người Kitô hữu khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, nhưng để trở thành người Kitô hữu trưởng thành nghĩa là phải hoạt động và có thể làm chứng cho Chúa Kitô. Vì thế, ngày hôm nay các con được lãnh nhận Chúa Thánh Thần cách đặc biệt qua Bí tích Thêm Sức để trở thành một người tông đồ nhiệt thành của Chúa”.

Đó là trích dẫn lời giảng của Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường trong thánh lễ ban Bí tích Thêm sức, do ngài chủ tế, được cử hành long trọng lúc 7g30, ngày Chúa nhật 21-8-2022, tại nhà nguyện giáo xứ Thánh Giuse Thợ. Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm ) Chánh xứ Cha Đa Minh, Lm Gioan Baotixita cùng quý linh mục khách mời.

Hiệp dâng thánh lễ, ngoài 27 em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, còn có các cha mẹ đỡ đầu, người thân trong gia đình, quý Thầy, quý Soeurs cùng các em thiếu nhi và cộng đoàn giáo xứ.

Ngay sau khi công bố Phúc Âm, Lm Chánh xứ giới thiệu các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức đã học xong chương trình giáo lý Thêm sức trong thời gian 4 năm và trải qua thời gian đi lễ và tĩnh tâm dọn mình để chờ đón Thánh Thần ngự đến. Xin Đức Cha ban Bí tích Thêm sức cho các em.

Qua bài Tin mừng, ĐGM đã nói đến tầm quan trọng và sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống. Từ đó, ngài nhắc nhớ các em khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần phải hiểu rõ mục đích, nhiệm vụ của mình để noi gương các tông đồ như xưa ra đi loan truyền ơn cứu độ, thể hiện sứ vụ được truyền giao.

Đồng thời, Đức Cha cũng nhấn mạnh, Chúa Thánh Thần chỉ ban cho các tín hữu nhiều ân sủng khác nhau, tùy theo yêu cầu của Hội Thánh, khả năng của mỗi người. Chúa Thánh Thần sẽ luôn hướng dẫn và soi sáng cho Hội Thánh đi đúng đường; “Giống như trong một thân thể, chúng ta có nhiều chi thể, và các chi thể không có cùng một chức năng; thì cũng vậy, chúng ta tuy nhiều người, nhưng chỉ là một thân trong Chúa Giêsu; mỗi chúng ta đều là các chi thể của nhau.”. Một lần nữa, Đức Cha nhắc lại việc Chúa Giêsu thiết lập 7 Bí tích và Ngài dành riêng Bí tích Thêm Sức để ban Thánh Thần cách đặc biệt cho mọi tín hữu. Vì thế, Đức Cha khuyên nhủ các em sắp nhận lãnh Bí tích: “Hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, soi sáng cho chúng con những việc phải làm và ban ơn can đảm trở thành tông đồ nhiệt tâm, và là chứng tá của Chúa Kitô

Sau bài giảng, là nghi thức Thêm Sức gồm 3 phần:

  • Lập lại lời tuyên xưng đức tin.
  • ĐGM đặt tay trên các em để xin ơn Chúa Thánh Thần.
  • Xức dầu thánh trên trán, đọc lời ban Bí tích Thêm Sức và chúc bình an.

Các em lần lượt tiến lên quỳ trước ĐGM để nhận lãnh Ấn tín Chúa Thánh Thần với sự nâng đỡ của cha mẹ đỡ đầu. Tâm hồn các em giờ đây được ghi dấu ấn Chúa Thánh Thần thêm sức mạnh giúp các em biết rèn luyện bản thân để sống trọn tâm tình của người con thảo, trở nên một Kitô hữu trưởng thành trong đời sống Đức Tin biết ra đi làm chứng nhân cho Chúa góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội ngày một vững mạnh hơn.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện cha mẹ các em được lãnh Bí tích Thêm Sức đã dâng lời cảm ơn Đức Cha Phêrô, Lm chánh xứ, quý Lm đồng tế, quý thầy, quý Soeur, các anh chị GLV cùng quý cộng đoàn đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để dạy dỗ Giáo lý, cầu nguyện, cũng như hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng. Những tràng pháo tay vang lên như một lời cảm ơn chân thành của toàn thể cộng đoàn.

Đại diện các em thiếu nhi lớp Bí tích dâng lên ĐGM Phêrô và Lm chánh xứ những bó hoa tươi thắm bày tỏ tâm tình tri ân sâu sắc.

Đáp từ, Đức cha cũng có đôi lời cảm ơn và động viên cộng đoàn quảng đại đóng góp cho công trình xây dựng nhà Chúa và ngài xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 8g trong tiếng hát hân hoan của bài hát kết lễ: “Này chính Chúa đã sai tôi đi…”

Sau đó, các em được chụp hình lưu niệm chung với Đức Cha, các linh mục đồng tế, chụp riêng với gia đình mình và nhận những phần quà đơn sơ nhỏ bé mà Ban Gíao Lý đã chuẩn bị. Mọi người ra về trong niềm hân hoan, ngập tràn Thánh Thần.

Kim Ngân (TGPSG)
Ảnh: Phạm Bảo

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top