Giáo xứ Thánh Giuse Thợ 2018

Giáo xứ Thánh Giuse Thợ 2018

Giáo xứ Thánh Giuse Thợ 2018

TGPSG -- “Tôi rất thương giáo xứ Thánh Giuse Thợ này: đã nhỏ bé và gặp nhiều khó khăn, lại còn bị giải toả, vất vả đủ điều. Nhưng rồi mọi sự cũng tươi sáng hơn khi chính quyền các cấp - đặc biệt là lãnh đạo thành phố, quận 9 và phường Phước Long A - đã tạo điều kiện thuận lợi cho công việc đền bù, giải toả và cấp giấy phép xây dựng ở đây.”

Trên đây là tâm tình của Linh mục Tổng Đại diện TGP Sài Gòn - Inhaxiô Hồ Văn Xuân -  trong Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên để xây dựng ngôi nhà thờ mới của Giáo xứ Thánh Giuse Thợ.

Thánh lễ do Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ sự vào lúc 9g ngày 3-12-2017 tại số 146/1 đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

1.  Thời hoang sơ

Trước năm 1960, nơi đây thuộc ấp Tây Hòa, xã Phước Long. Đất đai còn rất hoang sơ với rừng chồi và lũy tầm vông. Dân cư thưa thớt.

Từ năm 1960, kinh tế bắt đầu phát triển. Khu vực cầu Rạch Chiếc đã mọc lên nhà máy xi măng Hà Tiên, nhà máy nhiệt điện Thủ Đức, nhà máy giấy Việt Hải, len Vĩnh Thịnh, hãng thầu RMK, kho tồn trữ Trung Ương. Khu vực xã Phước Long có nhà máy Vinatol, nhà máy tôn xi măng, dệt Phong Phú, Sicovina, trại heo Tưởng Lễ.

Một số công nhân đã tạm cư nơi này để làm việc cho các hãng xưởng, trong đó có 9 gia đình Công giáo đến lập nghiệp.

2.  Thuở ban đầu: 1970-1975

Đến năm 1970, công nhân ngày càng gia tăng. Nhiều công nhân Công giáo không thể tham dự Thánh lễ vì nơi đây không có nhà thờ. Biết được tình hình này, linh mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi - lúc đó là cha sở Tân Định - đã xây một nhà nguyện tại ấp Tây Hòa, gần đình Phú Thọ, mặt tiền hướng ra xa lộ.

Ngày 15-8-1971, nhà nguyện được khánh thành và dâng kính cho Thánh Giuse Thợ, còn được gọi nôm na là Nhà thờ Xi măng Hà Tiên, trực thuộc họ đạo Tân Định.

Mỗi chiều Chúa nhật, cha Huỳnh Văn Nghi đến đây dâng Thánh lễ. Sau khi ngài được tấn phong Giám mục Phụ tá, cha Giacôbê Huỳnh Văn Huệ về phụ trách giáo xứ.

Đặc biệt, hằng tuần vào lúc 6 giờ sáng thứ Tư và thứ Sáu, nhà nguyện này được đón Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình hoặc Đức cha Phụ tá Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm đến dâng Thánh lễ.

Từ năm 1974, Lm Giacôbê  Nguyễn Văn Phượng lo việc mục vụ cho giáo xứ.

Từ 1978 – 1988, Lm Stanislao Lê Vĩnh Thủy, Dòng Chúa Cứu Thế về coi sóc mục vù tại giáo xứ.

3.  Vắng bóng chủ chăn: 1988 - 1995

Từ năm 1988 đến năm 1995, giáo xứ vắng bóng chủ chăn.

Cha Luca Nguyễn Thanh Bình đã ký ủy nhiệm thư trao cho Ban Hành giáo cai quản tài sản và bất động sản của giáo xứ cho đến  khi có linh mục chánh xứ mới. Ban Hành giáo khi ấy gồm:

1.   Ông Vinh Sơn Liêm Phạm Thế Bảo – Trưởng ban,

2.   Ông Inhaxiô Trần Văn Thịnh – Phó Ban

3.   Ông Giuse Trần Văn Chiến – Thư Ký.

Trong 8 năm này, Chúa nhật hằng tuần có Lm hạt trưởng Luca Nguyễn Thanh Bình, Lm Cosma Hoàng Văn Đạt SJ. (nay là Giám mục Bắc Ninh), Lm Giuse Phạm Văn Đẩu (chánh xứ Tân Đức) và các linh mục trong giáo hạt thay nhau đến dâng lễ cho giáo dân. Việc hát lễ và dạy Giáo lý cho các em thiếu nhi thì do các chị Tu hội Bác Ái Cao Thái và các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm phụ trách.

4.  Giai đoạn hồi sinh

Đầu tháng 8-1995, Lm Gioan Baotixita Trần Đức Huyên - cựu Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse - về nhậm chức chánh xứ Thánh Giuse Thợ.

Ngài bắt đầu xây dựng Nhà thờ mới trên nền nhà nguyện do Đức cha Nicôla sáng lập. Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên do Đức Tổng Giám mục (TGM) Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ sự, diễn ra vào ngày 11-4-2002. Công trình xây dựng nhà thờ hoàn tất với lễ khánh thành ngày 9-1-2003, cũng do Đức TGM Gioan Baotixita chủ sự.

Trong 7 năm phục vụ, cha Gioan Baotixita luôn nỗ lực phát triển đời sống đức tin của cộng đoàn. Ngài nhờ các thầy của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài gòn và các nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartres về dạy giáo lý. Các nữ tu Dòng Thánh Phaolô vẫn tiếp tục dạy giáo lý cho đến ngày nay.

Hằng ngày, giáo xứ có Thánh lễ lúc 5 giờ chiều. Trong tháng Ba và tháng Năm, có rước tượng Thánh Giuse và Đức Mẹ đến từng gia đình trong giáo xứ để cộng đoàn tập trung đọc kinh cầu nguyện.

Giáo xứ có các hội: Hội Gia trưởng, Hội Các Bà mẹ Công Giáo và Đoàn Thiếu nhi. Trong dịp lễ Giáng Sinh và Tết Nguyên Đán, giáo xứ thường thăm viếng và phát quà cho người nghèo.

Lm Gioan Baotixita Trần Đức Huyên qua đời năm 2003. Giáo xứ lại vắng bóng mục tử cho đến năm 2005. Trong thời gian này, cha Hạt trưởng Thủ Thiêm - Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp - quản nhiệm giáo xứ. Chúa nhật và các buổi chiều ngày thường, có các linh mục dòng Tên và dòng Phanxicô đến dâng lễ. Các lớp Giáo lý vẫn hoạt động. Tuy nhiên, sinh hoạt mục vụ gặp rất nhiều khó khăn khi vắng chủ chăn thường trực. 

Ngày 28-5-2005, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY) đã bổ nhiệm Linh mục Luy Gonzaga Tô Minh Quang về làm chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse Thợ trong 6 năm. Với nỗ lực mục vụ, cha Luy Gonzaga luôn nhắc nhở mọi người nhớ “mình là con Chúa, sống phục vụ, yêu thương” và “mỗi người giống như một viên sỏi, nhờ gặp gỡ tiếp xúc mỗi ngày mà được nên tròn trịa nhiều hơn”.

5.  Cha sở đương nhiệm

Ngày 3-12-2011, ĐHY đã bổ nhiệm linh mục Đaminh Hoàng Trọng Hợp về làm chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse Thợ.

Với tấm lòng của người mục tử, cha đã mục vụ giáo xứ cách tận tâm, dành riêng Thánh lễ 9 giờ sáng Chúa nhật cho thiếu nhi, mời các thầy Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc cộng tác với các nữ tu Dòng Thánh Phaolô và các em Huynh trưởng, hướng dẫn đời sống đức tin cho các em thiếu nhi.

Ngày 3-11-2012, cha đã thành lập đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể xứ đoàn Martino để giúp các em thiếu nhi sống Bí tích Thánh Thể, siêng năng cầu nguyện và làm việc tông đồ.

Ngài cũng đặc cách những người đã tốt nghiệp ‘khóa đào tạo Hội đồng Mục vụ Giáo xứ’ bao gồm: Matthêu Nguyễn Văn Phượng, Anê Lê Thị Thành và Tôma Trần Văn Thiện chính thức làm việc tại giáo họ.

6.  Giải tỏa và di dời nhà thờ

Cùng với sự phát triển của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thực hiện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội trên địa bàn quận 9. Nhà thờ Thánh Giuse Thợ cũng nằm trong dự án này. Quá trình di dời Nhà thờ đã từng bước hoàn thành với những hồ sơ cần thiết:

1.   Ngày 22-3-2016, Ủy ban Nhân dân TP.HCM ra quyết định: giao một mảnh đất tại phường Phước Long A, quận 9 cho giáo xứ Thánh Giuse Thợ.

2.   Ngày 06-7-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho giáo xứ Thánh Giuse Thợ, tại số 146/1, đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, TP.HCM.

3.   Ngày 1-9-2016, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc chấp thuận cho phép giáo xứ Thánh Giuse Thợ xây dựng lại ngôi nhà thờ mới tại số 146/1, đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, TP.HCM.

4.   Ngày 13-12-2016, Ban Tôn Giáo và Sở Nội Vụ có công văn số 1824/BTG xác định: việc xin xây dựng mới nhà thờ Thánh Giuse Thợ có nhu cầu về mặt tôn giáo, không có gì trở ngại.

5.   Ngày 22-9-2017, Sở Xây Dựng cấp giấy phép xây dựng cho giáo xứ Thánh Giuse Thợ tại địa chỉ 146/1, đường Nam Hòa, phường Phước Long A, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.

6. Ngày 3-12-2017, được sự chấp thuận của Đức TGM Phaolô và UBND Quận 9, giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên - khởi công xây dựng nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse Thợ trên nền đất mới.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt dân Chúa giáo xứ Thánh Giuse Thợ, linh mục chánh xứ Đaminh Hoàng Trọng Hợp đã ngỏ lời cảm ơn mọi người: “Hơn một ngàn con tim sống trên mảnh đất này sẽ khắc ghi tấm bia lòng để tri ân Tình Chúa - Tình Người. Xin Thiên Chúa là Cha Nhân Từ chúc phúc lành cho những người đã làm phúc cho chúng con và ước mong công trình sẽ hoàn thành trong năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ.”

Sơn Nữ SPC - NSTM 2.2018 (TGPSG)

Top